Không nên thờ ơ với mũ bảo hiểm

10:08, 04/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cha mẹ đội mũ bảo hiểm (MBH) khi điều khiển xe gắn máy, nhưng con ngồi phía sau thì không; biết con chạy xe gắn máy, xe máy điện không đội MBH, nhưng không nhắc nhở... đó là những gì đang diễn ra được cơ quan chức năng đúc kết qua công tác vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức đối với học sinh về việc đội MBH khi tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh.
Khi phụ huynh “quên” bảo vệ an toàn cho con
 
Tối ngày 23.7, trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), một người đàn ông điều khiển xe gắn máy chở hai con và vợ ngồi phía sau. Điều đáng nói là, trong khi hai người lớn đều đội MBH, thì hai cháu nhỏ lại “đầu trần”. Tương tự, vào khoảng thời gian trên, một người đàn ông điều khiển xe gắn máy trên đường Nguyễn Trãi (TP.Quảng Ngãi), chở theo một cháu gái tầm 10 tuổi ngồi phía sau không đội MBH. 
 
Tình trạng phụ huynh
Tình trạng phụ huynh "quên" đội mũ bảo hiểm cho con mỗi khi tham gia giao thông vẫn còn phổ biến.

Không chỉ ở các đô thị mà ở vùng nông thôn, miền núi tình trạng học sinh không đội MBH khi ngồi trên xe gắn máy, mô tô vẫn còn nhiều. Việc các bậc phụ huynh lơ là trong việc bảo vệ an toàn cho con/cháu khi tham gia giao thông sẽ để lại những hệ lụy đáng tiếc một khi tai nạn xảy ra.
 
Đại diện Ban giám hiệu Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo cho rằng, nhà trường luôn chú ý đến công tác giáo dục, vận động, hướng dẫn đến các em học sinh ngay khi bước vào lớp 1 để nâng cao ý thức cho các em về việc đội MBH. Tuy nhiên, một số phụ huynh lại chưa thực hiện nghiêm, nên vẫn còn tình trạng học sinh được cha mẹ đưa đến trường bằng xe gắn máy, nhưng không đội MBH.
 
Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng Sở GD&ĐT Trần Thị Kim Nhạn cho biết: “Công tác tuyên truyền của ngành giáo dục về việc đội MBH cho học sinh được triển khai rộng rãi, kể cả việc tổ chức ký cam kết với phụ huynh về việc đội MBH. Tuy nhiên, kết quả không như mong muốn là do giải pháp để thực hiện cam kết chưa đi vào chiều sâu. Nhiều phụ huynh “quên” việc bảo vệ an toàn cho con trẻ khi tham gia giao thông”.
 
Phải xử lý thật nghiêm
 
Những năm qua, việc giáo dục học sinh đội MBH khi tham gia giao thông được ngành giáo dục triển khai liên tục, đều đặn mỗi năm học. Thậm chí, việc trao tặng MBH cho học sinh bước vào lớp 1 cũng được tổ chức. Thế nhưng, hình ảnh học sinh không đội MBH khi ngồi trên xe mô tô vẫn còn khá phổ biến, cần phải xử lý nghiêm.
 
Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nguyễn Hữu Nhân cho biết, để đạt được kết quả tốt trong công tác vận động học sinh đội MBH khi tham gia giao thông, phòng thường xuyên phối hợp với các Đội giao thông công an các huyện, thị xã, thành phố, Ban ATGT các huyện, nhà trường để tuyên truyền và xử lý nghiêm. Tuy nhiên, đối với học sinh tiểu học thì trách nhiệm chính vẫn là Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên đứng lớp và phụ huynh.
 
Theo Phó trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Hà Hoàng Việt Phương, tình trạng học sinh tham gia giao thông không đội MBH còn nhiều, cho thấy, giáo viên chủ nhiệm, BGH nhà trường chưa làm hết trách nhiệm. Nhà trường khi phát hiện học sinh không đội MBH, phải có biện pháp nhắc nhở đối với cả học sinh lẫn phụ huynh, thì mới nâng cao được ý thức.
 
“Phụ huynh cần có trách nhiệm hơn, nếu xảy ra chuyện không may thì hệ lụy sẽ rất khó lường. Việc giáo dục học sinh đội MBH khi tham gia giao thông là để lớn lên các em có trách nhiệm với chính bản thân và xã hội. Thời gian đến, để phát huy hơn nữa hiệu quả trong việc nêu cao ý thức đội MBH trong học sinh, Ban ATGT tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành những chế tài trong xử lý đối với phụ huynh và học sinh vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông”, ông Phương khẳng định.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 

.