Cảnh giác với thủ đoạn thuê xe ô tô rồi cầm cố lấy tiền

03:06, 14/06/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Với thủ đoạn thuê xe ô tô tự lái, sau đó các đối tượng dùng chiêu trò làm giả giấy tờ xe mang tên mình để mang đi cầm cố lấy tiền để tiêu xài cá nhân. Dù chiêu trò này không mới, song nhiều chủ cho thuê xe vẫn bị sập bẫy.
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện nay, dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái đang phát triển khá nhanh. Lợi dụng sự cả tin, mất cảnh giác của chủ xe, một số đối tượng thuê xe rồi tìm cách chiếm đoạt, mang đi bán, cầm cố. 
 
Mới đây nhất, ngày 10.6, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Ngọc Phương (1988) trú tại xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi, về 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
 
Theo nội dung vụ án, ngày 15.3.2019, Phương đến Công ty Minh Cang ở đường Trường Chinh, TP. Quảng Ngãi thuê chiếc xe ô tô Fortuner 7 chỗ với giá thuê 1 triệu đồng mỗi ngày. Khi làm thủ tục thuê xe, Phương đưa cho ông Đỗ Minh Cang (Giám đốc Công ty Minh Cang) bản photo CMND, giấy phép lái xe của Phương và để lại đây chiếc xe mô tô do Phương đứng tên.
 
Sau khi thuê được xe, Phương điều khiển xe ô tô vào TP.Hồ Chí Minh và liên lạc với một đối tượng (không rõ nhân thân lai lịch) thông qua mạng xã hội Zalo để làm giả giấy đăng ký chiếc xe ô tô này mang tên của Phương với 5 triệu đồng.
 
Có được giấy tờ xe ô tô giả mang tên mình, Phương đem chiếc xe ô tô thuê của ông Cang đến cầm cố cho ông Lê Huy Vũ (1975) ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định với số tiền 400 triệu đồng.
 
Để ông Cang không nghi ngờ, từ ngày 21.3 đến ngày 9.4.2019, Phương đã chuyển 16 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của ông Cang để trả tiền thuê xe. Đến ngày 16.4.2019, do đến hạn trả xe nhưng không liên lạc được với Phương nên ông Cang kiểm tra thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe.
 
Khi đó, ông Cang mới phát hiện chiếc xe hiện do ông Vũ sử dụng nên đến tìm gặp ông Vũ. Sau đó ông Vũ đã trả lại chiếc xe này cho ông Cang và gửi đơn tố cáo Lê Ngọc Phương về hành vi lừa đảo.
 
Trong khi đó, sau khi có được 400 triệu đồng từ tiền cầm cố xe, Phương sử dụng số tiền này để tiêu xài cá nhân; đồng thời đến gặp ông Lâm Thái Hoàng ở huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận để chuộc lại chiếc xe ô tô mà Phương đã thuê trước đó của ông Lê Phước Chúc ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng và cầm cố cho ông Hoàng với số tiền 200 triệu đồng.
 
Chuộc được xe, Phương mang chiếc xe ô tô trên trả lại cho ông Chúc kèm theo số tiền thuê xe. Đến tối cùng ngày sau khi trả xe, Phương đến gặp vợ ông Chúc để tiếp tục làm hợp đồng thuê lại chiếc xe ô tô trên trong thời hạn 15 ngày. Thuê được xe, cũng với thu đoạn cũ, Phương quay trở lại nhà ông Lâm Thái Hoàng để tiếp tục cầm cố lấy 200 triệu đồng tiêu xài cá nhân.
 
Hết hạn cầm cố nhưng không thấy Phương quay trở lại lấy xe, ông Hoàng đến huyện Đức Trọng tìm Phương nhưng không gặp. Tại đây, ông Hoàng gặp người đàn ông và người này hứa giúp ông Hoàng làm thủ tục rút hồ sơ gốc của chiếc xe ô tô. Sau khi lấy được hồ sơ, ông Hoàng đã làm thủ tục sang tên chiếc xe trên cho mình với biển kiểm soát mới, sau đó ông Hoàng bán chiếc xe này cho người khác.
 
Về phía ông Chúc, do hết hạn cho thuê xe nhưng không thấy Phương đem xe lại trả, ông Chúc lần theo định vị đi tìm xe thì phát hiện chiếc xe đã được sang tên đổi chủ cho ông Lâm Thái Hoàng nên ông Chúc gửi đơn tố cáo đến Công an huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.
 
Bị cáo Lê Ngọc Phương tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Lê Ngọc Phương tại phiên tòa xét xử.
 
Để có tiền trả tiền thuê xe cho ông Chúc và ông Cang và tiêu xài cá nhân, ngày 27.3.2019, Phương tiếp tục đến Công ty Thiên Long ở phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi để thuê xe ô tô Innova của ông Đoàn Thanh Phúc (giám đốc công ty). Sau khi thuê được xe, Phương tiếp tục liên hệ với đối tượng làm giả giấy chứng nhận đăng ký chiếc xe để Phương trở thành “chủ sở hữu” chiếc ôtô này rồi lái xe ô tô đến huyện Đắk Sông, tỉnh Đắk Nông cầm cố cho bà Bùi Thị Dung với số tiền 230 triệu đồng.
 
Đến ngày 16.4.2019, hết hạn thuê xe nhưng ông Phúc không liên lạc được với Phương để lấy lại xe và tiền thuê xe nên kiểm tra hộp đen giám sát hành trình thì phát hiện chiếc xe ô tô đang ở huyện Đắk Sông và trình báo cho Công an huyện Đắk Sông, tỉnh Đắk Nông.
 
Thấy việc lừa đảo dễ dàng, cũng với cách thức thủ đoạn như trên, ngày 3.4.2019, Phương đến Công ty Phú Tài ở đường Hai Bà Trưng, TP.Quảng Ngãi) thuê chiếc xe ô tô 5 chỗ của ông Trà Văn Cơ. Sau khi làm giấy tờ giả sang tên mình, Phương mang xe đến tiệm cầm đồ ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên cầm cố với số tiền 200 triệu đồng.
 
Chỉ trong một thời gian ngắn (15.3 đến ngày 3.4.2019), Lê Ngọc Phương đã lừa chiếm đoạt 4 chiếc xe ô tô có tổng giá trị hơn 1,6 tỷ đồng và sử dụng 3 giấy tờ đăng ký xe ô tô giả mang tên của mình để chiếm đoạt số tiền nhận cầm cố của 3 chiếc xe ô tô với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.
 
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Lê Ngọc Phương đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét, đánh giá hành vi, mức độ phạm tội của bị cáo; đồng thời xem xét áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Phương 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù về tội “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hình phạt mà bị cáo Lê Ngọc Phương phải thi hành cho 2 tội danh trên là 16 năm tù.
 
Cũng với thủ đoạn thuê xe ô tô rồi mang đi cầm cố để chiếm đoạt, cách đây không lâu, Công an TP.Quảng Ngãi cũng làm rõ hành vi của Trần Văn Thiện (1964) ở phường Nguyễn Nghiêm, TP.Quảng Ngãi và Lê Thị Kim Thuyền (1962) ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) về hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 
 
Theo đó, trong khoảng thời gian ngắn, đối tượng Lê Thị Kim Thuyền và Trần Văn Thiện đã thuê xe ở các điểm dịch vụ, sau đó đem thế chấp cho một số người dân trên địa bàn. Hai đối tượng này đã thế chấp 3 chiếc ô tô Innova với số tiền 680 triệu đồng.
 
Thực tế hiện nay, nhu cầu của các cá nhân, tổ chức về thuê xe ô tô làm phương tiện di chuyển ngày càng tăng cao. Do đó, dịch vụ cho thuê xe tự lái ngày càng nở rộ với những hình thức, giá thuê khác nhau. 
 
Tuy nhiên, không ít cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ này còn khá chủ quan cũng như hình thức quản lý còn lỏng lẻo, ít quan tâm đến lai lịch của khách và chỉ cần biết khách chấp nhận giá thuê xe cao, trả tiền đầy đủ là cho thuê. Chính vì vậy, đã tạo ra những kẽ hở cho tội phạm hoạt động.
 
PV
 

.