Tận dụng mạng xã hội để thực hiện công tác tuyên truyền

04:10, 13/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước thực trạng tin giả, tin xấu độc tràn lan trên mạng xã hội, các tổ chức, cơ quan chức năng của Nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống đến người dân trên không gian mạng. Bởi đây là kênh tuyên truyền hiện đại, có khả năng tương tác, lan tỏa đến đông đảo người dân.
Nhiều thông tin không đúng
 
Theo thống kê của Cục Viễn thông và kho dữ liệu mới nhất của các nhà mạng, Quảng Ngãi có 52,39% dân số sử dụng điện thoại thông minh. Trong đó, số người tham gia mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter... qua điện thoại thông minh chiếm tỷ lệ khá lớn. 
Vợ chồng ông Lê Vĩnh Nghiêm, ở thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) bị một tài khoản Facebook bịa đặt việc bắt cóc trẻ em. Sau đó, cơ quan chức năng  huyện Bình Sơn đã xử lý tài khoản Facebook đưa tin giả kia.      Ảnh: T.SỰ
Vợ chồng ông Lê Vĩnh Nghiêm, ở thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) bị một tài khoản Facebook bịa đặt việc bắt cóc trẻ em. Sau đó, cơ quan chức năng huyện Bình Sơn đã xử lý tài khoản Facebook đưa tin giả kia. Ảnh: T.SỰ
Tham gia mạng xã hội, người dân được tiếp xúc với lượng thông tin khổng lồ và hoàn toàn có thể tiếp cận không giới hạn mọi kênh thông tin. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin đúng đắn, chính thống, mạng xã hội đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều những thông tin không đúng sự thật, hay còn gọi là tin giả, nhất là tin giả về đời sống chính trị - xã hội của đất nước, gây nhiều hệ lụy phức tạp, khó lường đối với các tổ chức, cá nhân và cộng đồng.
 
Chẳng hạn, liên tiếp trong hai năm (2019 và 2020), nhiều trang cá nhân và cộng đồng Facebook tại các huyện Bình Sơn, Mộ Đức liên tục đăng tải thông tin thất thiệt về vấn nạn bắt cóc trẻ em trên địa bàn tỉnh. Để tăng tính thuyết phục, các bài viết này còn bịa đặt ra thông tin chi tiết về địa điểm, tên nạn nhân bị bắt cóc. Hoặc gần đây trên địa bàn tỉnh, một số tài khoản Facebook, Zalo đăng tải, chia sẻ các thông tin sai sự thật có liên quan đến đại dịch Covid-19; một số dự án đầu tư, cưỡng chế thu hồi đất, khai thác khoáng sản tại các địa phương trong tỉnh... Thậm chí trên địa bàn tỉnh cũng đã xuất hiện một số phần tử phản động, cơ hội, bất mãn, lợi dụng mạng xã hội tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, kích động người dân gây rối trật tự, chống phá chính quyền.
 
Kênh tuyên truyền quan trọng
 
Thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phòng, chống các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội và Kết luận số 53-KL/TW của Ban Bí thư về việc đấu tranh, ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật, xấu, độc trên Internet, mạng xã hội; Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về an toàn, an ninh mạng; chủ động 
 
cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin chính thống, đấu tranh phòng, chống các thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền cán bộ, đảng viên và nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm khi đăng tải, chia sẻ, bình luận các thông tin trên mạng xã hội và xử lý kịp thời, kiên quyết các trường hợp vi phạm.
 
Từ tháng 1 - 4.2020, các ngành chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý gần 40 trường hợp vi phạm, chủ yếu là tung tin thất thiệt. Trong đó, Công an tỉnh phát hiện, xác minh, xử lý 26 trường hợp đăng tin, bài sai sự thật về dịch Covid-19; xử phạt vi phạm hành chính 9 đối tượng, với số tiền 57,5 triệu đồng và giáo dục, răn đe 8 đối tượng; Sở TT&TT phát hiện 8 trường hợp đưa nội dung thông tin không đúng sự thật trên Facebook...
 
Theo Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào, sử dụng mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền của Đảng là tất yếu khách quan và là xu thế chung của thế giới đương đại. Mạng xã hội đang và sẽ là một trong những kênh thông tin quan trọng, địa chỉ để cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cung cấp thông tin đúng đắn, kịp thời, chính xác, nhất là những vấn đề quan trọng, nhạy cảm, giúp người đọc hiểu rõ bản chất, sự thật các vấn đề đang được xã hội quan tâm. Đó cũng là cách tốt nhất nhằm hạn chế, dần loại bỏ những tin thất thiệt, bịa đặt, thông tin xấu, độc đang lan tràn trên mạng xã hội hiện nay.
 
Ý THU
 
 
 

.