Đăng tải tai nạn giao thông lên mạng: Cẩn thận kẻo mất tiền oan

07:05, 09/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều người thường dùng mạng xã hội để đăng tải, hoặc chia sẻ thông tin, hình ảnh tường tận về tai nạn, nhất là tai nạn giao thông (TNGT), mà không hay biết, việc làm này có thể khiến họ bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng...
Không đăng hình ảnh chi tiết
 
Đầu tháng 5 vừa qua, khi chứng kiến vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Bình Tân Phú (Bình Sơn), anh N.Đ.T đã nhanh chóng đăng tải thông tin, hình ảnh về vụ tai nạn lên tài khoản Facebook cá nhân, với mong muốn giúp người bị nạn tìm được thân nhân. Tuy nhiên, ngoài những hình ảnh liên quan đến phương tiện giao thông, giấy tờ tùy thân, bài viết của anh còn có những hình ảnh rất chi tiết về tình trạng của người gặp nạn. Trong đó, có những hình ảnh máu me của nạn nhân đã bị Facebook ghi chú rằng: “Chúng tôi đã che ảnh này đi để bạn có thể quyết định xem hay không. Bức ảnh này có thể hiển thị nội dung bạo lực, hoặc phản cảm”. 
 
Facebook che hình ảnh một vụ tai nạn giao thông vì chứa các yếu tố bạo lực, phản cảm.
Facebook che hình ảnh một vụ tai nạn giao thông vì chứa các yếu tố bạo lực, phản cảm.
 
Và mới đây, sau khi chứng kiến hình ảnh người thân không may qua đời vì TNGT, bị một chủ tài khoản Facebook ở tỉnh Bình Thuận đăng tải cận cảnh, chi tiết về vụ tai nạn lên mạng xã hội, chị N.T.N, ở xã Bình Dương (Bình Sơn) đã phải yêu cầu chủ tài khoản này nhanh chóng gỡ thông tin, hình ảnh liên quan.
 
“Tôi biết rằng, người này tình cờ đi đường, chứng kiến vụ tai nạn rồi đăng lên mạng, để tìm kiếm người nhà cho em tôi. Nhưng theo tôi, người đó chỉ cần đăng tải hình ảnh biển số xe, hoặc giấy tờ tùy thân là đủ thông tin rồi, đừng đăng thêm các hình ảnh cận cảnh em tôi nằm tại hiện trường. Nhìn vào hình ảnh đó, gia đình tôi không chịu nổi, nên đã xin chủ tài khoản gỡ giúp”, chị N.T.N cho biết.
 
Không chỉ các chủ tài khoản cá nhân tham gia đăng thông tin, hình ảnh về các vụ TNGT lên mạng xã hội, mà nhiều trang Facebook cộng đồng, với hàng chục nghìn lượt theo dõi cũng thường xuyên đăng tải thông tin về TNGT. Những thông tin mô tả về các vụ tai nạn thường khá rùng rợn, hình ảnh về hiện trường vụ tai nạn cũng được các trang để nguyên, khiến người xem rất khó chịu.
 
Người đăng phải cẩn trọng
 
Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Cao Tánh, xuất phát từ ý tốt, mong người bị TNGT nhanh chóng tìm được thân nhân, nhiều cá nhân thường chụp ảnh hiện trường tai nạn rồi đăng lên mạng xã hội. Tuy nhiên, khi đăng các nội dung liên quan đến vấn đề này, người dùng mạng xã hội phải cẩn trọng, không nên mô tả tường tận, đăng tải hình ảnh cận cảnh về tai nạn lên mạng. Bởi hành vi này sẽ phạt từ 10 - 20 triệu đồng, căn cứ theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, có hiệu lực thi hành từ ngày 15.4.2020.
 
"Thời gian đến, Sở TT&TT sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát vấn đề này. Bên cạnh việc nhắc nhở, yêu cầu các chủ tài khoản trên mạng xã hội gỡ những hình ảnh, thông tin vi phạm. Sở sẽ phối hợp  tuyên truyền nội dung Nghị định 15/CP đến với người dân. Riêng các trang cộng đồng cố ý đăng tải tường tận về TNGT để “câu like”...  Sở sẽ xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật", ông Tánh cho biết.
 
Dùng TNGT để "quảng cáo" kênh Youtube
Trên thực tế, nhiều trang cộng đồng còn lợi dụng việc đăng tải thông tin về TNGT để tăng thêm tương tác từ bạn đọc. Như trang “người MĐ”, vào ngày 3.2.2020, sau hình ảnh về TNGT, là đường link Youtube kèm dòng chữ “Nhấn link đăng ký để xem nhiều video full hd về quê hương MĐ thân yêu”, khiến nhiều người bất bình.
 
Bài, ảnh: Đ.Y
 
 
 

.