Những điều cần nhớ khi lái xe mùa mưa bão

10:08, 01/08/2019
.
Mùa mưa bão ở miền Bắc đang đến, những kinh nghiệm lái xe dưới đây sẽ giúp tài xế lái xe an toàn trên mọi chặng đường.
TIN LIÊN QUAN

1. Theo dõi thời tiết, lựa chọn cung đường

Điều đầu tiên, các chuyên gia khuyên bạn nên theo dõi thời tiết hàng ngày, trước khi tham gia giao thông và thuộc nằm lòng các cung đường dễ bị ngập lụt trên hành trình của mình. Việc né các cung đường lụt, thấp, ngập, tắc... luôn là lựa chọn hàng đầu cho các bác tài, mặc dù có thể sẽ phải đi xa hơn.
2. Kiểm tra hệ thống an toàn xe

Hãy luôn đảm bảo hệ thống phanh, đèn và cần gạt nước của xe đang hoạt động tốt. Bạn nên thay cần gạt nước mưa cho xe ít nhất 1 lần/năm và thay lốp mới sau mỗi 40-50 nghìn km. Việc bảo dưỡng định kỳ các bộ phận khác của xe sẽ giúp bạn không bị lâm vào tình cảnh "chết đứng" giữa đường khi có tình huống đột ngột xảy ra.

3. Lau sạch kính chắn gió

Điều này sẽ luôn đảm bảo cho tầm nhìn của bạn được tốt nhất khi tham gia giao thông, đồng thời việc lau chùi thường xuyên cũng sẽ giúp cho lớp kính của bạn luôn được sáng bóng như mới. Khi mưa to, bạn cũng nên để chế độ cần gạt nước để đảm bảo cho tầm nhìn không bị nước cản trở.

4. Đi chậm, đảm bảo khoảng cách an toàn

Khi đi giữa trời mưa bão, bạn nên giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với những xe đi trước. Nên đi chậm hơn so với bình thường một chút vì trời mưa sẽ làm cản tầm nhìn của bạn, việc đi chậm sẽ giúp bạn xử lý các tình huống tốt hơn. Thêm nữa, hãy gia tăng khoảng cách với các xe vì trời mưa, đường dễ trơn trượt, các tình huống ngoài dự đoán hoàn toàn có thể xảy ra và đây là cách để bạn tự phòng bị cho mình.

 5. Bật đèn pha

Việc bật đèn pha giữa lúc mưa to sẽ giúp những xe khác dễ quan sát thấy bạn hơn, đặc biệt là những xe chạy ngược chiều.

6. Tránh đi sát xe tải, xe bus

Điều này sẽ giúp xe của bạn khỏi bị tạt nước vào kính chắn gió.

7. Tránh phanh gấp

Tránh phanh gấp, đặc biệt khi xe của bạn không có ABS, không dùng phanh tay khi xe bị trượt. Việc đi chậm như kinh nghiệm kể trên sẽ giúp bạn giảm thiểu được việc phải sử dụng phanh gấp khi đường trơn trượt mà vẫn đảm bảo an toàn.

8. Quan sát xe đi trước, lựa chọn làn giữa

Làn giữa thường là làn có vị trí cao nhất, trong khi những làn xe 2 bên thường có những chỗ trũng. Việc quan sát và đi theo dấu của xe đi trước tại làn giữa sẽ giúp xe của bạn tránh được những rủi ro không đáng có.


9. Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh

Trời mưa sẽ khiến nhiệt độ bên trong xe và bên ngoài chênh lệch, gây ra hiện tượng mờ kính nên bạn cần điều chỉnh máy lạnh nhiệt độ lớn để cân bằng nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài, nó sẽ làm sương trên kính biến mất, cải thiện được tầm quan sát và tránh được các va chạm không đáng có với phương tiện khác.

Theo Tan Tan/LĐO

 

 


.