Mua, bán sổ bảo hiểm xã hội là vi phạm pháp luật

09:05, 04/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để quản lý chặt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa đề nghị cơ quan BHXH các cấp tạm thời không nhận hồ sơ của người lao động (NLĐ) ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ và nhận hộ tiền hưởng trợ cấp BHXH một lần (trừ trường hợp ốm đau, tai nạn lao động...).
Thời gian gần đây, tình trạng người đóng BHXH bị thất nghiệp tăng cao do dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của một bộ phận không nhỏ người đóng BHXH ở các doanh nghiệp, đơn vị. Lợi dụng tình hình này, một số trang mạng tại tỉnh Bình Dương đã lập trang Facebook giả mạo cơ quan BHXH tỉnh, tổ chức thu mua sổ BHXH của NLĐ nhằm trục lợi. Điều này đã gây thiệt hại cho NLĐ đóng bảo hiểm. 
 
Cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục về bảo hiểm xã hội.
Cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục về bảo hiểm xã hội.
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ngãi Trương Quang Hùng cho biết: Theo quy định của pháp luật hiện hành, sổ BHXH được cấp và giao cho từng NLĐ giữ để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH, BHTN. Việc mua, bán; chuyển nhượng hoặc cầm cố, thế chấp sổ BHXH là hành vi vi phạm pháp luật.
 
Trước thực trạng đó, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, công an, lao động, công đoàn... tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến NLĐ về các quy định của pháp luật về BHXH. Tuy nhiên, trước tình trạng mua bán bảo hiểm giả mạo diễn ra ở một số nơi, ngoài các biện pháp rà soát, ngăn chặn thu gom, mua bán sổ BHXH, BHXH Việt Nam vừa có văn bản số 1165/BHXH-ST đề nghị Bộ LĐ-TB&XH thống nhất cho phép cơ quan BHXH các cấp tạm thời không nhận hồ sơ của NLĐ ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ và nhận hộ tiền hưởng trợ cấp BHXH một lần, trừ trường hợp NLĐ bị ốm đau, tai nạn lao động không thể đến cơ quan BHXH, để tránh lạm dụng việc mua bán, lừa đảo đang diễn ra.
 
Trên cơ sở này, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH huyện, thị xã, các phòng nghiệp vụ thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần của NLĐ phải kiểm soát các thông tin tại đơn đề nghị, đối chiếu dữ liệu trên hệ thống với thông tin trên sổ BHXH và đơn đề nghị, đảm bảo các thông tin của người hưởng phải thống nhất; kiểm tra tính pháp lý của giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền. 
 
Khi xem xét giải quyết phải kiểm tra, đối chiếu đảm bảo đủ điều kiện giải quyết hưởng BHXH một lần theo quy định tại Điều 60 Luật BHXH, Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 của Quốc hội và Điều 4 Thông tư số 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế. Khi trả kết quả giải quyết hưởng BHXH một lần phải kiểm tra, đối chiếu kỹ giấy tờ tùy thân của người nhận kết quả, đảm bảo trả hồ sơ, trả tiền đúng cho NLĐ hoặc người được ủy quyền hợp pháp. Cùng với đó là tiến hành thẩm tra, thống kê những trường hợp một người được ủy quyền nhận BHXH một lần cho từ hai người trở lên, kiểm soát để phát hiện dấu hiệu trục lợi từ việc thu gom, mua bán sổ BHXH.
 
Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tại địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH để nâng cao nhận thức của NLĐ về quyền lợi hưởng chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước; đồng thời cảnh báo đến người dân, NLĐ để không bị lôi kéo xúi giục bán sổ BHXH và kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm.
 
Bài, ảnh: TR.AN
 
 

.