Nhiều nguy cơ từ phụ tùng xe máy giả

09:09, 07/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tình hình buôn bán hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh hiện diễn biến phức tạp. Qua trinh sát, nắm tình hình, Công an huyện Bình Sơn đã phát hiện một đường dây buôn bán phụ tùng xe máy không rõ nguồn gốc với quy mô lớn.
Phát hiện hàng trăm mặt hàng giả mạo 
 
Công an huyện Bình Sơn  phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) tiến hành kiểm tra tại cơ sở kinh doanh phụ tùng xe mô tô của bà Đỗ Thị Nhung (29 tuổi), ở thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp (Bình Sơn). Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện ô tô mang biển kiểm soát 76C-04761 đang chứa hàng hóa là phụ tùng xe máy chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. 
Lực lượng Công an huyện Bình Sơn kiểm tra cửa hàng phụ tùng xe máy của bà Đỗ Thị Nhung, ở thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp.
Lực lượng Công an huyện Bình Sơn kiểm tra cửa hàng phụ tùng xe máy của bà Đỗ Thị Nhung, ở thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp.
Phó Trưởng Công an huyện Bình Sơn, Thượng tá Phạm Quốc Việt cho biết: Qua trinh sát đã phát hiện cửa hàng này buôn bán hàng nhái, hàng giả. Khoảng 6 tháng trước, đơn vị đã cho trinh sát trực tiếp kiểm tra; sau đó tổ chức giám định và xác định đây là tem giả. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ tiếp tục thu thập các thông tin để đi đến quyết định tổ chức kiểm tra cơ sở này. Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều phụ tùng xe máy không có hóa đơn, chứng từ, xuất xứ, hàng nhái như: 405 mặt hàng bố thắng xe, bộ áp sườn, bộ mặt nạ, bộ ốp yếm, nhún, chắn bùn, bách nhôm, công tơ mét, dây điện sườn và 480 tem giả hiệu Honda...
 
Qua điều tra ban đầu, bà Đỗ Thị Nhung khai nhận, số hàng trên mua của một số doanh nghiệp cung cấp mặt hàng phụ tùng xe và mua của tiểu thương chợ Tân Thành, TP.Hồ Chí Minh. Hằng ngày, cơ sở này sử dụng 2 ôtô chở các phụ tùng  bán cho các huyện vùng cao Quảng Ngãi. Hiện số hàng giả, không rõ nguồn gốc và ôtô chở hàng đã bị Công an huyện Bình Sơn tạm giữ.
 
Hiểm họa từ phụ tùng xe máy giả
 
Nhiều năm trở lại đây, khi  xe máy là phương tiện thiết yếu được nhiều người sử dụng, nhu cầu sửa chữa, thay thế phụ tùng là rất lớn. Vì vậy, một số đối tượng đã sản xuất, buôn bán phụ tùng giả bất chấp quy định của pháp luật. Trên thực tế đã xảy ra không ít trường hợp tai nạn do phụ tùng nhái gây ra như cháy nổ xe máy, xe gãy trục, nổ lốp... gây nguy hiểm đến tính mạng người điều khiển phương tiện. 
 
Ông Bùi Vạn Tần - Cửa hàng trưởng Honda Hoàn Phước 1, ở TP.Quảng Ngãi cho biết: "Một sản phẩm thật của các hãng xe uy tín như Honda, Yamaha... luôn có mã vạch. Mình muốn kiểm tra, thì đưa mã vào quét và sẽ cho các thông số mà nhà sản xuất đưa ra, cũng như hiện giá thành từng mặt hàng".
 
Theo khảo sát, hiện trên địa bàn tỉnh có hàng nghìn cửa hàng sửa chữa, buôn bán phụ tùng xe máy. Ngoài các trung tâm bảo hành, cửa hàng ủy nhiệm là nơi bán hàng chính hãng, còn lại rất nhiều điểm sửa xe máy, phụ tùng được bán cho khách hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 
 
Thượng tá Phạm Quốc Việt nhấn mạnh: Tem giả dán vào hàng nhái rất tinh vi và tem này bán trôi nổi trên thị trường. Để tránh mua phải phụ tùng xe máy giả, người tiêu dùng nên mua hàng ở những đại lý có uy tín được ủy quyền của các nhà sản xuất chính hãng. Bởi nếu mua và sử dụng phụ tùng giả thì không chỉ thiệt hại về kinh tế, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của người tham gia giao thông.
 
 Bài, ảnh: Thành Sự
 
 
 

.