Mức xử phạt khi làm lộ lọt thông tin cá nhân

09:02, 08/02/2021
.

Nhiều công dân lo lắng và thắc mắc người để lộ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại của người đi cách ly y tế sẽ bị xử lý ra sao?

Pháp luật quy định người đi qua vùng dịch, đến từ vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với F0, F1 thì bắt buộc phải khai báo y tế và cách ly theo quy định. 

Nếu cố tình không khai báo y tế, khai báo gian dối làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thông tin cá nhân: Cơ quan chức năng và tổ chức, cá nhân khác có trách nhiệm giữ bí mật thông tin về đời tư của những người đã khai báo y tế và phải đi cách ly.

* Văn bản quản lý: Quy định tại Điều 8 Luật An ninh mạng. Nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai sự thật làm hoang mang, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan Nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

* Chế tài xử lý VPHC: Người tiết lộ thông tin đời tư cá nhân lên mạng xã hội trái phép, vu khống, xúc phạm danh dự của người khác sẽ bị xử phạt hành chính. Nếu gây thiệt hại nghiêm trọng chuyển hồ sơ qua cơ quan CSĐT hay ANĐT truy cứu trách nhiệm hình sự.

* Xử lý hành chính bằng tiền Quy định tại Nghị định số 15/2020. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Điều 84. Vi phạm quy định về thu thập, sử dụng thông tin cá nhân.

Khoản 1.Phạt tiền từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ đối với một trong các hành vi sau:

- Thu thập thông tin cá nhân khi chưa có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân về phạm vi, mục đích của việc thu thập và sử dụng thông tin đó;

- Cung cấp thông tin cá nhân cho bên thứ ba khi chủ thể thông tin cá nhân đã yêu cầu ngừng cung cấp.

Khoản 2. Phạt tiền từ 20.000.000đ đến 30.000.000đ đối với một trong các hành vi sau:

- Sử dụng không đúng mục đích thông tin cá nhân đã thỏa thuận khi thu thập hoặc khi chưa có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân;

- Cung cấp hoặc chia sẻ hoặc phát tán thông tin cá nhân đã thu thập, tiếp cận, kiểm soát cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của chủ thông tin cá nhân;

- Thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác.

Khoản 3 Biện pháp khắc phục hậu quả. Buộc hủy bỏ thông tin cá nhân do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1, các điểm b và c khoản 2 Điều này.

Điều 101.Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội khoản 2. Phạt tiền tử 20 đến 30 triệu đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khoản 3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.

* Xử lý về hình sự: Trường hợp người vi phạm gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, lợi ích của cá nhân sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại khoản 1, Điều 288 Bộ luật hình sự về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet với mức phạt tù lên đến 3 năm.

                                                                    Luật gia - Hoàng Duy

 


.