Thành phố Quảng Ngãi:
Tăng cường quản lý xe cơ giới ba bánh

08:04, 13/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã xảy ra liên quan đến xe tự chế, xe cơ giới ba bánh. Thế nhưng, trên thực tế, hằng ngày các loại xe này vẫn hiện diện trên đường, chở hàng hóa cồng kềnh, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trước thực trạng trên, Công an TP.Quảng Ngãi đã xây dựng kế hoạch xử lý loại xe này.
[links()]
Hiểm họa khôn lường
 
Tại khu vực vòng xoay phía nam cầu Trà Khúc, mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện từ xe thô sơ, xe tự chế, xe cơ giới ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh như sắt thép, tôn, vật liệu xây dựng... chạy qua, đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Loại xe này có thể đi khắp các ngõ hẻm để chở hàng hóa rất tiện lợi, nhưng ngược lại luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. 
Xe cơ giới ba bánh lưu thông ở vòng xoay phía nam cầu Trà Khúc I.
Xe cơ giới ba bánh lưu thông ở vòng xoay phía nam cầu Trà Khúc I.
Đội phó Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP.Quảng Ngãi, Thiếu tá Trương Quang Nghĩa cho biết: Cách đây vài tháng, khi lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ đo tốc độ trên đường Võ Nguyên Giáp, phường Trương Quang Trọng thì phát hiện một xe cơ giới ba bánh chở đầy cửa sắt chạy tốc độ nhanh trên đường. Lực lượng CSGT ra hiệu dừng xe, nhưng lái xe chỉ vào chân thắng. Đến khi dừng được xe, thì tài xế mới nói thắng xe không ăn... Rất may hôm đó đoạn đường này vắng người, nếu không hiểm họa thật khó lường.
 
Theo thống kê, hiện TP.Quảng Ngãi có gần 300 xe cơ giới ba bánh đang hoạt động vận chuyển hàng hóa. Các xe này đa phần không đăng ký, không đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không có giấy phép kinh doanh...
 
Nghị định 05/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều người dân vẫn mua những chiếc xe này để hoạt động, bất chấp các quy định của pháp luật.
 
Ông T.V.T, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), hằng ngày di chuyển xe ba bánh vào thành phố chở hàng hóa cho biết: "Loại xe này chạy được ở mọi địa hình, giá cả phải chăng, nên năm 2019, tôi vay 40 triệu đồng mua xe về chạy. Người ta bán mình mua chứ có biết là loại xe này từ năm 2008 đã không cho đăng ký mới đâu. Nay nghe Công an TP.Quảng Ngãi ra quân xử lý loại xe này, khiến tôi như ngôi trên đống lửa. Giờ tiền mua xe chưa thu hồi vốn, nếu bị tịch thu thì tôi biết làm gì có tiền để lo cho gia đình. Nếu Nhà nước thu hồi thì cũng mong hỗ trợ chúng tôi chuyển đổi nghề nghiệp”.
 
Kiên quyết xử lý
 
Từ ngày 16.4.2021, Công an TP.Quảng Ngãi sẽ triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô ba bánh kinh doanh vận tải trái quy định, vi phạm trật tự an toàn giao thông; xe hai bánh kéo cộ; mô tô, xe máy cũ không đảm bảo điều kiện an toàn tham gia giao thông.
 
Cũng theo Thiếu tá Trương Quang Nghĩa, qua làm việc thì một số chủ phương tiện viện dẫn hoàn cảnh khó khăn đề trì hoãn việc chuyển đổi xe. Lực lượng CSGT rất thông cảm với những hoàn cảnh này, nhưng việc xe cơ giới ba bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật thì không thể không xử lý. Bởi vì, đã có rất nhiều vụ TNGT xảy ra từ những cá nhân có thái độ chủ quan khi sử dụng phương tiện này. Mặt khác, theo quy định, xe cơ giới ba bánh phải đảm bảo các điều kiện như phải có giấy đăng ký xe. Số máy, số khung trên xe phải trùng với đăng ký xe và phải gắn biển số theo quy định. Hệ thống lái, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu phải đảm bảo. Người điều khiển xe cơ giới ba bánh phải có giấy phép lái xe hạng A3. 
 
Để xe cơ giới ba bánh được kinh doanh vận tải thì phải có giấy đăng ký hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa; phải được cấp phù hiệu theo quy định... mới được phép lưu hành.
 
“Đợt này, Công an TP.Quảng Ngãi kiên quyết xử lý các phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông trên địa bàn thành phố”, Thiếu tá Trương Quang Nghĩa cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.