Tuyên truyền pháp luật đến ngư dân

10:06, 21/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, UBND xã Bình Chánh (Bình Sơn) đã phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) giúp ngư dân chủ động khai thác hải sản, đảm bảo an toàn trên biển.
Xã Bình Chánh có hơn 100 chiếc tàu hành nghề câu mực ở vùng biển quần đảo Trường Sa, với khoảng 2.000 lao động trên biển. Vì vậy, thời gian qua chính quyền địa phương đã đẩy mạnh TTPBDGPL đến từng chủ tàu, tài công và ngư dân. Công tác tuyên truyền được  đổi mới theo kiểu "mưa dầm thấm lâu", nên nhiều nội dung, văn bản luật được truyền tải đến ngư dân. Từ đó, nhận thức về chủ quyền, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân và nhân dân nâng lên rõ nét. 
Xã Bình Chánh (Bình Sơn) thường xuyên đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến ngư dân.
Xã Bình Chánh (Bình Sơn) thường xuyên đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến ngư dân.
Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Chánh Huỳnh Trọng Thân cho biết: "Cuối mỗi vụ đánh bắt, Nghiệp đoàn họp, tuyên truyền các quy định về đánh bắt trên biển, về chủ quyền biên giới, biển đảo đến ngư dân. Điều này rất cần thiết nên chúng tôi thường tổ chức giao lưu, toạ đàm, lồng ghép vào nội dung TTPBGDPL để ngư dân hiểu và thực hiện".
 
Bên cạnh đó, UBND xã Bình Chánh còn phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Hải đoàn 129… tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, Luật Thuỷ sản và tư vấn, giải đáp những vấn đề về pháp luật cho nhân dân hiểu, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội và ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ tài nguyên biển, không vi phạm ngư trường nước bạn, không đánh bắt trái quy định.
 
Nhờ am hiểu pháp luật nên ngư dân, nhất là những thuyền viên khai thác hải sản xa bờ nắm rõ và tuân thủ các quy định của Luật Thủy sản, như ghi nhật ký khai thác để truy xuất nguồn gốc thủy sản; quản lý tàu cá theo hạn ngạch; tuân thủ quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; đánh bắt theo tổ đội để kịp thời liên lạc, hỗ trợ nhau khi có các tình huống xảy ra... Nhờ vậy, nên dù có số lượng tàu thuyền khá đông nhưng xã Bình Chánh không có phương tiện và ngư dân nào xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản.
 
Ngư dân Lê Văn Đồng, ở thôn Mỹ Tân chia sẻ: "Nhờ thường xuyên được tuyên truyền, nhắc nhở nên ngư dân chúng tôi nắm rõ vị trí, ranh giới các vùng biển của Việt Nam, pháp luật của các nước lân cận; nhất là sự nguy hiểm, tác hại của việc xâm phạm vùng biển các nước...".
 
Theo Chủ tịch UBND xã Bình Chánh Nguyễn Thành Tín: TTPBGDPL đến ngư dân là công việc thường xuyên, được địa phương thực hiện bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp đến ngư dân tại tàu, trên loa truyền thanh... Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn xã hội tại khu vực biên giới biển ổn định. Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo và an ninh biên giới biển của Tổ quốc.  
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.