Lấn chiếm hành lang an toàn Quốc lộ 1: Cần xử lý nghiêm

10:06, 02/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh, liên tục xảy ra tình trạng một số người dân và tổ chức tự ý san lấp mặt bằng hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, gây nguy cơ mất ATGT.
Gia tăng xâm phạm
 
Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TP.Quảng Ngãi có chiều dài khoảng 10km, là trục giao thông có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn. Do vậy, việc lắp đặt thiết bị ATGT, thiết bị xác định ranh giới hành lang ATGT được Bộ GTVT quan tâm thực hiện, nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên đường.
 
Tuy vậy, những năm qua, tình trạng một số người dân và các tổ chức, doanh nghiệp tự ý đổ đất san lấp hành lang để kết nối vào các khu vực bên trong liên tục xảy ra. Ghi nhận đoạn tuyến từ cầu Trà Khúc mới đến vòng xoay Bàu Giang cho thấy, rất nhiều vị trí trên tuyến được thiết lập hành lang ATGT, nhưng nay không còn. 
 
Khu đất người dân tự ý san lấp trái phép trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).
Khu đất người dân tự ý san lấp trái phép trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).
 
Tại Km 1058+420 (bên trái tuyến), một khoảnh đất có mặt cắt ngang hơn 20m và sâu 30m đã lấp đầy đất, nối thông với Quốc lộ 1. Bên trong chủ thửa đất đã tiến hành cắm cọc phân lô. 
 
Còn tại Km 1060+100, tình trạng san lấp hành lang Quốc lộ 1 cũng xảy ra, khi vùng đệm tại đây đã bị Công ty CP Bình Tâm san lấp trái phép. Khoảnh đất trống quy hoạch cho hành lang ATGT đã bị doanh nghiệp đổ đầy đất, quây tôn bao bọc.
 
Trước đó, vào tháng 4.2018, đoạn hành lang ATGT dài khoảng 30m tại Km1060+500, đã bị Công ty CP Đầu tư 706 tự ý san lấp để làm đường công vụ chở vật liệu thi công siêu thị Big C mà chưa được cơ quan chức năng cho phép. Sau đó, Chi cục Quản lý đường bộ III.2 lập biên bản xử phạt hành chính.
 
Không riêng gì trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, dọc tuyến Quốc lộ 1 từ huyện Bình Sơn đến TX.Đức Phổ, tình trạng tự ý san lấp, xâm chiếm hành lang đường bộ liên tục xảy ra, gây mất ATGT. Theo báo cáo của Chi cục Quản lý đường bộ III.2 - Tổng Cục quản lý đường bộ Việt Nam, từ năm 2017 đến nay, tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh xảy ra hơn 20 trường hợp người dân và tổ chức tự ý san lấp, lấn chiếm hành lang đường bộ để xây dựng nhà ở, lều quán... 
 
Không để chuyện đã rồi
 
Phụ trách Chi cục Quản lý đường bộ III.2 Trần Thái Hòa cho biết: Tình trạng người dân tự ý san lấp hành lang ATGT Quốc lộ 1 không chỉ vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT, xâm chiếm trái phép quỹ đất do Nhà nước quản lý, mà còn gây mất ATGT, cùng nhiều hệ lụy khác.
 
“Hầu hết các trường hợp vi phạm chưa được phát hiện, xử lý ngay từ đầu, nên đa phần là “chuyện đã rồi”. Chúng tôi lập biên bản vi phạm và thông báo nộp phạt cũng như khắc phục hoàn trả lại hiện trạng ban đầu, hoặc làm giấy phép để được cơ quan chức năng cho phép. Song, nhiều đối tượng rất chây ì, bất hợp tác. Để xử lý các trường hợp này cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương”, ông Hòa đề nghị.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Nhân cho hay: Qua công tác phối hợp với các địa phương và Cục Quản lý đường bộ III, thời gian qua, công tác xử lý các đối tượng vi phạm về hành lang an toàn đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1 được thực hiện một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, tại một số nơi, vẫn còn xảy ra tình trạng lấn chiếm, san lấp trái phép.
 
“Để lập lại trật tự hành lang ATGT trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, Sở đã kiến nghị các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và đơn vị liên quan phối hợp với Cục Quản lý đường bộ III kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm ngay từ đầu, tránh tình trạng các công trình vi phạm đã xây dựng hoàn thành mới được phát hiện”, ông Nhân cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 

.