Camera hành trình Mio MiVue 792: Đắt nhưng xắt ra miếng

10:05, 07/05/2019
.
Mivue 792 được trang bị nhiều tính năng tiên tiến, trong đó nổi bật nhất chính là sử dụng cảm biến CMOS rất ít nhạy sáng STARVIS chất lượng cao của Sony có độ nhạy bức xạ hồng ngoại gần, giúp tăng cường độ sáng cảnh quay video ban đêm.
 
Khi thị trường ô tô tại Việt Nam có sự phát triển vượt bậc như hiện nay thì các sản phẩm hỗ trợ cho việc lái xe cũng vì thế mà có sự cạnh tranh khốc liệt. Thị trường camera hành trình rất sôi động nhưng cũng khiến người tiêu dùng phân vân giữa "ma trận" sản phẩm. Bên cạnh đó là các dòng camera hành trình quảng cáo nhiều nhưng có chất lượng kém và đi kèm giá bán không hề thấp.
 
 
Nắm bắt được nhu cầu của người sử dụng ô tô tại Việt Nam và đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành sản xuất camera hành trình, thương hiệu Mio đã ra mắt các dòng sản phẩm của mình mà đặc biệt là model cao cấp nhất MiVue 792 với giá bán 5,1 triệu đồng.
 
Một bộ sản phẩm camara hành trình MiVue 792 gồm thân máy, chân dán kính thẻ nhớ được tặng kèm là loại 16gb và bộ sạc lấy nguồn từ ổ điện 12v trên xe (cáp khá dài giúp cho việc luồn dây vào cột A và trần xe rất dễ dàng, giúp tăng sự thẩm mĩ cho không gian nội thất của xe). Chi tiết sạc thường không được quan tâm nhưng hãng Mio rất chú trọng, bộ sạc được sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp nguồn năng lượng ổn định cho camera hoạt động. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng cho biết là bộ sạc và pin của camera có thể chịu được nhiệt độ lên đến 60 độ tránh tình trạng cháy nổ giúp đảm bảo an toàn nếu như có lỗi sản phẩm.
 
Đánh giá chung về độ hoàn thiện của thân camera là khá tốt, sử dụng vật liệu nhựa cao cấp với màu đen nhám. Chân dán kính sử dụng băng keo siêu dính của 3M rất chắc chắn. Hiện tại, vẫn có nhiều người dùng nghĩ rằng loại chân gắn dùng băng keo dính chỉ sử dụng được một lần, không dùng được nhiều lần như dạng chân hít chân không. Nhược điểm của loại chân hít là không chắc chắn và dễ làm rung thân máy, từ đó kéo giảm chất lượng của video hành trình. Mio cũng rất khéo léo khi trang bị cho MiVue 792 loại chân gắn sử dụng đầu bi, giúp việc chỉnh hướng của camera rất dễ dàng để phù hợp cho nhiều loại ô tô khác nhau.
 
Camera hành trình MiVue 792 sắp xếp các nút bấm chức năng khá tiện lợi. Nút nguồn bật/tắt bên sườn phía trái và các nút điều khiển chức năng bên phải. Màn hình chính có nút chọn "Event", khi bạn cần đánh dấu bảo vệ đoạn clip sau khi ấn nút này thì đoạn clip sẽ không bị ghi đè. Phần khe cắm thẻ nhớ dưới dáy thân máy cũng rất tiện dụng khi cần tháo thẻ nhớ.
 
Về chất lượng clip, MiVue cho thấy khả năng xử lý HDR (chênh lệch vùng sáng/tối) khá ổn trong điều kiện ban ngày. Chất lượng video ở độ phân giải 1080p là vừa đủ nét nhưng thế mạnh của MiVue 792 chính là khả năng quay ở tốc độ 60 khung hình/giây, gấp đôi đa phần các sản phẩm khác chỉ ở mức 30 khung hình/giây/. Điều này giúp cho hình ảnh mượt mà hơn cũng như việc xác định bảng số xe khác khi xảy ra va chạm.
 
Một tính năng rất khác nhờ vào cảm biến va chạm được trang bị trên MiVue 792 là tự động tạo nên đoạn clip có tình huống va chạm khẩn cấp có độ dài 20 giây (5 giây trước va chạm và 15 giây sau va chạm). Trong thử nghiệm thực tế khi cho xe chạy nhanh qua gờ giảm tốc, cảm biến đã xác định tình huống va chạm và ngay lập tức thiết lập đoạn clip khẩn cấp. Đoạn clip này được đánh dấu riêng và không bị ghi đè bởi các clip khác. Và nếu như smartphone có cài đặt ứng dụng Mivue của Mio và đang kết nối wifi với camera hành trình thì đoạn clip sẽ được tải tự động về smartphone.
 
Về khả năng quay ban đêm, MiVue 792 được trang bị cảm biến STARVIS của Sony nên cho chất lượng tốt, đảm bảo ghi được hình ảnh các xe trên đường. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi việc video bị nhiễu hạt do ánh sáng môi trường khá ít. Một ưu thế khác của MiVue 792 là được trang bị GPS nên toạ độ và tốc độ của xe khi di chuyển cũng được đưa vào clip theo thời gian thực.
 
Dù cho tốc độ của xe trên camera hành trình hiện tại không được cơ quan chức năng mà cụ thể là CSGT chấp nhận khi xảy ra các tình huống tranh chấp về việc vi phạm tốc độ nhưng có toạ độ trong video cũng giúp ích được khá nhiều. Ví dụ như khi người sử dụng bị dừng xe và CSGT đưa ra lỗi vi phạm tốc độ, tài xế có thể dựa vào toạ độ GPS để xác định đoạn đường mà CSGT kiểm tra tốc độ xe của mình có bị giới hạn tốc độ hay không. Từ đó làm cơ sơ để khiếu nại khi xảy ra tranh chấp, dù cho việc này khá ít khi xảy ra nhưng không phải là không có.
 
Nhìn chung, camera hành trình Mio MiVue 792 có chất lượng và tính năng khá hữu dụng với giá bán 5,1 triệu đồng. Tuy vẫn còn đôi chút bất tiện như không có màn hình cảm ứng hay chưa thể điều khiển các chức năng của camera thông qua ứng dụng trên điện thoại nhưng vấn đề này có thể sẽ được khắc phục trong tương lai.
 
Ngoài ra, Mio cũng cung cấp các option mở rộng cho MiVue 792 như thêm camera sau (3 triệu đồng), bộ cảm biến áp suất lốp tích hợp (2 triệu đồng) và smartboc hỗ trợ ghi hình ngay cả khi đỗ xe (không nổ máy) với giá 1 điệu đồng. Mang lại đầy đủ các tính năng cần thiết cho xe và tài xế chỉ nhờ vào chiếc camera hành trình nhỏ gọn.
 
Ngoài ra sản phẩm này còn được bảo hành trong vòng 3 năm (thời gian bảo hành tốt nhất tại thị trường cho tới lúc này) cho thấy mức đầu tư như vậy cũng là một lựa chọn xứng đáng.
 
Viên Huy/VnMedia

.