Ngồi quá lâu sau vô lăng tài xế sẽ dễ mắc phải hàng loạt loại bệnh

14:13, 06/08/2019 [GMT+7]
.
Liên tục ngồi sau vô lăng có thể khiến tài xế gặp phải những rắc rối về sức khỏe, nhất là các bệnh tật liên quan đến xương khớp, tiêu hóa, thần kinh.

Thoái hóa cột sống cổ

Đây là căn bệnh hay mắc phải nhất của cánh tài xế lâu năm. Nguyên nhân xuất phát từ việc ngồi quá lâu ở một tư thế, nhất là các bác tài chạy đường dài. Dấu hiệu của căn bệnh này bao gồm đau mỏi cổ, có thể lan sang 2 bên tay kèm theo tê vai. Ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng lái xe.
 Khi lái xe, tài xế nên ngồi đúng tư thế và thường xuyên vận động thư giãn. Ảnh:ST
Khi lái xe, tài xế nên ngồi đúng tư thế và thường xuyên vận động thư giãn. Ảnh:ST
Cách tốt nhất là sử dụng các thuốc kháng viêm, giãn cơ, giảm đau. Đồng thời thường xuyên vận động, đổi tư thế, xoay cổ hoặc xoa bóp bộ phận này giúp máu lưu thông. Hạn chế máu ứ động và viêm cơ, giúp lái xe thoải mái hơn.

Thoái hóa cột sống thắt lưng

Đây cũng là một trong những căn bệnh 'quái ác' mà tài xế ngán ngẩm nhất. Trường hợp bệnh nặng có thể khiến họ phải xa rời vô lăng mãi mãi. Những biểu hiện có thể gặp đó là đau, mỏi lưng, đôi khi đau thắt, khom cúi đầu có cảm giác đau, có thể kèm theo tê lưng, mông.
Thoái hóa cột sống thắt lưng là ác mộng đối với cánh tài xế chạy đường dài. Ảnh: ST
Thoái hóa cột sống thắt lưng là ác mộng đối với cánh tài xế chạy đường dài. Ảnh: ST
Cách điều trị bệnh này cũng chủ yếu là dùng thuốc kháng viêm, giãn cơ, giảm đau, vitamin B, tập vật lí trị liệu, cải thiện tình trạng loãng xương. Nên cân nhắc nghỉ ngơi hợp lý mỗi chuyến hành trình, đồng thời vận động thay đổi tư thế tránh ngồi yên một chỗ mãi.

Bệnh trĩ

Mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân của căn bệnh này nhưng theo các nguyên cứu mới nhất thì ngồi nhiều, ít vận động là điều kiện phát sinh bệnh trĩ. Đặc biệt, đối với cánh tài xế phải hoạt động trong môi trường ngồi nhiều đi ít này thì lại càng dễ mắc phải.
Ngôi lâu sau vô lăng sẽ khiến cho bạn có nguy cơ mắc bệnh trĩ. Ảnh: ST
Ngôi lâu sau vô lăng sẽ khiến cho bạn có nguy cơ mắc bệnh trĩ. Ảnh: ST
Những người mắc bệnh thường có biểu hiện đi ngoài ra máu thành giọt hoặc tia, táo bón, nếu nặng, có thể sờ thấy búi trĩ bên ngoài. Vì vậy, mỗi người nên trang bị các loại ghế ngồi mềm và êm, hạn chế lái xe liên tục trong nhiều giờ. Tài xế nên rời tay lái sau mỗi 2 đến 3 tiếng để thay đổi tư thế, vận động tay chân trong khoảng 10 đến 15 phút trước khi bắt đầu.

Béo phì

Do đặc tính công việc phải di chuyển liên tục, thời gian ăn uống không cố định. Chưa kể nhiều người còn ăn đêm, thức ăn nhanh… làm chế độ ăn mất cân đối. Rồi thường xuyên uống bia rượu là những nguyên nhân khiến tài xế đa phần bị béo phì.
Ngồi trên xe quá lâu và lười vận động thì việc thừa cân cũng là điều dễ hiểu. Ảnh: ST
Ngồi trên xe quá lâu và lười vận động thì việc thừa cân cũng là điều dễ hiểu. Ảnh: ST
Cách tốt nhất là hạn chế thói quen xấu đó, tập ăn uống đúng giờ và bỏ sung nhiều chất xơ. Tránh xa bia rượu, vừa giữ sức khỏe để đảm bảo công việc, vừa đảm bảo an toàn cho mọi người xung quanh.

Bệnh về mắt

Bất kỳ tài xế nào khi lái xe đều phải căng mắt tập trung nhìn đường xá. Việc này vô hình chung khiến võng mạc liên tục làm việc với cường độ cao. Rồi bụi bặm, ô nhiễm cũng khiến mắt gặp nhiều vấn đề như đỏ mắt, loét giác mạc…

Mỗi tài xế nên trang bị cho mình các chai thuốc nhỏ mắt, đeo kính tránh bụi bặm, nắng. Ngoài ra, có thể dùng thêm các loại thuốc bổ mắt hoặc các thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu.

Mất ngủ

Tài xế đường dài thường tranh thủ chạy kịp chuyến nên rất ít ngủ và sử dụng các chất kích thích như café, thuốc lá, nước tăng lực…. Điều này rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác. Lâu dài có thể khiến họ bị căng thẳng, rối loạn thận kinh dẫn đến mất ngủ trầm trọng.
Đối mặt với cơn buồn ngủ khi đang lái xe là điều rất nguy hiểm. Ảnh: ST
Đối mặt với cơn buồn ngủ khi đang lái xe là điều rất nguy hiểm. Ảnh: ST
Nên thay phiên nhau lái để mỗi người đều có thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Hạn chế các chất kích thích cũng như có một lối sống lành mạnh, giúp bạn duy trì nghề nghiệp lâu hơn.
 
Theo Long Du/LĐO
 
.