4 dấu hiệu chứng tỏ xe của bạn đã đến lúc phải thay bình ắc quy

04:05, 10/05/2018
.

Nếu mức chất lỏng dưới mức quy định, hãy kiểm tra ắc quy và hệ thống máy phát điện.

 

1. Đèn cảnh báo
 
Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất để nhận biết đã đến lúc phải thay ắc quy, đèn cảnh báo trên đồng hồ taplo sẽ hiển thị cảnh báo khi ắc quy đang gặp vấn đề.
 
2. Động cơ khởi động chậm, ánh sáng đèn, còi yếu hơn bình thường.
 
Nếu xe khởi động chậm động cơ có dấu hiệu kéo dài thời gian nổ máy, đèn chiếu sáng; đèn xi nhan, còi yếu hơn bình thường. Ngoài ra thì khi khởi động lần đầu tiên trong ngày (khởi động nguội) gặp khó khăn và quá trình này kéo dài lặp đi lặp lại nên kiểm tra bình ắc quy.
 
3. Mức chất lỏng của ắc quy thấp
 
Ắc quy xe thường có cấu tạo trong suốt nên có thể luôn theo dõi mức chất lỏng của ắc quy. Nếu mức chất lỏng dưới mức quy định, hãy kiểm tra ắc quy và hệ thống máy phát điện.
 
4. Ắc quy bị phù, sưng nở/ rò rỉ
 
Do nhiệt độ quá cao trong khoang động cơ gây ra khiến vỏ ắc quy có hiện tượng mau bị phù, sưng nở, làm giảm tuổi thọ của ắc quy, hãy nên thay thế ắc quy ngap lập tức. Hiện tượng này xảy ra khi các cọc (nơi kết nối cáp + và cáp -) bị lỏng, ăn mòn, và bị oxy hóa, điện áp trong bình có thể dễ dàng bị rò rĩ ra bên ngoài thông qua các lớp oxy hóa trên.
 
Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ ắc quy
 
Tuổi thọ ắc quy có thể kéo dài từ 1 -4 năm nhưng hãy thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động hay các tác nhân bên ngoài có bị ảnh hưởng. Tuổi thọ của ắc quy phụ thuộc rất lớn vào thói quen lái xe, cộng với khí hậu khu vực sinh sống, các tác nhân bên ngoài, tình trạng quá nhiệt độ sẽ dễ dàng gây ra khả năng mau làm giảm tuổi thọ của ắc quy.
 
Tuổi thọ của ắc quy sẽ giảm nếu như trong cùng một ngày có quá nhiều chuyến đi ngắn, điều này khiến ắc quy phải hoạt động liên tục và không đủ thời gian để sạc đầy lại. Ngoài ra thì yếu tố thời tiết và khí hậu cũng là một nguyên nhân khách quan khác gây hư hại nguồn ac quy; nhiệt độ cao trong khoang động cơ là điều thường xuyên xảy ra, cộng với nhiệt độ bên ngoài vào những mùa hè rất dễ ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy, thậm chí cả khi thời tiết lạnh, cũng có thể rút ngắn thời gian tuổi thọ ắc quy.
 
Theo Dân việt

.