Xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

09:02, 04/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), từ năm 2017 đến nay, các địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân TCPL. Qua đó phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở, góp phần hoàn thành tiêu chí nâng chuẩn TCPL ở xã nông thôn mới. 
 
Chuyển biến tích cực
 
Phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) là một trong những đơn vị được xét công nhận đạt chuẩn TCPL. Công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm Tạ Thị Thanh Thuỷ cho biết: Để thực hiện các tiêu chí trong chuẩn TCPL, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói riêng, cán bộ, công chức cấp phường nói chung phải luôn có thái độ đúng mực, tận tình phục vụ người dân. Trong thực hiện các thủ tục hành chính phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, chú trọng thái độ tiếp xúc với người dân cũng như thời gian giải quyết hồ sơ. 
 
Công dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của  UBND phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).
Công dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của UBND phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).
Xác định việc xây dựng phường đạt chuẩn TCPL là nhiệm vụ quan trọng nên cả hệ thống chính trị ở phường Nguyễn Nghiêm đã quan tâm đầu tư và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ cho tổ chức, công dân. Những thủ tục hành chính liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân như chứng thực, hộ tịch, đăng ký giấy khai sinh... công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn cố gắng giải quyết trong ngày, tránh quá hạn. Trong thực hiện quy chế dân chủ, mọi công việc, chủ trương của phường đều được công khai để người dân theo dõi, nắm bắt, giám sát việc thực hiện, tạo được sự đồng thuận.
 
Năm 2019, toàn tỉnh có 134/184 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL. Theo đại diện Sở Tư pháp, công tác đánh giá, công nhận và xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, chú trọng từ công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, xây dựng, đánh giá chuẩn TCPL đến công tác hướng dẫn, giải đáp vướng mắc luôn thực hiện kịp thời, đạt kết quả, đảm bảo đúng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tư pháp. Lãnh đạo một số địa phương đã quan tâm chỉ đạo triển khai nghiêm túc, bảo đảm công khai minh bạch, dân chủ đúng quy định của pháp luật.
 
Vẫn còn tồn tại
 
Ở một số địa phương, việc chỉ đạo thực hiện công tác TCPL còn chậm, chưa kịp thời, thậm chí có đến 3 huyện chưa thực hiện việc đánh giá cấp xã đạt chuẩn TCPL trong năm 2018. Một số địa phương chưa chú trọng đến xây dựng, đề ra các biện pháp tích cực để thực hiện và nâng cao điểm số các tiêu chí mà chỉ chú trọng việc đánh giá “làm sao để cho đạt” các tiêu chí TCPL. Công tác chấm điểm, đánh giá TCPL ở một số xã, phường, thị trấn còn mang tính hình thức. Kết quả đánh giá chưa thực sự phản ánh đúng với tình hình thực tiễn của địa phương...
 
Bên cạnh đó, việc sử dụng kết quả đánh giá cấp xã đạt chuẩn TCPL để đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 gặp khó khăn đối với các xã mới được hình thành từ ngày 1.2.2020 (theo Nghị quyết số 867/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi).
 
Cụ thể, các xã mới hình thành không được sử dụng kết quả đạt chuẩn TCPL năm 2019 mà phải sử dụng kết quả năm 2020. Tuy nhiên, các xã mới hình thành không đảm bảo được thời gian để đánh giá năm 2020. Trước vấn đề này, Sở Tư pháp đã hướng dẫn, thống nhất cho các xã mới hình thành được thực hiện đánh giá cấp xã đạt chuẩn TCPL năm 2020 đúng theo quy định của Quyết định số 619 và Thông tư số 07, thời gian được tính từ ngày 1.2.2020 (ngày xã mới hình thành) đến hết ngày 31.12.2020.
 
Xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Do đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về nội dung tiêu chí cấp xã đạt chuẩn TCPL tới cán bộ, nhân dân để có nhận thức chung thống nhất. Đặc biệt là phải tuyên truyền cho người dân thấy rõ lợi ích của bản thân, gia đình, xã hội trong việc xây dựng chuẩn TCPL; đồng thời tháo gỡ vướng mắc thực tế trong quá trình triển khai xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.