Nan giải xử lý chợ ven đường

10:05, 20/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều điểm họp chợ trái phép trên một số tuyến đường ở tỉnh ta gây mất an toàn giao thông (ATGT) tồn tại dai dẳng trong nhiều năm qua, nhưng việc xử lý luôn trong tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.
Lắp camera ngăn họp chợ trái phép
 
Cứ khoảng17 giờ, tại hai điểm nằm trên Quốc lộ 24B, đoạn qua xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) lại xuất hiện tình trạng họp chợ. Tại hai điểm này, có khoảng 30 người dân tụ tập buôn bán. Người bán ngồi trên vỉa vè, còn người mua thì dựng xe ngay trên đường, gây mất trật tự ATGT. Một người bán hàng ven đường cho hay: Khoảng 17 giờ  là công nhân, người lao động tan ca, đi qua khu vực này ghé vào mua hàng rất nhiều. Buôn bán ở các chợ thì phải trả phí, thuê mặt bằng, còn buôn bán ở đây thì người mua đông, lại không tốn chi phí.  
 
Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường xử lý, nhưng tình trạng họp chợ ngay cổng chào huyện Sơn Tịnh, đoạn qua xã Tịnh Ấn Tây vẫn thường xuyên tái diễn.
Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường xử lý, nhưng tình trạng họp chợ ngay cổng chào huyện Sơn Tịnh, đoạn qua xã Tịnh Ấn Tây vẫn thường xuyên tái diễn.
 
Để chấn chỉnh tình trạng họp chợ hai bên Quốc lộ 24B, UBND xã Tịnh Ấn Tây đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân, đồng thời xử phạt những người vi phạm nhiều lần. Tuy nhiên, được vài hôm thì tình trạng họp chợ lại tái diễn. Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây Nguyễn Ngọc Thanh cho biết: "Việc họp chợ sát Quốc lộ gây mất ATGT, nên từ ngày 29.3.2020 chúng tôi đã tổ chức ra quân để xóa hai điểm họp chợ này. Cứ khoảng 17 giờ chiều, chúng tôi bố trí ở mỗi điểm hai người túc trực tại đây để ngăn tình trạng họp chợ".
 
Để thực hiện quyết liệt hơn trong việc xóa bỏ họp chợ sát Quốc lộ, mới đây, UBND xã Tịnh Ấn Tây đã lắp camera tại hai địa điểm này, nên người đến buôn bán cũng giảm đi. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, thì vào sáng sớm và cuối giờ chiều tình trạng họp chợ tại đây vẫn tái diễn.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh, những người buôn bán ở đây phần lớn là người ở các xã khác đến. Mỗi lần ra quân xử lý, xã phải thuê xe và điều động bốn người của tổ an ninh ở các thôn làm việc; hằng ngày phải trả tiền thuê 4 người túc trực với số tiền 800.000 đồng/ngày, nên khá tốn kém. Trong khi đó, xã không được bố trí kinh phí để thực hiện việc này.
 
Cần sự vào cuộc đồng bộ
 
Nhiều năm nay, tại khu vực tổ dân phố Liên Hiệp 2B, đường Tế Hanh, phường Trương Quang Trọng (gần khu vực phía bắc cầu Trà Khúc) luôn có hàng chục người dân tập trung buôn bán vào buổi chiều. Khu vực này nằm ngay khúc cua, nên việc tập trung đông người mua bán, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
 
Từ tháng 3.2020, UBND phường Trương Quang Trọng đã tổ chức ra quân, quyết tâm xóa bỏ tình trạng họp chợ tại địa điểm trên. Theo đó, cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhằm ngăn chặn tái diễn họp chợ. Bí thư, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng Trương Thanh Thảo cho biết: Đây là điểm họp chợ tồn tại dai dẳng trong nhiều năm qua.
 
Những người buôn bán ở đây có rất nhiều cách để đối phó với cơ quan chức năng. Họ thuê người đứng gác ở đầu đường, để điện báo khi cơ quan chức năng ra quân xử lý. Do đó, để xóa được tình trạng họp chợ này cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân không nên mua hàng ở những địa điểm họp chợ ven đường, thì những người bán sẽ không còn hoạt động nữa.
 
Đồng quan điểm này, Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây Nguyễn Ngọc Thanh cho hay: Sắp tới, xã sẽ có văn bản gửi cấp trên, doanh nghiệp cần có biện pháp tuyên truyền, cũng như xử lý vi phạm những cá nhân mua hàng ở các chợ vi phạm ATGT. Chỉ khi ý thức của người buôn bán và người dân nâng lên thì mới hy vọng tình trạng họp chợ trái phép hai bên đường không còn tái diễn.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.