Kinh nghiệm "xương máu" khi đi xe ga mùa mưa

02:08, 31/08/2019
.
Việc lái những chiếc xe tay ga vào mùa mưa ngập luôn tiềm ẩn những rủi ro rất lớn. Nếu không cẩn thận bạn có thể tốn khá nhiều tiền để sửa chữa.

Động cơ hỏng hóc

Với tình hình giao thông mùa mưa, việc những con đường ngập nước là hình ảnh rất dễ bắt gặp. Người điều khiển phương tiện xe máy, đặc biệt là xe tay ga thường hay bị chết máy. Nhẹ thì ngập động cơ, ướt bugi gây tắt máy tạm thời. Phải để khô mới khởi động lại được. Nặng thì phải thay toàn bộ các bộ phận bên trong, làm tốn kém rất nhiều chi phí.

Cấu tạo động cơ xe tay ga khá phức tạp so với xe số. Ảnh: ST
Cấu tạo động cơ xe tay ga khá phức tạp so với xe số. Ảnh: ST
Lý giải cho vấn đề này cũng khá đơn giản. Xe tay ga với cấu tạo dây cu roa được làm mát bằng gió nên khả năng chống thấm của động cơ khá thấp. Rồi việc sử dụng hộp số vô cấp khiến máy rất dễ bị nóng, việc gặp phải nước sẽ làm giảm nhiệt độ một cách đột ngột. Dẫn đến ron máy bị hư hại hoặc tệ hơn là vỡ lốc máy.

Các chi tiết dễ bị ẩm

Thời tiết mưa, ngập nước dễ khiến chiếc xe của bạn hư hỏng các chi tiết điện tử. Đặc biệt, đối với xe tay ga thì tỷ lệ này còn cao hơn. Ẩm mốc thời gian dài khiến chúng bị giảm tuổi thọ đi rất nhiều. Thậm chí có thể khiến chiếc xe dừng hoạt động.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên hạn chế để xe của mình bị ngập. Khi đi dưới mưa về bạn nên vệ sinh chiếc xe. Đảm bảo nó khô ráo, nhất là các bộ phận bên trong xe cần phải chú ý nhiều hơn.

Hệ thống phanh làm việc kém hiệu quả

Trời mưa khiến mặt đường rất trơn kết hợp với lốp cao su bị mòn có thể khiến bạn mất kiểm soát chiếc xe. Dẫn đến các vụ tai nạn không đáng có.

Vì vậy, khi chạy xe dưới điều kiện mưa, ngập nước bạn nên giảm tốc độ. Tránh phóng nhanh vượt ẩu. Trang bị những loại lốp tốt, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để giúp xe bám đường tốt hơn.

Đừng cố nổ máy và rồ ga thật mạnh

Nhiều người thường có thói quen vặn ga thật mạnh để có thể phóng qua những chỗ ngập nước. Họ nghĩ rằng, điều này khiến nước không vào pô xe hay động cơ, gây tắt máy. Tuy nhiên, quan niệm này khá sai lầm.

Cách thức trên còn phụ thuộc khá nhiều vào thiết kế của chiếc xe. Với những chiếc tay ga có pô hay quạt gió nằm thấp thì cố gắng thế nào nước vẫn tràn vào. Chưa kể việc vặn ga quá mức có thể làm văng nước lên mọi người xung quanh.

Những ổ gà hay ổ voi dưới làn nước kia có thể làm cho bạn té ngã. Cách tốt nhất trong những trường hợp này đó là luôn giữ đều tay ga, đồng thời hạn chế giảm ga. Nếu muốn giảm tốc độ thì ban nên sử dụng phanh nhưng tay ga không được hạ để đảm bảo động cơ luôn hoạt động.

Cách khắc phục xe bị ngập

Dù đã làm theo những điều trên nhưng chẳng may chiếc xe của bạn vẫn ngập nước thì có thể giải quyết theo nhiều cách. Trường hợp ngập nhẹ, cách xử lý tạm thời là dắt xe đến chỗ cao ráo, tháo bugi, lau khô rồi khởi động bằng cần đạp. Sau đó khóa xăng rồi xả xăng ra khỏi bộ chế hòa khí. Nếu xe không nổ thì tiếp tục làm hoặc đưa đến địa điểm sửa chữa.
 Không nên vội vàng thay nhớt nếu xe ga không nổ máy khi bị ngập nước. Ảnh: ST
Không nên vội vàng thay nhớt nếu xe ga không nổ máy khi bị ngập nước. Ảnh: ST

Bạn không nên quên thay nhớt máy nếu xe bị ngập. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra các bộ phận như xích, hệ thống phanh, trục xe, dây ga…để đảm bảo các bộ phận này không bị đọng nước dễ dẫn đến hư hỏng.

Theo Long Du/LĐO

 

 


.