Xử lý nghiêm những xe chạy trái tuyến

10:10, 12/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù được cấp phép là xe chạy hợp đồng, song thời gian qua, nhiều chủ doanh nghiệp vẫn lén lút đưa xe vào chạy tuyến cố định. Thậm chí, đăng ký một vài xe chạy tuyến cố định cho có lệ rồi đưa số phương tiện không đăng ký vào hoạt động. Điều này không chỉ gây mất trật tự hoạt động vận tải hành khách, mà còn khiến Nhà nước thất thu thuế và nhiều hệ lụy khác.
Xe hợp đồng nhưng chạy tuyến cố định
 
Để đảm bảo trật tự hoạt động vận tải khách liên tỉnh đi vào nền nếp, thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã thiết lập nhiều biện pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, cũng như xử lý các phương tiện “đội lốt” xe hợp đồng để chạy tuyến cố định, hoặc đăng ký tuyến cố định một nơi, nhưng đưa xe chạy một nẻo. Tuy nhiên, tình trạng các phương tiện vi phạm vẫn khá phổ biến.
 
Hiện nay, tình trạng xe khách trá hình hoạt động trên địa bàn tỉnh khá nhiều, trong đó phải kể đến các nhà xe như T.H, K.D, B.K... Chủ các phương tiện này đưa xe vào vận tải khách tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng, nhưng không được bất kỳ cơ quan chức năng nào cấp phép hoạt động vận tải khách cố định mà chỉ cấp phép “xe hợp đồng”, có nhà xe chạy “lụi” hoàn toàn. Thậm chí, nhiều chủ doanh nghiệp còn “lách luật” bằng cách đăng ký với Sở GTVT một vài phương tiện vận tải khách tuyến cố định, nhưng trong quá trình hoạt động thì đưa thêm phương tiện nằm ngoài danh sách đăng ký vào để hoạt động chở khách. 
Một nhà xe lén lút hoạt động vận chuyển khách chạy tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng.
Một nhà xe lén lút hoạt động vận chuyển khách chạy tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng.
Đơn cử như nhà xe B.K, đưa phương tiện 76B - 01069 vận chuyển khách tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng, nhưng khi lực lượng chức năng kiểm tra thì phương tiện này không được cấp phép hoạt động tuyến cố định. Qua đó, Thanh tra Sở GTVT TP.Đà Nẵng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe khách này, vì hoạt động vận chuyển hành khách không đúng theo quy định hợp đồng vận chuyển hành khách như đăng ký, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng đối với tài xế. Đồng thời, lập biên bản xử phạt hành chính chủ phương tiện 11 triệu đồng, tước phù hiệu hoạt động vận tải hành khách 2 tháng.
 
Hay như nhà xe K.D, dù đăng ký chạy tuyến Quảng Ngãi- TP.Hồ Chí Minh, nhưng lại vận chuyển khách đi tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng. Còn nhà xe T.H dù không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động vận tải khách tuyến cố định, nhưng vẫn đón trả khách tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng trong thời gian dài.  
 
Tăng cường nhiều giải pháp
 
Chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng cho biết, tất cả đầu phương tiện của doanh nghiệp đang hoạt động phải đăng ký số xe, biểu đồ chạy cũng như thông số của thiết bị giám sát hành trình cho Sở GTVT quản lý và hằng năm nộp thuế đầy đủ. Trong khi đó, nhiều phương tiện hằng ngày vận chuyển khách tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng và ngược lại nhưng không đăng ký, không ai quản lý.
 
Mới đây, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường thanh tra, kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Khẩn trương xây dựng phần mềm tự động thống kê, phân tích dữ liệu vận tải, xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch bằng xe ô tô, kết nối liên thông dữ liệu các phần mềm như quản lý cấp biển hiệu, phù hiệu cho xe ô tô kinh doanh vận tải, giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, giám sát hành trình, đăng kiểm, xử lý vi phạm, thu hồi giấy phép lái xe để tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước.
 
Theo Sở GTVT, để khắc phục những tồn tại trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng, xử lý quyết liệt tình trạng xe dù, bến cóc, xe đăng ký hợp đồng nhưng chạy tuyến cố định... Sở sẽ đẩy mạnh các giải pháp như yêu cầu Thanh tra giao thông theo dõi, nắm lịch trình hoạt động của các nhà xe vi phạm để xử lý; phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông để “bắt quả tang” các phương tiện đang hoạt động...
 
“Tới đây, Sở sẽ tiến hành thông báo danh sách các phương tiện được cấp phù hiệu xe hợp đồng đến UBND xã, phường, thị trấn, nơi đơn vị kinh doanh vận tải đặt trụ sở chính, hoặc trụ sở chi nhánh để phối hợp quản lý. Đồng thời, tiến hành niêm yết danh sách các phương tiện được cấp phù hiệu xe hợp đồng trên Trang Thông tin điện tử của sở để các cơ quan liên quan thuận tiện trong việc tra cứu, giám sát”, lãnh đạo Sở GTVT cho hay.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.