Mua xe tay ga nữ dưới 35 triệu, chọn Honda Vision hay Yamaha Janus?

08:06, 07/06/2019
.

Honda Vision được ưa chuộng nhờ thương hiệu truyền thống, Yamaha Janus lại vượt trội đối thủ ở sức mạnh động cơ cũng như thể tích cốp lớn.

Honda Vision và Yamaha Janus đều nhắm đến đối tượng khách hàng là nữ yêu thích một chiếc xe nhỏ gọn, khối lượng nhẹ và có chi phí không quá cao. Cả 2 mẫu xe này đều có những ưu nhược điểm riêng trước đối thủ, dưới đây là những so sánh chi tiết của Zing.vn về 2 mẫu xe này giúp bạn đọc dễ dàng lựa chọn mẫu xe phù hợp nhất


Chênh lệch nhau về sức mạnh động cơ nhưng Honda Vision có giá bán ngang ngửa Yamaha Janus.

Đầu tiên là thiết kế, Yamaha Janus sở hữu kiểu dáng đơn giản, thon gọn có phần giống với Piaggio Liberty, trong khi Honda Vision lại mang kiểu dáng hiện đại với cụm đèn phía sau được thiết kế dạng khối. Cả 2 mẫu xe này đều có kích thước và khối lượng tương đương nhau, tuy nhiên khoảng sáng gầm xe của Janus thấp hơn Vision 4 mm.


Trên phiên bản mới nhất Honda Vision đã được trang bị hệ thống khóa thông minh Smartkey khởi động không cần cắm chìa khóa tương tự Yamaha Janus. Hầu hết xe tay ga hiện nay đều được tích hợp sẵn khóa thông minh này bởi tính tiện dụng cũng như tăng thêm khả năng chống trộm cho xe. Cả 2 xe đều trang bị ngắt động cơ tạm thời giúp tiết kiệm nhiên liệu, trên Honda Vision là Idiling Stop, còn trên Yamaha Janus là Stop & Start System.

Cốp đựng đồ của Honda Vision nhỏ hơn Yamaha Janus và Honda Vision cũng không được trang bị miếng lót dưới đáy cốp, miếng lót dưới đáy giúp hạn chế lượng nhiệt tỏa ra từ động cơ ảnh hưởng đến các vật dụng được đặt phía trong cốp. Bù lại, Vision trang bị 2 hộc chứa đổ nhỏ ở phía trước.

Không gian để chân phía trước của 2 mẫu xe này tương đương nhau, tuy nhiên trên Honda Vision người lái có thể duỗi chân ra xa hơn Janus. Yên xe của Vision thấp hơn Janus 20 mm thuận tiện hơn cho những chị em có chiều cao khiêm tốn. Chất liệu da trên yên xe của Janus có độ bám cao giúp người lái không bị trượt nhiều về phía trước khi phanh gấp.

Vì là xe dành cho nữ nên động cơ trên 2 mẫu xe này ưu tiên sự êm ái hơn là tốc độ.

Xét về sức mạnh, Yamaha Janus chiếm ưu thế hơn đối thủ Honda Vision. Vision chỉ được Honda trang bị khối động cơ PGM-FI 110 cc cho công suất tối đa 8,84 mã lực tại 7.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt 9,23 Nm tại 5.500 vòng/phút. Trong khi đó, Yamaha trang bị cho Janus động cơ Blue Core 125 cc công suất 9,5 mã lực tại 8.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt 9,6 Nm tại 5.500 vòng/phút.

Janus và Vision đều có bình xăng đặt dưới yên xe, đây là một bất lợi đối với người dùng vì phải bước xuống xe mở yên mới có thể đổ xăng được. Dung tích bình xăng của Vision là 5,2 lít, Janus là 4,2 lít.


Janus giá cạnh tranh hơn Vision

Về tổng thể, Honda Vision có lợi thế thương hiệu, Yamaha Janus nổi trội về khả năng vận hành, cốp chứa đồ lớn giúp chủ xe thoải mái mang theo các vật dụng cá nhân. Độ bền của cả 2 dòng xe này gần như ngang nhau, tuy nhiên chi phí thay thế phụ tùng cũng như linh kiện của Janus cao hơn đôi chút so với đối thủ.

Gầm xe Honda Vision cao hơn Yamaha Janus 4mm.

Nếu xét về tính kinh tế thì Honda Vision chiếm ưu thế hơn nhờ vào tên thương hiệu, không thể phủ nhận được sự ảnh hưởng của Honda đối với thị trường xe máy VN trong hơn 20 năm qua. Giá bán xe cũ của Honda thường cao hơn xe của Yamaha nếu hai chiếc xe có cùng thời gian và quãng đường lăn bánh. Cũng chính vì lí do này mà giá bán của hầu hết dòng xe Honda đều cao hơn giá niêm yết.

Hiện tại Honda Vision được phân phối với 3 phiên bản khác nhau về màu sắc và có giá bán đề nghị từ 30-32 triệu đồng, tuy nhiên theo thực tế giá bán của Honda Vision tại các đại lí đều bị đẩy lên thêm 1-2 triệu đồng. Yamaha Janus có giá bán dao động từ 28-32 triệu đồng, mức giá thực tế tại các cửa hàng từ 27-31 triệu đồng.

 Theo News.zing.vn

 


.