Cần xử lý nghiêm phương tiện xe khách trá hình

04:08, 07/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng xe khách trá hình chạy “lụi” trên tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng và ngược lại không chỉ gây rối trật tự vận chuyển khách thời gian qua, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở thời điểm hiện tại. 
Những ngày qua, việc nhà xe Thanh Hường hai lần vận chuyển hành khách (mới phát hiện mắc Covid-19), nhưng không lưu lại bất kỳ thông tin nào về các hành khách đi cùng chuyến xe khiến công tác truy dấu gặp nhiều khó khăn. Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài đội xe khách Thanh Hường chạy “lụi” trên tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng, thì trên địa bàn tỉnh hầu như ở các huyện đều có những phương tiện từ 16 - 36 chỗ ngồi chuyên chở hành khách từ Quảng Ngãi đi TP.Đà Nẵng và ngược lại. Đa phần các phương tiện này chở khách đi khám bệnh, làm ăn tại TP.Đà Nẵng, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam). Thời gian di chuyển tại Quảng Ngãi từ 2 - 5 giờ sáng; chiều về xuất phát tại TP.Đà Nẵng là 14 - 16 giờ.
 
Hầu hết các chủ phương tiện nhận đón, trả khách đều qua mạng xã hội, điện thoại đặt chỗ. Do số lượng hành khách đi lại nhiều nên hầu hết các chủ xe không ghi lại tên tuổi, địa chỉ hành khách mà chỉ thông qua điện thoại là nhận khách. Dù hoạt động vận chuyển khách của đội xe này khá nhộn nhịp, song các ngành chức năng không thể xử lý triệt để được dẫn đến mất trật tự, thiếu cạnh tranh trong hoạt động vận tải khách. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay khiến công tác phòng, chống dịch thêm khó khăn.
 
Đơn cử như nhà xe Thanh Hường, trong suốt nhiều năm qua hoạt động vận chuyển khách với đội xe giường nằm hoành tráng. Song khi sự việc vỡ lỡ là phương tiện của nhà xe này chở hành khách dương tính với vi rút SAR-Cov-2, thì người dân mới hay là đội xe này chạy “lụi”.
 
Theo Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Võ Văn Dương, nhà xe Thanh Hường hoạt động chui nên qua làm việc nhà xe không cung cấp được danh sách hành khách đi cùng bệnh nhân 419. Nhà xe thông tin là có ghi lại danh sách từng hành khách và số điện thoại mỗi ngày, nhưng cuối ngày thường vứt đi nên không cung cấp được. Để truy vết các hành khách đi cùng, ngành phải đề nghị các nhà mạng truy lại cuộc gọi để “dò” địa chỉ các hành khách còn lại.
 
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến bất thường và nguy hiểm, khả năng lây lan trong cộng đồng cao, nhất là nguồn lây từ các phương tiện xe khách trá hình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh tập trung rà soát và xử lý nghiêm đối với các phương tiện xe khách trá hình. Riêng nhà xe Thanh Hường phải xử phạt để răn đe và yêu cầu nhà xe này đăng ký tham gia vào các hợp tác xã. Nếu không thì xử lý theo quy định trong hoạt động vận tải, không thể để tình trạng xe khách trá hình hoạt động chui, nhất là trong thời gian cả xã hội đang căng mình phòng chống dịch.
 
NGỌC QUANG
 
Chấn chỉnh tình trạng xe dừng đón khách tại ngã 3 Thanh Long
 
Thời gian qua, nhiều người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông qua đoạn đường ngã 3 Thanh Long, thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) - nơi giao nhau giữa Quốc lộ 1 và đường liên xã, rất bức xúc và lo lắng trước tình trạng một số xe chở khách ngang nhiên dừng đón khách, bốc dỡ hàng hóa. Bởi đây là khu vực chỉ cách cầu Sông Vệ khoảng 50m, lại gần chợ nên phương tiện lưu thông khá nhiều. Trong khi đó, Luật Giao thông đường bộ đã quy định, người điều khiển phương tiện không được dừng, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau, hoặc trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau.
 
Đề nghị ngành chức năng cần vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng trên, để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
 
Ý THU

 

 

.