Cách xử lý khi ô tô bị xịt lốp trên đường

08:01, 15/01/2019
.

Trong những chuyến đi không phải chuyến nào cũng suôn sẻ, có những sự cố kỹ thuật xảy ra với phương tiện giữa đường, một trong những sự cố hay gặp nhất là hỏng lốp (vỏ) xe, nhất là trong bối cảnh nạn “đinh tặc” ngày càng hoành hành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


1. Bạn hãy tiến hành lái chậm

Bạn đừng có cố gắng đi nhanh quá 24-32km/h trong trạng thái mà lốp bị xẹp. Đi nhanh có thể gây hư tổn vĩnh viễn cho bánh xe trong trường hợp lốp của bạn bị xẹp. Hãy bình tĩnh và nhẹ nhàng lái xe thật chậm cho đến khi tìm được một chỗ thay lốp.

- Nếu như bạn chạy xe ở tốc độ cao thì sẽ làm hỏng bánh xe nhanh hơn. Nếu bạn lái xe ở tốc độ cao mà không có lốp xe bảo vệ khỏi những đoạn gồ ghề hay những mảnh vụn trên đường thì phần bánh xe sẽ nhanh chóng bị hỏng.

- Nếu trong trường hợp mà bạn đi xuống dốc thì hãy để xe đi xuống một cách nhẹ nhàng theo quán tính kết hợp với chân phanh.

2. Hãy lái xe trên mặt đường bằng phẳng

Hãy tránh xa những con đường gồ ghề, nhiều đá soi. Mặt đường xấu có thể làm cong lệch vành xe.

Bạn cũng nên chú ý đối với những con đường có nhiều cát sỏi, lún hoặc dễ dàng mắc kẹt. Những con đường nhựa, bãi đỗ xe hoặc là đường cao tốc là những con đường phù hợp với việc lái xe khi xe bị thủng lốp.

3. Đi đường thẳng là phương án tốt nhất

Bạn cần phải tránh đi những con đường ngoằn ngoèo, quanh co trong thời gian đi tìm chỗ thay lốp. Thay vào đó, bạn hãy đi chậm, thẳng và tiến hành rẽ một cách nhẹ nhàng. Hãy ưu tiên những con đường thằng để đi.

Trong quá trình lái xe, bạn cần phải nhớ:

- Hãy giữ cho bánh xe chạy đều để có thể giữ cho bánh xe của bạn được đảo đều. Tuy nhiên bạn đừng cố quá vì điều này sẽ cản trở tay lái của bạn.

 - Việc mà bạn rẽ nhanh và gấp có thể tạo áp lực lên vành xe. Nó sẽ dẫn đến vành xe của bạn nhanh hỏng hơn.

4. Hãy đỗ ở chỗ an toàn         

Nếu đã thoát khỏi đường chính và đỗ ở chỗ ít dân cư thì bạn hãy cho xe dừng lại. Hãy đảm bảo cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay rồi bật đèn khẩn cấp để có thể báo hiệu cho những lái xe khác biết xe bạn đang gặp sự cố. Hãy đỗ xe vào chỗ nào bằng phẳng trong trường hợp mà xe của bạn dùng giá nâng lên.

Không nên ra khỏi xe khi chưa biết chắc tình trạng giao thông trên đường.

5. Bạn không nên lái xe thủng lốp đi quá xa

Bạn đừng cố lái xe thủng lốp đi đoạn đường xa, kể cả khi xe của bạn chưa bị xẹp lốp hẳn. Bạn có thể phải đi xa để tìm chỗ vá lốp tuy nhiên, hãy cố gắng đỗ ở chỗ an toàn. Nếu không tìm được địa chỉ vá xe, bạn hãy gọi cứu hộ.

Hãy đảm bảo an toàn cho mình trước khi nghĩ đến việc sửa xe.

Cẩn thận hơn, bạn hãy sắm một chiếc máy nén hơi mini để bơm lốp. Chiếc máy này khá nhỏ gọn, giúp bạn có thể bơm lốp xe một cách nhanh chóng trước khi đưa xe đến được tiệm sửa xe.

Theo TẠ QUANG/LĐO

 


.