Lái xe đường đèo núi, tài xế ôtô cần chú ý những gì?

02:08, 22/08/2019
.

Địa hình dốc và quanh co khiến tầm nhìn của người điều khiển bị hạn chế, nên chỉ cần một phút bất cẩn là có thể gây mất an toàn giao thông. Mỗi lái xe đều phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản nhất để tránh rủi ro đáng tiếc.

TIN LIÊN QUAN

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Dành thời gian kiểm tra lốp xe, hệ thống phanh

Hãy dành thời gian để kiểm tra lốp xe, hệ thống phanh và hệ dẫn động cẩn thận trước khi khởi hành. Phải chắc chắn chất lượng nhớt động cơ còn nằm trong khoảng thời gian được khuyến cáo sử dụng và đừng quên đổ đầy bình nhiên liệu.

Đảm bảo là lốp đã được bơm căng hơi, đặc biệt khi đã tải cả người và hành lý. Áp suất của lốp dưới mức tiêu chuẩn sẽ buộc động cơ và hộp số phải hoạt động nhiều hơn.

Hãy dành nhiều sự tập trung hơn để nhìn xa

Lái xe có thể sẽ không lường trước được những đoạn cua gấp và điểm mù trên đường đồi núi. Do đó hãy cố gắng nhìn xa nhất có thể chứ không chỉ là chiếc xe phía trước.
Lái xe ôtô trên đường đèo dốc nguy hiểm khó lường tài xế cần nắm vững kỹ năng lái để đảm bảo an toàn. Ảnh: ST.
Lái xe ôtô trên đường đèo dốc nguy hiểm khó lường tài xế cần nắm vững kỹ năng lái để đảm bảo an toàn. Ảnh: ST.


Việc này sẽ cho phép tài xế có tinh thần chuẩn bị nếu như đột nhiên có một chiếc xe đỗ ở bên đường, một chiếc xe sắp vượt qua đoạn rẽ, đường trơn trượt hoặc một đoạn dốc phía trước.

Nắm vững luật lệ giao thông

Có thể sẽ không có nhiều đoạn giao nhau trên đường đồi núi, nhưng quyền ưu tiên vẫn sẽ được áp dụng. Trong trường hợp này, xe đi lên dốc luôn luôn có quyền ưu tiên. Bởi vì lên dốc sẽ cần nhiều lực và cần lấy đà nhiều hơn. Ngoài ra, hầu hết đoạn dốc đều có hai làn để vượt trong khi xuống dốc chỉ có một làn.

Về số trên những dốc cao

Điều này có thể là kiến thức cơ bản khi đến đoạn đường dốc hoặc đường nghiêng, nhưng vì hộp số tự động đang dần phổ biến nên điều này dần trở nên xa lạ và khó khăn hơn đối với những lái xe.

Đối với hộp số sàn thì khá là dễ, chỉ cần nhẹ nhàng giảm tốc, gạt cần số về số thấp hơn, cho động cơ quay thêm một hoặc hai vòng nữa, sau đó nhả côn. Điều này cho xe phép động cơ đạt ngưỡng để tăng tốc và leo dốc. Khi xuống dốc, động cơ bị hãm lại nhờ số thấp cũng giúp giảm tốc độ của xe.

 Hãy về số khi lên dốc. Ảnh. ST.
Hãy về số khi lên dốc. Ảnh. ST.

Đừng chỉ đi ở giữa đường

Khi lái xe trên cung đường đèo dốc có thể cảm thấy như thể một mình mình một đường, đặc biệt là khi đi ở những đoạn đường đồi núi nhỏ hẹp. Tuy nhiên, sẽ an toàn hơn rất nhiều nếu như tránh những đoạn đường ấy.

Một số lái xe có xu hướng đi vào làn đường ở giữa nhưng kỹ thuật lái này là không đúng và dễ có thể dẫn đến va chạm.

Đỗ xe an toàn

Nếu như muốn dừng lại ngắm cảnh, chụp một vài bức ảnh, mua hoa quả hoặc mua đồ lưu niệm ở những quán ven đường thì hãy dừng lại một cách an toàn.

Hãy đảm bảo xe được đỗ hoàn toàn ở ngoài vạch trắng bên lề đường. Việc đỗ xe không cẩn thận trên đoạn đường đồi núi sẽ làm những lái xe khác khó kiểm soát, đặc biệt ở những khúc cua gấp hoặc đoạn leo dốc bởi vì có rất ít chỗ trống ở những vị trí này và việc đỗ xe không cẩn thận có thể khiến xe trở thành trở ngại.

Theo Tan Tan/LĐO


 

 


.