Mua ôtô điện, nhất định bạn không thể bỏ qua những điều này

03:12, 17/12/2018
.

Chắc chắn bạn không thể làm ngơ trước làn sóng ồ ạt của xe điện, nhưng như bất cứ dòng xe nào, xe điện cũng có ưu nhược điểm riêng.


Xe điện đang được nhà sản xuất đầu tư lớn, vừa để đáp ứng quy định khí thải ngặt nghèo, vừa đón đầu tương lai khi xe điện di chuyển được xa hơn và giá mua dần hạ xuống.

Xe điện là xu hướng tất yếu trong các năm tới.
Xe điện là xu hướng tất yếu trong các năm tới.



Theo dự đoán, xe điện tại Mỹ sẽ đạt con số 30 triệu chiếc vào năm 2030, và tăng lên 50 triệu chiếc vào năm 2040.

Chi phí sử dụng rẻ hơn

Ngay cả giá xăng có thấp, sử dụng xe điện vẫn tiết kiệm hơn xe xăng. Theo Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), một chiếc Ford Focus ngốn của chủ xe 1.200 USD tiền xăng mỗi năm cho quãng đường di chuyển 24.000 km (giá xăng 2,45 USD/3,78 lít).

Trong khi đó, với cùng quãng đường di chuyển, chủ xe chỉ phải bỏ ra 600 USD cho chiếc Focus Electric chạy điện. Chưa kể, phí bảo trì cũng thấp hơn.

Do sử dụng mô-tơ điện và hộp số chỉ có một cấp đơn giản, xe điện có ít chi tiết cần bảo dưỡng hơn. Xe điện cũng không cần thay dầu, sục rửa hệ thống làm mát, bảo dưỡng hộp số, thay thế lọc không khí, bugi, đai truyền động.


Xe điện mới rất đắt

Giá xe điện vẫn con cao với mặt bằng chung.
Giá xe điện vẫn con cao với mặt bằng chung.


Dù giá xe sẽ giảm theo thời gian nhưng bạn phải chi khá nhiều tiền để sở hữu một chiếc xe điện.

Chẳng hạn, chiếc Nissan Leaf có giá từ 31.000-37.500 USD tùy phiên bản. Chevrolet Bolt EV giá khởi điểm gần 37.500 USD. Trong khi đó, chiếc Chevrolet Sonic chạy xăng cỡ nhỏ chỉ trong khoảng 18.000-22.400 USD (tùy phiên bản).

Tuy nhiên, xe điện dùng rồi lại có giá khá rẻ do pin cũ nên thời lượng ngắn hơn và quãng thời gian di chuyển cũng ít hơn.


Vẫn ít người dùng

Nếu bạn mong muốn có cộng đồng xe điện đông đảo trong lúc này sẽ rất khó. Ngay cả tại Mỹ, nơi xe điện được bán tại 50 bang, số lượng cũng rất ít do quy định ngặt nghèo của chính phủ.


Khoảng cách di chuyển ngày càng xa hơn
 

Siêu xe điện Tesla Roadster 2020 có thể di chuyển gần 1.000 km mỗi lần sạc.
Siêu xe điện Tesla Roadster 2020 có thể di chuyển gần 1.000 km mỗi lần sạc.


Hầu hết nhà sản xuất đều trang bị công nghệ pin mới nhất cho xe điện cho mục đích sử dụng hàng ngày và đường trường. Chiếc Tesla Model S đứng đầu danh sách với khả năng chạy 539 km cho mỗi lần sạc, tiếp theo là Model 3 - 500 km.

Những model khác cũng có khoảng cách di chuyển khá dài như Chevrolet Bolt EV - 383 km, Hyundai Kona (bản EV mới) - 415 km. Tất cả sẽ thua Roadster 2020 ra mắt năm tới với khả năng di chuyển 997 km mỗi lần sạc pin.


Giới hạn xe điện

Mặc dù quãng đường di chuyển của xe điện mới ngày càng mở rộng, nhưng câu chuyện xe điện cũ lại khác hoàn toàn. Hầu hết xe điện cũ chỉ chạy được 120-160 km đã phải sạc pin.

Hiệu năng của xe điện giảm dần theo thời gian, bị tác động bởi nhiều yếu tố bên ngoài như thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Ngoài ra, tăng tốc chạm giới hạn, lái xe tốc độ cao, bảo dưỡng không đúng mức đều giảm khoảng cách di chuyển của xe điện.


Hoạt động tĩnh lặng

Không như xe dùng động cơ đốt trong, mô-tơ điện có thể liên tục sản sinh 100% sức kéo. Sức mạnh truyền tới bánh xe ngay lập tức giúp cho việc tăng tốc nhanh hơn.

Do không có hệ thống xả ồn ào nên xe điện hoạt động gần như tĩnh lặng. Tuy nhiên, mẫu Jaguar i-Pace 2019 được bổ sung thêm một vài âm thanh động cơ giúp người lái phấn khích và tăng trải nghiệm lái.


Không hẳn đã thân thiện với môi trường
 

Về cơ bản, dùng xe điện giúp bảo vệ môi trường.
Về cơ bản, dùng xe điện giúp bảo vệ môi trường.


Không như xe dùng động cơ xăng hoặc dầu, xe điện không xả thải ra môi trường, đồng nghĩa với không ô nhiễm và không có hiệu ứng nhà kính.

Tuy nhiên, đó chỉ là cách diễn giải chung. Do sạc pin bằng điện nên chắc chắn xe điện cũng gây tác động nào đó với môi trường nếu điện được sản xuất bằng than. Chưa kể, sau thời gian dài sử dụng, việc thu gom và xử lý pin xe điện cũng là vấn đề cần bàn.


Không phải ghé trạm xăng

Hầu hết xe điện có thể sạc tại nhà nên bạn không phải ghé trạm xăng. Ngoài ra, tùy theo chính sách điện lực (tại Mỹ), chủ xe điện còn được giảm giá tiền điện nếu sạc pin vào giữa đêm.
Sạc công cộng còn thiếu

Do hạ tầng phục vụ xe điện đang phát triển nên các trạm sạc công cộng chưa nhiều. 20.000 trạm sạc công cộng tại Mỹ đã sẵn sàng, trong khi các nước khác gần như không đáng kể.
 

Theo Gia Nguyễn/news.zing.vn


 


.