Vận động đồng bào Cadong dừng lễ đâm trâu để phòng chống dịch

08:04, 04/04/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Tháng 3 âm lịch, khi bắt đầu một mùa rẫy mới thì đồng bào Cadong Sơn Tây lại bắt đầu lễ đâm trâu. Năm nay, do cả nước đang tập trung phòng chống dịch Covid-19, chính quyền địa phương đã tăng cường vận động người dân không tổ chức lễ hội này...

Nhiều tuần nay, các cán bộ cơ sở thuộc các xã Sơn Mùa, Sơn Liên, Sơn Màu, Sơn Dung phân công nhau bám sát địa bàn, nắm tình hình tổ chức lễ đâm trâu của đồng bào Cadong trên địa bàn. Sau đó, đến từng gia đình giải thích, vận động, để người dân tự giác không tổ chức lễ hội.

Chủ tịch UBND xã Sơn Liên Phan Huỳnh Sơn cho biết: "Cách đây nửa tháng, cán bộ xã cùng với già làng uy tín xuống tận hộ dân giải thích để người dân hiểu, chia sẻ và chấp hành nghiêm yêu cầu công tác phòng chống dịch là không tập trung đông người. Nhiều hộ dân đồng tình, vui vẻ chấp hành.

Lãnh đạo huyện và lực lượng công an trò chuyện, giải thích cho người dân không tổ chức đâm trâu, để tránh tập trung đông người.
Lãnh đạo huyện và lực lượng công an trò chuyện, giải thích cho người dân không tổ chức đâm trâu, để tránh tập trung đông người.

Tuy nhiên, cũng có những hộ dân chưa hiểu, vẫn lấy lý do là đã hứa với thần linh nên phải thực hiện lễ đâm trâu. Những ngày gần đây, xã đã tổ chức tuyên truyền qua loa phát thanh, phát liên tục các nội dung Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cao điểm phòng chống dịch. Dân làng đã có ý thức trách nhiệm hơn".

Sáng 4.4, huyện Sơn Tây đã bàn bạc với các ngành liên quan, người có uy tín, thống nhất quyết tâm cao trong việc vận động nhân dân dừng lễ hội đâm trâu. Một số người uy tín và hộ dân đồng tình, nhất trí cao nhưng cũng có hộ cho rằng họ đã chuẩn bị lễ vật nên phải tổ chức. Đối với hộ này, cán bộ và người uy tín cố gắng thuyết phục và cương quyết trong xử lý nếu cố tình vi phạm trong việc xảy ra tụ tập đông người.

Theo đó, hộ đã chuẩn bị lễ vật đầy đủ thì cho tổ chức nội bộ gia đình, trâu đâm xong chia đều cho bà con, láng giềng. Khi chia không tập trung đông người, giãn khoảng cách người với người 2m để nhận; đảm bảo biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và có nhân viên y tế dự phòng khử khuẩn.

Chiều ngày 4.4, hộ ông Đinh K Mo (thôn Huy Mân, xã Sơn Mùa) đã tự ý dựng cây nêu, lực lượng chức năng có mặt kịp thời yêu cầu hạ xuống. Công an huyện phối hợp tổ chức chốt chặn, yêu cầu nếu không phải người trong hộ thì giải tán, ra về. Những người không đeo khẩu trang bị lập biên bản phạt 200.000 đồng.

Ảnh 2: Sau khi nghe CB giải thích, người dân Sơn Mùa đã tự giác hạ cây nêu không tổ chức lễ đâm trâu nữa
Chiều ng ày 4.4, hộ ông Đinh K Mo chuẩn bị dựng nêu tổ chức đâm trâu, lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt và đề nghị giải tán.


Bằng những biện pháp cứng rắn, chỉ trong vòng 10 phút, người dân đã tự giác ai về nhà nấy. Ông Đinh K Mo đã nhận thức được vấn đề và tự viết cam kết không tổ chức ăn uống linh đình, nếu có sẽ phải chịu nộp phạt tiền theo quy định từ 5 - 10 triệu đồng.

Dự kiến từ nay đến ngày 15.4 có 11 hộ tổ chức đâm trâu. Lực lượng công an phối hợp với chính quyền, già làng uy tín vận động và hiện đã có 6 hộ tự giác không làm. Số hộ còn lại, chính quyền tiếp tục vận động và sẽ kiên quyết trong xử lý bằng biện pháp chốt chặn, phong toả từ xa; không cho tụ tập đông người. 

Lễ đâm trâu gây tốn kém, bình quân mỗi lễ hội chi phí lên đến 60 - 70 triệu đồng, gồm con trâu khoảng 50 triệu; gần 20 ché rượu cần loại 25 lít, ăn uống linh đình suốt 3 -4 ngày. Một số người Cadong nghèo khi tổ chức đâm trâu 1 lần sau đó lâm nợ, làm thuê 4 - 5 năm chưa trả hết. Đây là lễ hội mà hiện có nhiều ý kiến trái chiều về việc có nên tồn tại hay không. Chính quyền huyện Sơn Tây nhiều năm nay đã vận động đồng bào nếu tổ chức thì nên gọn nhẹ, tiết kiệm, không đâm trâu dã man, phản cảm...

THANH NHỊ

 

.