Chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu, thị trường ôtô hứa hẹn khởi sắc

08:02, 25/02/2019
.

Năm 2018 đánh dấu sự sôi động của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam khi chi gần 2 tỷ USD cho nhập khẩu. Với chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thị trường ôtô hứa hẹn tiếp tục khởi sắc.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 81.609 xe ôtô nguyên chiếc các loại trong năm 2018 với tổng giá trị hơn 1,8 tỷ USD. Bình quân mỗi ôtô nguyên chiếc nhập về năm qua có giá hơn 510 triệu đồng.

Trong đó, Thái Lan và Indonesia là 2 thị trường cung cấp xe nhập khẩu nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam. Cụ thể, 55.634 chiếc nhập từ Thái Lan, trị giá hơn 1 tỷ USD; 17.146 xe nhập từ Indonesia, trị giá hơn 269 triệu USD.

Năm qua cũng đánh dấu sự chuyển hướng sôi động của thị trường ôtô sang phân khúc giá rẻ. Trong đó, một tập đoàn Việt đã cho ra mắt sản phẩm “made in Vietnam” tại triển lãm quốc tế và rục rịch đưa ra thị trường vào giữa năm nay, mang đến đa dạng lựa chọn cho người tiêu dùng về giá cũng như xuất xứ.

 Năm qua, Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.
Năm qua, Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.


Việt Nam là một trong những quốc gia năng động nhất tại khu vực Đông Nam Á cả trong ngành công nghiệp ôtô nói riêng và kinh tế nói chung. GDP năm nay được dự báo tăng 6,6%. Bên cạnh đó, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ đã giúp ngành ôtô trong nước phát triển. Các công ty quốc tế được tạo nhiều cơ hội hơn để thâm nhập thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô cũng được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, tạo nhiều kiện phát triển.

Bên cạnh đó, 67% người dân ở độ tuổi lao động giúp thị trường ôtô Việt Nam hứa hẹn ẩn chứa nhiều tiềm năng và tiếp tục khởi sắc trong năm nay. Theo thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 15 ngày đầu tháng 1, các doanh nghiệp đã nhập về 6.362 xe ôtô nguyên chiếc, trị giá đạt gần 158 triệu USD.

Trước tín hiệu khả quan của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, không chỉ trong nhập khẩu nguyên chiếc mà cả lắp rắp và phụ tùng xe, triển lãm Automechanika Hồ Chí Minh tiếp tục được tổ chức, đánh dấu năm thứ 3 ra mắt tại Việt Nam. Nội dung năm nay tập trung vào việc tiến tới mở rộng dòng xe thương mại tại Việt Nam.

Automechanika Hồ Chí Minh 2019 bổ sung chương trình “Truck Competence” vào danh mục trưng bày, chương trình thể hiện nhu cầu mở rộng ngành xe thương mại đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam. Ban tổ chức triển lãm dự đoán hơn 60% đơn vị triển lãm năm 2019 sẽ trưng bày các sản phẩm liên quan đến dòng xe thương mại, nhiều sản phẩm sẽ năm trong phân khúc “Truck Competence”.

Nhiều hiệp hội ngành ôtô như: Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam (VATA); Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI); Hội Kỹ sư Ôtô Việt Nam (VSAE); Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đều tham gia cùng 11 tổ chức trong và ngoài nước khác trở thành nhà bảo trợ chính thức cho triển lãm Automechanika 2019.

Một trong những đơn vị tham gia triển lãm Automechanika Hồ Chí Minh 2019 là AFI Blake (Malaysia), chuyên sản xuất má phanh cho dòng xe khách và thương mại. Tổng giám đốc công ty AFI Blake Chong Tze Liang nhận định: “Nhu cầu xe thương mại cùng hoạt động logistics tiên tiến và nhu cầu du lịch xuyên quốc gia đang gia tăng tại Việt Nam. Automechanika Hồ Chí Minh tin tưởng các nhà sản xuất như AFI Blake đầu tư vào sản phẩm phù hợp với dòng xe thương mại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và độ tin cậy”.

Trong khi đó, Ông Lars Verswyvel, Tổng giám đốc công IST Việt Nam - đối tác chiến lược của Automechanika Hồ Chí Minh 2019 cho biết: “Chúng tôi muốn tăng doanh số bán hàng và phát triển sản phẩm đặc biệt dành cho phân khúc xe thương mại tại Việt Nam. Triển lãm là cơ hội tốt nhất để chúng tôi cùng các đối tác và khách hàng tìm hiểu nhu cầu thị trường. Sự kiện đặc biệt Truck Competence không chỉ giúp khách mua trong nước nhanh chóng xác định sản phẩm của chúng tôi, mà còn khuyến khích các hoạt động trao đổi kinh doanh tại triển lãm”.

Triển lãm Automechanika Hồ Chí Minh 2019 sẽ diễn ra từ ngày 28/2 đến ngày 2/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM. Độc giả đăng ký để tham gia miễn phí triển lãm tại đây.


 

Theo PV/News.zing.vn

 


.