Sơn Hà: Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

09:05, 31/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, huyện Sơn Hà đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện và bước đầu mang lại hiệu quả. Song, tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên tục xảy ra khiến số người chết, bị thương tăng so với cùng kỳ năm trước.
Số vụ tại nạn và số người chết tăng
 
Để giảm thiểu TNGT trong năm 2020, ngay từ cuối năm 2019, huyện Sơn Hà đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, trong đó đã tổ chức chương trình: “Vận động toàn dân đảm bảo trật tự ATGT” giai đoạn 2019 - 2021; “Nông dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT” giai đoạn 2019 - 2023; tổ chức thăm hỏi các gia đình có người thân bị TNGT. 
Xe chở dăm gỗ di chuyển trên Quốc lộ 24B luôn trong tình trạng chở quá khổ gây mất ATGT.
Xe chở dăm gỗ di chuyển trên Quốc lộ 24B luôn trong tình trạng chở quá khổ gây mất ATGT.
Trên địa bàn thị trấn Di Lăng, công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị và môi trường, cảnh quan được nhiều người dân tích cực hưởng ứng bằng cách tự giác tháo dọn mái che, biển hiệu quảng cáo, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường... Bên cạnh đó, công tác đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông các trục đường chính góp phần đảm bảo trật tự ATGT được địa phương đẩy mạnh thực hiện. Ngoài ra, Công an huyện đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trật tự ATGT; qua đó phát hiện và xử lý 168 trường hợp vi phạm. Dù vậy, so với cùng kỳ năm 2019, số vụ TNGT tăng 3 vụ khi xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng làm 5 người chết và bị thương 2 người.
 
Theo Ban ATGT huyện Sơn Hà, nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNGT gia tăng cả về số vụ, số người chết là do một bộ phận người dân thiếu ý thức trong điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm, lái xe phóng nhanh vượt ẩu, xe chở quá tải, quá khổ, quá số người quy định. Đặc biệt là tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông vẫn còn khá phổ biến.
 
Còn nhiều nỗi lo
 
Không chỉ các phương tiện ô tô, mô tô vi phạm trật tự ATGT làm chết người, mà trên địa bàn huyện Sơn Hà, tình trạng người dân bất chấp các quy định của pháp luật, sử dụng xe công nông, máy kéo, cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3 bánh trong hoạt động vận chuyển hàng hóa, nông lâm sản cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Một nỗi lo lớn nữa là các đội xe chở gỗ keo, dăm gỗ chở quá khổ chạy bạt mạng trên đường. Nhất là đoạn Quốc lộ 24B đoạn từ Nhà máy dăm Sơn Hà đến địa phận giáp với xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh). 
 
Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT huyện Sơn Hà Trương Ngọc Quang cho biết thêm: Tình trạng một số tài xế xe buýt Mai Linh tuyến Quảng Ngãi - Sơn Hà và Quảng Ngãi - Sơn Tây chạy với tốc độ cao, khi vào các điểm cua không giảm tốc độ, lấn làn, bấm còi inh ỏi, tài xế sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện dẫn đến nguy cơ TNGT cao mà rất nhiều người dân trên địa bàn phản ảnh.
 
Để đảm bảo ATGT trong thời gian đến, huyện Sơn Hà đã đề ra nhiều giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các đợt ra quân tuần tra kiểm soát, nhất là xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện. Triển khai rà soát hệ thống hạ tầng giao thông, sửa chữa nền đường hư hỏng, phát quang tạo tầm nhìn thông thoáng.
 
“Đối với các tuyến đường tỉnh, huyện sẽ đề nghị Sở GTVT sớm khắc phục các điểm hư hỏng nền mặt đường, cầu cống, bổ sung biển báo, cọc tiêu và khắc phục những điểm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT. Riêng hệ thống giao thông huyện, xã hiện nay xuống cấp, nhiều tuyến đường đất cần sửa chữa nhưng kinh phí eo hẹp, nên huyện đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí để địa phương đầu tư, từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông và đảm bảo ATGT”, ông Trương Ngọc Quang kiến nghị.
 
Bài, ảnh: NGỌC QUANG
 
 
 

.