Nhức nhối vấn nạn ma túy (kỳ 2)

08:12, 02/12/2021
.
[links()]
 
Kỳ 2: Đằng sau cuộc vui là nước mắt   
 
(Báo Quảng Ngãi)- Ma túy được ví là "cái chết trắng", một khi đã nghiện thì sẽ từng ngày bị hủy hoại cả về thể xác lẫn tinh thần. Đằng sau cuộc vui của những người nghiện ma túy là nước mắt và nỗi đau của người thân khi cuộc sống bình yên, hạnh phúc của gia đình bị tan vỡ, nhiều người lâm vào cảnh tù tội, thậm chí tử vong...
 
Nhiều người nghiện ma túy chia sẻ, lúc đầu chỉ là thử cho biết, sau đó thì nghiện không thể làm chủ được bản thân. 
 
Tận cùng những nỗi đau
 
Nhiều gia đình có người thân nghiện ma túy đã sống trong đau khổ, khó giãi bày cùng ai bởi mặc cảm. Họ đau nhói lòng khi chứng kiến người thân chìm trong cơn nghiện, mất hết lý trí, đánh đập cha mẹ, vợ con... Bà N.T.M ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) kể, con trai của tôi là N.V. S năm nay đã hơn 30 tuổi, bằng tuổi này con người ta đã có việc làm ổn định, có vợ con, còn thằng S chẳng có gì ngoài những tháng ngày vật vã trong cơn nghiện ma túy.
 
Năm học lớp 10, S xin bố mẹ vào TP.Hồ Chí Minh học công nghệ thông tin, rồi theo bạn bè ăn chơi lêu lổng và nghiện ma túy. Sau đó, S về quê với quyết tâm cai nghiện. Có lần S cai ma túy được 9 tháng, xin việc làm nhưng không có nơi nào nhận, S mặc cảm, bị kẻ xấu rủ rê, thế là tái nghiện. Không thể đứng nhìn cuộc đời con trai từng ngày bị hủy hoại, bà S đưa con đi cai nghiện ở Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh (nay là Trung tâm Công tác xã hội tỉnh). "Cứ tưởng là thoát khỏi ma túy sau một thời gian dài cai nghiện, nhưng không dễ chút nào, ra khỏi trung tâm nó lại tái nghiện", bà M nói trong nước mắt. 
 
Các đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy bị Công an phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) bắt giữ.                    Ảnh: PV
Các đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy bị Công an phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) bắt giữ. Ảnh: PV
Bà M bảo rằng, đối với người mẹ không có nỗi đau nào hơn khi chứng kiến con mình nghiện ma túy. Bà M tiếp tục câu chuyện, cách đây ít năm, gia đình tôi vui mừng vì thằng S bỏ ma túy được 9 tháng, theo bố mẹ làm nghề kinh doanh, nhưng ai ngờ nó lại bị kẻ xấu rủ rê rồi tiếp tục nghiện lần nữa. Quyết tâm cứu con nên vợ chồng tôi đã động viên S đi cai nghiện ở Tây Nguyên, đến nay nó đã bỏ thuốc được hơn 6 tháng, tôi mừng lắm. Hy vọng con tôi cai nghiện ma túy thành công để làm lại cuộc đời.
 
Bà H.T.T, ở phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ), cũng rất khổ tâm khi con trai nghiện ma túy. Bà T bảo, tôi đã khóc hết nước mắt vì thằng H, nó từng là niềm hy vọng của vợ chồng tôi, vậy mà có ngờ đâu nó nghiện ma túy. Khi thằng H học cao đẳng ở TP.Hồ Chí Minh, học mãi mà chưa ra trường, nó thường xuyên xin tiền gia đình, bảo là phục vụ việc học. Vợ chồng tôi sinh nghi nên tìm hiểu. Chúng tôi như chết lặng khi biết con trai nghiện ngập, bỏ học từ lâu. Vợ chồng tôi đưa thằng H đi cai nghiện. Cai nghiện ở TP.Hồ Chí Minh, rồi năm lần bảy lượt đi cai nghiện ở trung tâm cai nghiện của tỉnh, nhưng đều không thành công. Để có tiền mua ma túy sử dụng, thằng H mua bán ma túy, bị bắt và bị kết án tù 2 năm.  
 
Vợ chồng bà T hy vọng con trai sẽ làm lại cuộc đời sau khi ra tù, nhưng ngay khi ra tù H lại tái nghiện. “Vợ chồng tôi giờ già yếu rồi, cũng đã làm đủ cách để giúp con cai nghiện, nhưng bất thành. Gia đình tôi mong các cấp, các ngành có biện pháp mạnh giúp con tôi cai nghiện và trừng trị thích đáng những kẻ gieo rắc cái chết trắng, gây ra biết bao đau thương", bà T bày tỏ. 
 
Gian nan con đường cai nghiện  
 
Ngồi thẫn thờ ở hành lang Bệnh viện Tâm thần tỉnh, bà V.T.K ở TP.Quảng Ngãi trông có vẻ tiều tụy sau những tháng ngày vật vã giúp con trai thoát khỏi "cái chết trắng". Bà K kể, con trai thứ hai của tôi là L.M.C (18 tuổi) bị nghiện cỏ Mỹ, bác sĩ bảo đây là một loại ma túy cực mạnh. Nó bỏ học, xin đi học nghề xăm nhưng gia đình không đồng ý, rồi nó theo bạn bè ăn chơi lêu lổng, sau đó nghiện ma túy. 
 
Bác sĩ Bệnh viện Tâm thần tỉnh thăm hỏi sức khỏe của bệnh nhân đang cai nghiện ma túy tại bệnh viện. Ảnh: TR.ÂN
Bác sĩ Bệnh viện Tâm thần tỉnh thăm hỏi sức khỏe của bệnh nhân đang cai nghiện ma túy tại bệnh viện. Ảnh: TR.ÂN
Từ một người khỏe mạnh, nhanh nhẹn, C trở nên đờ đẫn, nhiều lúc hành động quá khích. “Thấy con có những biểu hiện bất thường, gia đình theo dõi, bắt gặp con hút ma túy. Lúc đó, tinh thần tôi suy sụp, khuyên can nhưng con không chịu nghe. Gia đình phải nhờ đến công an, để đưa thằng C vào bệnh viện điều trị”, bà K cho hay. Trò chuyện với chúng tôi, C bảo rằng lúc đầu nghe theo bạn nên em dùng thử cỏ Mỹ, sau đó mỗi lần có chuyện không vui thì em lại hút cỏ. Dần dần, tần suất và liều lượng hút cỏ tăng lên, mỗi ngày tốn 50 - 100 nghìn đồng cho 10 lần hút cỏ. Hiện tại, sau hơn 1 tuần điều trị tại bệnh viện, sức khỏe và tâm lý của C đã dần ổn định. Các bác sĩ đã hỗ trợ C cắt cơn nghiện. 
 
Còn với Đ.V.T (23 tuổi) ở TP.Quảng Ngãi, đây là lần thứ hai T được đưa vào Bệnh viện Tâm thần tỉnh điều trị trong tình trạng mất kiểm soát hành vi, tấn công những người xung quanh. T trò chuyện mà đôi mắt trong trạng thái lờ đờ. "Lần trước em đã chữa trị, dứt được cơn nghiện. Nhưng khi về nhà, em buồn chán nên lại tìm đến ma túy", T nói. Bác sĩ Võ Đình Kỳ - Trưởng khoa Nam (Bệnh viện Tâm thần tỉnh) cho biết, hầu hết người bị rối loạn tâm thần do ma túy có các biểu hiện như trầm cảm, ảo giác, kích động, có những hành động gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. Số người rối loạn tâm  thần do ma túy tổng hợp dạng Amphetamine đến khám và điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh ngày càng tăng. Có trường hợp bị ngộ độc nặng sau khi dùng ma tuý tổng hợp dẫn đến hôn mê, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và tử vong. 
 
Theo Trung tá Nguyễn Trung Hiếu - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (Công an TX.Đức Phổ), tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp có chiều hướng tăng, gây ra nhiều hệ lụy không chỉ đối với bản thân và gia đình người sử dụng, mà còn làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Trên địa bàn thị xã có nhiều trường hợp khi lên cơn "ngáo đá" đã đập phá, không kiểm soát được hành vi. Đơn cử như năm 2020, đối tượng N.T.L ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ), sau khi sử dụng ma túy đã chạy xe máy dọc đường la hét, gặp ai cũng đòi đánh. Hay như đối tượng H.Đ, khi "ngáo đá" đã xách dao ra ngã ba Trà Câu (phường Phổ Văn) chặn xe, đòi chém người đi đường. Có đối tượng nữ, nghiện ma túy lâu năm, quê xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ), khi lên cơn đã chặn xe người đi đường đòi đánh... 
 
Tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thời gian qua có 164 bệnh nhân đăng ký điều trị Methadone, trong số đó có 7 bệnh nhân đã cai nghiện thành công, tái hoà nhập cộng đồng. Tuy nhiên, hiện tại chỉ còn 83 bệnh nhân duy trì việc uống thuốc hằng ngày. Nhiều bệnh nhân bỏ điều trị giữa chừng vì thiếu quyết tâm, đi làm ăn xa, hoặc do vi phạm pháp luật bị bắt...
 
Chúng tôi đã gặp L.H.T (ở TP.Quảng Ngãi) khi anh đang điều trị Methadone. Anh T chia sẻ, tôi nghiện ma túy đã gần 10 năm, cũng đã cai nghiện bằng nhiều phương pháp, nhưng chỉ sau vài tháng thì lại tái nghiện. Ma túy hủy hoại con người cả về thể xác lẫn tinh thần, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Với người nghiện ma túy thì cuộc đời gần như mất tất cả. Tôi điều trị Methadone đến nay được 6 tháng, cảm thấy cơ thể khỏe hơn, hy vọng lần này tôi sẽ cai nghiện ma túy thành công, để làm lại cuộc đời.
 
Nhiều trường hợp tái nghiện
 
Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy ở các địa phương cho biết, cai nghiện ma túy là chặng đường rất gian nan, đòi hỏi phải thật sự bản lĩnh mới cai nghiện thành công. Các đối tượng sử dụng ma túy càng lâu, tình trạng nghiện càng nặng thì càng khó cai nghiện. Trên thực tế có rất ít trường hợp cai nghiện ma túy thành công, nhiều đối tượng tái nghiện và trở thành tội phạm ma túy. 
 
Theo bác sĩ Đặng Trong - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh, năm 2020, tỷ lệ tái phát của rối loạn tâm thần do sử dụng ma tuý tổng hợp dạng Amphetamin điều trị tại bệnh viện sau 3 tháng là 62,1%; tỷ lệ này tăng theo thời gian. Có nhiều yếu tố gây tái nghiện do chưa tách biệt với môi trường bạn bè có người sử dụng ma túy, mâu thuẫn gia đình và xã hội…
 
P.LÝ - B.SƠN - TR.ÂN
----------------------
Kỳ cuối: Cuộc chiến đầy cam go
 
 
 

.