Đánh giá Suzuki Ertiga 2019 - Xe 7 chỗ đa dụng cho gia đình Việt

02:07, 24/07/2019
.

Bố trí 7 chỗ linh hoạt đi kèm trang bị vừa đủ dùng để định giá thấp nhất thị trường, Suzuki Ertiga 2019 đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các gia đình tại Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Hoàng Duy là ông bố trẻ sống tại Hà Nội. Anh vừa bước sang tuổi 30 với gia đình nhỏ gồm vợ và một bé trai kháu khỉnh 3 tuổi. Mức thu nhập 30 triệu đồng/tháng giúp anh nghĩ tới việc mua và nuôi một chiếc ô tô để chở vợ con đi học, đi làm hay đi chơi, về quê cuối tuần. Hoặc như anh nghĩ đơn giản: “Mình có cái xe đi lại cho tiện, lắm lúc gọi taxi mãi chả được”.

Như bao người đàn ông khác, anh đi tham khảo đủ loại xe, từ Nhật, Hàn, thậm chí thử với tới xe Đức, xe Mỹ. Nhưng rồi ngân sách 600 triệu chỉ cho phép anh khoanh vùng những mẫu xe châu Á bởi không dám mạo hiểm với xe cũ khi lần đầu mua ô tô.

Cân đo đong đếm với nhu cầu về quê, chở nhiều đồ đạc, anh muốn tìm tới xe 7 chỗ. Tưởng đi vào ngõ cụt bởi danh sách xe 7 chỗ loanh quang ngưỡng 1 tỷ đồng. Thế rồi, Suzuki Ertiga 2019 xuất hiện như “cơn mưa mùa hè”. Anh quyết định đi thử không đắn đo.

Trên hành trình, hệ thống giải trí của Suzuki Ertiga không thể phát nổi 2 bài nhạc liên tục và trọn vẹn trong suốt hành trình từ Hà Nội tới Hạ Long. Đơn giản bởi âm thanh bị ngắt quãng do những cuộc điện thoại mà anh bạn nhân viên bán hàng ngồi bên nhận được từ khách hàng.

Suzuki Ertiga thế hệ mới vẫn là những tấm kim loại được gò theo đúng phong cách thiết kế truyền thống, vốn dễ thấy trên một chiếc xe Nhật Bản. Sự trẻ hoá tới từ mặt ca-lăng cách điệu và một chút tạo hình đơn giản cho hộc đèn sương mù. Những chi tiết vừa lạ, vừa quen đủ để người Việt trưởng thành không bỡ ngỡ nhưng vẫn cảm thấy tươi mới trong lựa chọn khối tài sản đầu đời.

Xe có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.395 x 1.735 x 1.690 mm. Chiều dài cơ sở 2.740 mm. Cặp mâm vừa vặn với thiết kế tổng thể. Chiếc MPV có giá rẻ nhất phân khúc khá biết chiều lòng thị hiếu người Việt với cặp gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện và tích hợp xi-nhan LED. Suzuki cũng không quên thêm thắt những gờ nổi để chiếc xe “bớt hiền” hơn so với phiên bản trước đây. Toàn bộ hệ thống đèn phanh, đèn xi-nhan và đèn báo lùi đều thiết kế nằm ngang. Nhưng Suzuki thậm chí còn làm tốt hơn thế với dải cách điệu hình chữ L, vuốt theo chính những đường nét của 3 cạnh xe.

Cốp xe mở cơ là điều dễ hiểu trong phân khúc này. Bù lại, điểm sáng mà Eritga có được chính là camera lùi, cảm biến lùi, đèn phanh tích hợp trên cánh gió đuôi xe. Đây đều là những trang bị cần thiết cho “lái xe gia đình” bởi việc di chuyển trong phố đông hay lùi xe, đỗ xe ở những ngõ hẹp luôn cần tới những trợ thủ đắc lực này.

Được định vị là một chiếc xe gia đình, diện tích chứa đồ là điều cần có trên Suziki Ertiga 2019. Ngay cả khi hàng ghế thứ 3 được dựng lên để ngồi đủ 7 người, khoang chứa đồ vẫn được cứu cánh nhờ 2 hộc để đồ tăng cường bên dưới. Còn khi được gập lại, rõ ràng mặt phẳng được tạo nên trở thành một phần diện tích có dư cho một chuyến du lịch dài ngày cho 5 hành khách. Những chuyến về quê “mang cả quê hương lên thành phố” vì thế mà không còn nhiều lo ngại.
Hàng ghế thứ 3 có thể được tiếp cận bằng một lối đi khác, khi hàng ghế thứ 2 được gập lại bằng thao tác 1 chạm. Đây rõ ràng không phải là một hàng ghế trang bị cho có, hay vốn chỉ dành cho trẻ em. Một người trưởng thành cao 1m70 có thừa thoải mái khi kéo ngả lưng hàng ghế thứ 3, trong khi đầu gối còn dư hơn nửa gang tay, tất nhiên là với điều kiện người ngồi hàng 2 vẫn giữ được cảm giác thoải mái.

Hàng ghế thứ 2 tạo hiệu ứng thị giác khá ngắn gọn và tròn trịa, thay vào đó là 2 tựa đầu cao. Tuy vậy, thiết kế này mang tới 2 điểm cộng.

Với người ngồi tại hàng ghế thứ 2, thao tác với tay lấy đồ phía sau là vô cùng tiện lợi. Tựa lưng ghế thấp cũng giúp cửa gió điều hoà dễ tiếp cận với khoang cuối cùng của xe. Chính vì thiết kế gọn, nên dù hẹp về mặt thông số, người ngồi tại hàng ghế thứ 2 vẫn cảm nhận được sự thoáng đãng trong không gian và cả tầm nhìn. Đóng góp vào sự hài lòng trong trải nghiệm là khả năng ngả ghế đủ để bạn có một giấc ngủ ngon.

Để có được một mức giá cạnh tranh, tất nhiên Suziki phải hi sinh cả những tiện nghi như khả năng chỉnh điện của hàng ghế trước. Sự sang trọng được bù đắp bởi những chi tiết ốp giả gỗ xuyên suốt taplo và cánh cửa. Thẩm mỹ nhất phải kể đến sự xuất hiện của hoạ tiết này tại vô-lăng, khiến cho chiếc xe có giá chỉ 549 triệu đồng sang trọng lên trông thấy. Ngoài ra, Suzuki Ertiga cũng trang bị cửa gió làm mát cho 2 khay để nước. Đây là chi tiết hiếm thấy trong tầm giá này, thậm chí kể cả ở những tầm giá cao hơn.

Lối thiết kế to bản đậm chất Nhật tiếp tục hiện diện tại màn hình giải trí trung tâm với phần phôi lớn. Tuy vậy, với một mẫu xe gia đình, điểm cộng nằm ở hàng loạt những nút bấm cơ học ngay phía dưới, thuận thiện cho cả trẻ em và người lớn tuổi. Màn hình của Suziki Ertiga được tích hợp Apple Carplay. Các tính năng đồng thời có thể được sử dụng thông qua thao tác ra lệnh giọng nói với Siri.

Về cảm giác lái, Hoàng Duy hay bất kỳ ai trong đoàn suốt hành trình dài từ Hà Nội tới Hạ Long đều cảm thấy Suziki Ertiga không bộc lộ quá nhiều nhược điểm đến mức người lái phải than phiền.

Những trải nghiệm mà Ertiga đem lại là tương đối đơn giản và dễ chịu. Vô-lăng trợ lực điện phù hợp cho cả những bà mẹ cầm lái – điều mà chính Hoàng Duy cười thầm với tôi: “May quá anh ạ, vợ em có thể tự chở con đi lớp khi em bận”.

Hộp số 4 cấp chuyển số nhẹ nhàng ở tốc dộ dưới 65 km/h. Hộp số ít cấp này khiến cảm giác lái Suziki Ertiga khá thú vị ở dải vận tốc thấp, cảm giác giật bốc vẫn có thể cảm nhận được khi cần số ở vị trí D, chỉ cần đạp mạnh, tua máy sẽ nhanh chóng vượt quá mức 3.000 vòng/phút. Sau đó, Suzuki dần hiền hoà trở lại với đúng bản chất của một cỗ máy công suất 103 mã lực.

Động cơ của Suziki Ertiga đem tới cho người Việt một thông số khác rất đáng quan tâm. Đó chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nếu có thể giữ đều tua máy ở mức 1.500 vòng/phút, khả năng tiêu thụ nhiên liệu mà đồng hồ xe hiển thị có thể xuống tới mức 4.0L/100 km. Trên thực tế, Suziki công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của Ertiga là 5,95L/100km đường hỗn hợp, 8,05L/100km đường đô thị và chỉ 4,74L/100 km đường trường. Đây đều là những con số mà một gia đình Việt mơ ước bởi nó giúp khoanh vùng chi phí nuôi xe – một trong những yếu tố mà họ luôn cân nhắc khi chọn ô tô cho gia đình.

Đường phố Hạ Long vốn dĩ không bằng phẳng, nhưng đó không phải là thách thức quá lớn với Ertiga nhờ có cấp số thấp 2 và L. Chúng tôi thử đủ tải 7 người, Ertiga vẫn có thể vượt dốc nghiêng 25 độ ở cấp số 2 một cách đơn giản. Trên đường bằng ở tốc độ dưới 70km/h, Suzuki Ertiga có khả năng cách âm tốt.

Kết

Với giá bán 499 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 549 triệu đồng cho bản cao cấp, Suzuki Ertiga 2019 rõ ràng đã tạo nên những lợi thế nhất định trong phân khúc MPV đang hot tại thị trường Việt Nam. Màn ra mắt của Ertiga đi cùng với tham vọng rằng Suzuki muốn nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua hệ thống 38 đại lý 3S ủy quyền trên cả nước; đồng thời hiệu chỉnh giá phụ tùng cạnh tranh hơn so với các đối thủ nhằm đảm bảo khách hàng sử dụng xe được lâu hơn, an toàn hơn. Nếu làm tốt, chắc chắn Suzuki Ertiga sẽ đặt không ít trở ngại lên các đối thủ cùng phân khúc và khiến gia đình Việt đưa nó lên lựa chọn số 1 trong danh sách lựa chọn ngay lần đầu mua xe.
 
Theo PV/Dân Trí
 

.