Đừng giỡn với súng!

04:05, 25/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công an Hà Nội vừa phá một vụ án, thoạt nghe rất khó tin: Hai người đàn ông, một 38 tuổi, tên Vũ Tuấn Dũng, ở quận Cầu Giấy; một 46 tuổi, tên Đặng Trần Đức, ở quận Đống Đa, đều thuộc Hà Nội, dùng súng bắn chim để bắn người đi đường! Những nạn nhân này hoàn toàn không có hiềm khích gì, cũng không thù oán gì với hai người đàn ông dùng súng kể trên. Hai người đàn ông này cũng không phải tâm thần, cũng không phê ma túy, rượu, bia cũng không, ấy thế mà đang không lại dùng súng bắn vào người đi đường, với mục đích là “để... cho vui”. Loại người như thế thật khó biết xếp họ vào dạng gì nữa.
Theo lời khai của hai nghi phạm, họ mua súng “tự chế” để bắn chim bằng đạn chì. Bắn chim chán chê, họ cảm thấy không còn hứng thú nữa bèn chuyển sang “ngắm” người đi đường dưới phố và... bóp cò.
 
Hà Nội phố chật người đông, bóng cây đã hiếm, chim chóc càng hiếm hơn. Thế mà vẫn có người rảnh rỗi đến mức đi mua súng về bắn chim, như một thú tiêu khiển. Nội chuyện tiêu diệt chim trời đã là có tội rồi, đàng này còn bắn cả người nữa thì quá khó hiểu.
 
Anh P.V.T, quê Hà Tĩnh, một trong những nạn nhân kể, sáng ngày 5.5, anh đang đi trên đường Nguyễn Thị Định (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) thì bất ngờ thấy đau nhói ở vùng ngực trái và cổ rồi ngất lịm, phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Các bác sĩ xác nhận, anh T bị một vết thương 0,5cm ở vùng cổ trái, một mảnh kim loại ở vùng ngực trái, phải phẫu thuật để lấy mảnh kim loại ấy ra. Kết quả giám định thương tích của anh T là 14%! Khám chỗ ở của hai nghi phạm nói trên, công an đã thu giữ 6 nòng súng và hàng trăm viên đạn các loại. Nếu không phát hiện và bắt giữ kịp thời, không biết có bao nhiêu nạn nhân nữa bị dính đạn từ việc “giỡn súng” này.
 
Không phải đến khi anh P.V.T bất ngờ bị trúng đạn từ tầng 17 của một cao ốc trên đường Nguyễn Thị Định, thì công an mới phát hiện ra có kẻ vô cớ dùng súng bắn người, mà những lần trước đó, nhiều người đi đường cũng bất ngờ bị thủng áo hoặc trầy sướt mũ bảo hiểm bằng những viên bi không biết từ đâu bay tới. Có điều họ nhầm tưởng “tên bay đạn lạc” chứ không ai nghĩ là từ những người trên tầng 17 cao xanh kia nhắm vào họ mà bóp cò!
 
Tình trạng dùng súng hơi, súng tự chế để bắn chim khá nhiều hiện nay. Sau khi bắn chim, tổ chức ăn nhậu rồi chuyển sang bắn người cũng đã từng xảy ra. Cách đây hai tháng, tại xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cũng đã xảy ra trường hợp có một nhóm thanh niên, sau khi đi bắn chim về, ăn nhậu rồi bắn luôn bạn nhậu bằng cây súng săn chim ấy. Có thể giải thích việc này là trong lúc uống bia, rượu, trong người có tí men nên làm điều càn rỡ, nhưng câu chuyện bắn người từ trên cao ốc ở Hà Nội thì hoàn toàn không thể lý giải được.
 
Thực ra, các vụ bắn người bằng súng bắn chim đều là trò “nghịch dại” vì giữa nạn nhân và nghi phạm không có thù oán gì với nhau cả. Vì vậy, để chấm dứt tình trạng “nghịch dại” này, Nhà nước cần cấm hẳn việc người dân sử dụng các loại súng bắn chim như lâu nay!
 
TRẦN ĐĂNG
 

.