Cần cảnh giác khi mua hàng online

03:03, 31/03/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Mua bán hàng qua mạng, nhất là khi dịch Covid đang diễn biến phức tạp đem lại rất nhiều tiện ích cho cả người mua lẫn người bán, tạo điều kiện phát triển thương mại điện tử. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc mua hàng online cũng tiềm ẩn những nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng thậm chí là bị lừa đảo đối với người tiêu dùng.
[links()]
Trong thời buổi công nghệ như hiện nay, việc mua hàng qua mạng được rất nhiều người lựa chọn vì những tiện ích của nó. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay một chiếc máy tính có kết nối mạng là khách hàng đã có thể mua được những thứ mình cần từ quần áo, giày dép, thực phẩm, vật dụng gia đình... từ các cửa hàng trong và ngoài tỉnh, thậm chí là nước ngoài. Tuy nhiên, bên cạnh đó người tiêu dùng cũng đang phải đối mặt với không ít rủi ro.
 
Chị Nguyễn Thị Thủy, phường Trần Hưng Đạo (TP. Quảng Ngãi) bày tỏ, vì tin tưởng lời cam kết là hàng hiệu, hàng cao cấp xả rẻ cùng những hình ảnh xem được thông qua livestream của một cửa hàng ngoại tỉnh trên Facebook, tôi đã bỏ ra số tiền hơn 1 triệu đồng để mua 2 đôi giày thể thao và phải cọc trước 500 nghìn đồng vì là khách hàng mới. Đến khi gửi hàng về mở ra mới phát hiện là hàng giả, hàng kém chất lượng... nếu mua ở chợ chưa đến 300 nghìn đồng.
 
Cùng chung cảnh ngộ, em Đinh Thị Bích Hạnh (trường PTDTNT tỉnh) khá bức xúc khi đặt mua 4 chiếc áo với giá 200 nghìn đồng nhưng hàng được giao đến hoàn toàn khác với hình ảnh quảng cáo từ kiểu dáng, chất lượng đến màu sắc. Bích Hạnh chia sẻ: Vì lúc đó khá vội nên em không kiểm tra hàng trước khi nhận để rồi hụt hẫng khi nhìn thấy những cái áo chất lượng quá kém, không thể mặc. Số tiền 200 nghìn đồng với một học sinh như em là không phải nhỏ. Tuy nhiên, đây cũng xem như một bài học để em cẩn thận hơn khi mua hàng online.
 
Lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất điểm kinh doanh của tài khoản facebook “Nử Kim chuyên hàng sale”
Lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất điểm kinh doanh của tài khoản facebook “Kim Nữ chuyên hàng sale”
 
Mới đây, vào ngày 16/03/2021, qua theo dõi, lực lượng Quản lý Thị trường đã phối hợp với Đồn Biên Phòng Phổ Quang (Đức Phổ) tiến hành kiểm tra đột xuất điểm kinh doanh của tài khoản facebook “ Kim Nữ chuyên hàng sale” đang kinh doanh bán hàng online qua mạng xã hội tại xã Phổ An, thị xã Đức Phổ. Qua kiểm tra, phát hiện 100 cái quần Jean và 100 cái áo Jean không rõ nguồn gốc xuất xứ.
 
Làm việc với Đoàn kiểm tra, chị Văn Thị Nữ - chủ cơ sở kinh doanh thừa nhận số hàng hóa trên được mua trôi nổi trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh với tổng mức phạt hành chính là 12.500.000 đồng và tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm.
 
Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, ngay sau khi bị xử phạt, tài khoản facebook “Kim nữ chuyên hàng sale” vẫn liên tục livestream bán hàng với những lời giới thiệu có cánh cùng cam kết hàng rẻ hơn từ 2 – 3 lần so với các cửa hàng khác làm nhiều người băn khoăn về nguồn gốc những lô hàng tiếp theo của tiệm  “Kim nữ chuyên hàng sale” cũng như nhiều cửa hàng online khác.
 
Người mua hàng nên kiểm tra kỹ chất lượng hàng hóa trước khi nhận. Và cần giữ lại địa chỉ gửi hàng để cơ quan chức năng tiện giải quyết khi có dấu hiệu buôn bán gian dối
Người mua hàng nên kiểm tra kỹ chất lượng hàng hóa trước khi nhận. Và cần giữ lại địa chỉ gửi hàng để cơ quan chức năng tiện giải quyết khi có dấu hiệu buôn bán gian dối

Theo ông Ngô Tấn Ảnh, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh cho biết, đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng, nhiều đối tượng đã lợi dụng điều đó để bán các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thường là các mặt hàng như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, dụng cụ thể dục thể thao và dụng cụ nông nghiệp... Chính vì vậy, người tiêu dùng nên mua hàng tại những trang cửa hàng uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng. Phải kiểm tra kỹ hàng trước khi nhận, nếu có dấu hiệu nghi vấn, có thể từ chối nhận hàng, hoặc gọi điện cho người bán để xác minh.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Quảng Ngãi cũng đã liên kết với các tỉnh thành khác trên cả nước để có thể giải quyết, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngay cả khi mua hàng ở xa. Vì thế, khi phát hiện mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng hay dấu hiệu lừa đảo phải báo ngay để ngăn chặn, xử lý kịp thời, ông Ảnh khuyến cáo.

A.H


.