Xe bị ngập nước, người lái xe phải nhớ nguyên tắc nào?

02:11, 26/11/2018
.

Đường đô thị ngập nước là việc không tránh khỏi, vì vậy mỗi người lái xe nên trang bị cho mình những nguyên tắc tiêu chuẩn để tránh thiệt hại về vật chất và sức khỏe của mình.

Nếu cần thiết phải di chuyển trong tình trạng đường ngập nước thì mỗi người lái xe cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để đảm bảo an toàn.


Những ngày mưa bão sẽ kèm theo gió giật, vì vậy khi di chuyển bạn phải chú ý quan sát những chướng ngại vật có thể có hai bên đường. Những thứ như cột điện, cây cối và các loại xe di chuyển cùng chiều hay các loại biển quảng cáo đều có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Tất cả đều là những nguy cơ tiềm ẩn, bạn cần quan tâm.

Đặc biệt, chỉ nên di chuyển ở những cung đường quen thuộc, mình đã nắm rõ con đường đó và cách lưu thông của nó. Tránh trường hợp bị va vào các hố sâu lớn, hay nắp cống trên đường. Đối với mực nước ngập dâng cao, cẩn thận các loại xe đi ngược chiều, dẫn tới sóng đánh ngã xe. Đồng thời, chú ý giữ khoảng cách đối với các loại xe đó.

Đối với xe máy loại tay ga, nên giữ ga ở mức đều, tương đối lớn tránh nước tràn vào pô xe. Chỉ dùng thắng để giảm tốc độ và tay ga vẫn giữ nguyên, tuyệt đối tránh giảm ga xe. Nếu xe bị ngập nặng, tốt nhất bạn nên dắt xe lên khu vực cao hơn mực nước, tháo bugi rồi lau thật khô. Tiếp tục đạp cần khởi động, để đẩy hết nước trong xe ra khỏi các chỗ nguy hiểm, như máy dầu và các bộ phận có thể bị ngấm nước. Lưu ý, việc vặn ga lớn phóng nhanh qua chỗ ngập là điều không cần thiết, đôi khi đó lại là nguy hiểm gây ra cho xe. Khi phóng xe, nước bắn lên và rơi vào cổ hút gió của xe. Vừa gây sóng đánh ảnh hưởng tới các xe cùng di chuyển. Tuy nhiên, đối với trường hợp gặp ngập cao, nếu có thể bạn hãy đừng di chuyển nếu không cần thiết.

Đối với các loại xe điện thì không nên để xe đi vào con đường ngập nước, bởi các bộ phận của nó chủ yếu được thiết kế bằng ắcquy hoặc điện. Các hiện tượng chập điện có thể xảy ra dẫn đến việc phải thay thế hệ thống pin, ắcquy, vì vậy rất tốn kém. Hiện nay, có một số loại xe máy điện như Klara được giới thiệu là có khả năng chạy qua vùng nước nhưng dù sao người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng trong việc sử dụng nó.

Ô tô là phương tiện cũng bị tình trạng ngập nước ảnh hưởng, ô tô lại dễ bị nước xâm nhập hơn. Khi di chuyển vào đường ngập cao, người lái xe nên tuân thủ nguyên tắc bật đèn pha để có tầm nhìn rõ hơn, quan sát tốt hơn. Cũng như các loại xe tay ga, tránh phanh gấp vì theo quán tính, nước sẽ dễ tràn vào lưới tản nhiệt, sau đó len vào các ống hút gió. Tuyệt đối, không được mở cửa hay tắt hệ thống điều hòa. Nếu đang di chuyển qua chỗ ngập, mở cửa xe đồng nghĩa với việc chào đón nước tham quan nội thất bên trong xe. Nguyên tắc khi xe bị chết máy, người lái xe nên biết không nên khởi động máy ngay lúc này, vì hành động này sẽ làm hư hỏng nặng hơn các động cơ của xe, đặc biệt các bộ phận kết nối giữa piston, nó có thể dẫn đến hiện tượng gãy tay biên, nặng hơn là có thể phải thay cả hệ thống động cơ. Vì vậy, trường hợp này, bạn nên để động cơ khô ráo và gọi đội cứu hộ tới.

Sau cùng, khi đã vượt qua thời gian ngập úng, đối với tất cả loại xe bạn nên kiểm tra các bộ phận động cơ của xe. Việc này để đảm bảo nước bẩn không bám vào hệ thống điện, bugi và các khu vực động cơ cũng như hệ thống thắng. Tránh việc ăn mòn các bộ phận trên xe, nếu cần thiết nó để đảm bảo việc lưu thông sau này được an toàn hơn.

Theo Thy Nhung/PLO

 


.