Truy trách nhiệm Chủ tịch UBND phường, xã nếu để lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

08:01, 13/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND xã, phường phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu không thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự đô thị, trật tự ATGT trên địa bàn, để tiếp diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trái phép… Đó là một trong những nội dung trong văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi nhằm chấn chỉnh, lập lại trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. 
[links()]
 
Thời gian qua, UBND TP. Quảng Ngãi đã triển khai nhiều đợt ra quân, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, mua bán, gây mất trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT), ảnh hưởng mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế và ý kiến phản ánh của dư luận xã hội, tình trạng trên vẫn còn tái diễn và có chiều hướng gia tăng.
 
Để chấn chỉnh, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường một cách hiệu quả, lập lại trật tự đô thị, trật tự ATGT trên địa bàn thành phố trong thời gian đến; đặc biệt là trong khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương yêu cầu UBND các xã, phường khẩn trương xây dựng kế hoạch, phối hợp với Đội Quản lý Trật tự đô thị thành phố xử lý những điểm nóng về trật tự đô thị, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, mua bán, các điểm chợ ‘cóc’, chợ tạm trên địa bàn, nhất là trong khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
 
Đặc biệt, đối với các xã, phường có điểm nóng về trật tự đô thị, trật tự ATGT, cần tăng cường công tác phối hợp tuần tra, xử lý (ngoài giờ hành chính, kể cả thứ 7, Chủ nhật) và có kế hoạch chốt chặn để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự đô thị của người dân trên địa bàn.
 
“Trường hợp các đơn vị xã, phường không thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự đô thị, trật tự ATGT trên địa bàn, vẫn để tiếp diễn tình trạng vi phạm thì Chủ tịch UBND xã, phường phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố. Đồng thời, kết quả thực hiện đối với này dung này được xem là một trong những tiêu chí để phân loại, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu trong năm 2021”- Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương nêu rõ. 
 
Một điểm họp chợ trái phép trên Quốc lộ 24B, đoạn qua địa bàn xã Tịnh Ấn Tây, TP. Quảng Ngãi tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT
Một điểm họp chợ trái phép trên Quốc lộ 24B, đoạn qua địa bàn xã Tịnh Ấn Tây, TP. Quảng Ngãi tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT
 
Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cũng yêu cầu Đội Quản lý Trật tự đô thị chủ trì phối hợp với các xã, phường và các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch phối hợp, triển khai ra quân đồng loạt, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra nhằm xử lý, chấn chỉnh trình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
 
Kiểm tra đôn đốc và có kế hạch hỗ trợ phương tiên, lực lượng cho UBND các xã, phường tổ chức ra quân tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra kể cả ban đêm; giải tỏa, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trái phép để mua bán, kinh doanh…
 
Đồng thời, đề nghị Công an TP. Quảng Ngãi có văn bản chỉ đạo Công an xã, phường tăng cường công tác phối hợp, bố trí lực lượng phối hợp với UBND các xã, phường và Đội Quản lý Trật tự đô thị thành phố trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch xử lý chấn chỉnh các điểm nóng về trật tự đô thị, chợ ‘cóc’, chợ tạm đảm bảo ATGT trên địa bàn TP. Quảng Ngãi.
 
H.P

.