Đa dạng các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật

06:08, 06/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc triển khai nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp trong tuyên truyền, phổ biến, giáp dục pháp luật (TTPBGDPL) đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong tỉnh.
Năm 2019, huyện Tư Nghĩa có 1 vụ án xét xử về tội không thực hiện nghĩa vụ quân sự và một số trường hợp bị xử phạt hành chính về hành vi này. Vì vậy, Chi đoàn Viện KSND huyện đã phối hợp với Huyện đoàn Tư Nghĩa tổ chức phiên tòa giả định xét xử tội “trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, nhằm tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức trong thanh niên cũng như quần chúng nhân dân về quyền, nghĩa vụ của mỗi công dân trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng các ngành, các cấp tại địa phương làm tốt công tác tuyển quân năm 2020.  
 
Phiên tòa giả định do Huyện đoàn Tư Nghĩa và Chi đoàn Viện KSND huyện tổ chức.
Phiên tòa giả định do Huyện đoàn Tư Nghĩa và Chi đoàn Viện KSND huyện tổ chức.
 
Theo Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Lê Thành Ngân, tại phiên toà giả định, đoàn viên, thanh niên được chứng kiến một tình huống sân khấu hóa, với đầy đủ trình tự, thủ tục như một phiên tòa thật sự. Từ những câu hỏi trong vụ án, đoàn viên, thanh niên sẽ dễ dàng nhận thức được vấn đề và mức độ nghiêm trọng khi vi phạm.
 
"Tuyên truyền pháp luật thông qua phiên toà giả định là hình thức mới lạ, trực quan sinh động, không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định của pháp luật về mức án được áp dụng dành cho hành vi phạm tội, mà còn giúp những người tham dự hiểu rõ về ranh giới giữa đúng - sai, thiện-ác, tính nghiêm minh, hướng thiện của pháp luật", anh Ngân nhấn mạnh.
 
Từ năm 2003 đến nay, UBND tỉnh tổ chức hơn 48 hội nghị triển khai các văn bản luật, với khoảng 150 văn bản luật cho hơn 11.000 lượt lãnh đạo các sở, ngành, hội đoàn thể tỉnh, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn các huyện, thành phố tham gia; đồng thời phổ biến để nhân dân kịp thời nắm bắt các quy định pháp luật mới, nâng cao nhận thức và hạn chế các hành vi vi phạm.
 
Các hình thức TTPBGDPL luôn có sự đổi mới, nội dung phong phú, thông qua các cuộc thi do Sở Tư pháp tổ chức như: Tìm hiểu pháp luật về giao thông đường bộ, về đất đai, về vệ sinh an toàn thực phẩm, về phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tìm hiểu Hiến pháp năm 2013; tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình...
 
Cùng với đó, việc thành lập các câu lạc bộ (CLB) pháp luật như: CLB Thanh niên với pháp luật; CLB Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm; CLB Trợ giúp pháp lý; CLB Nông dân với pháp luật, CLB Phụ nữ với pháp luật... đã và đang phát huy hiệu quả.
 
Nét nổi bật của mô hình CLB Thanh niên với pháp luật và CLB Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm đã TTPBGDPL đến 10.000 thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, với các nội dung tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp năm 2013; pháp luật hình sự, dân sự; pháp luật về biển đảo; bảo vệ môi trường; các tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông; tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; an ninh mạng...
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.