Phiên tòa giả định, hiệu quả thật

05:03, 07/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình một số thanh niên có tư tưởng trốn tránh nghĩa vụ quân sự (NVQS), Huyện đoàn Tư Nghĩa đã phối hợp với Viện KSND và TAND huyện tổ chức phiên tòa giả định xét xử về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.
Theo Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Lê Thành Ngân, thời gian qua, trên địa bàn huyện đã có một số vụ xét xử về tội trốn tránh NVQS. Tại xã Nghĩa Trung trong đợt tuyển quân năm 2019 có một hợp bị xử phạt hành chính về hành vi trốn tránh NVQS. Do đó, Huyện đoàn phối hợp với Chi đoàn Viện KSND và TAND huyện tổ chức phiên tòa giả định xét xử tội danh "Trốn tránh NVQS" tại Nhà văn hóa xã Nghĩa Trung.
 
Tuy là phiên tòa giả định, nhưng nội dung vụ án được xây dựng dựa theo những tư liệu trong thực tiễn. Theo đó, năm 2018 công dân  P.C.H bị Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “không có mặt đúng thời gian và địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng”, với số tiền 2 triệu đồng. H nhận quyết định, nhưng không nộp phạt. Năm 2019, H tiếp tục trúng tuyển NVQS nhưng không nhận lệnh gọi công dân nhập ngũ…
 
Thành phần, trình tự, diễn biến phiên tòa đảm bảo đúng thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trước khi diễn ra phiên tòa, người tham dự được xem một vở kịch ngắn xây dựng dựa trên tình huống dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật của H. Phiên tòa thu hút hơn 500 đoàn viên, thanh niên của 14 xã, thị trấn, Trường THPT Chu Văn An và THPT Tư Nghĩa 1 tham gia.
 
Tại phiên tòa, mọi người bị lôi cuốn vào từng tình tiết của vụ án. Những phát biểu luận tội của đại diện viện kiểm sát, ý kiến hội đồng xét xử... đã giúp những người dự phiên tòa hiểu rằng, thực hiện NVQS là một vinh dự của thanh niên; hành vi trốn tránh NVQS không những làm ảnh hưởng đến công tác tuyển quân, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xây dựng nền quốc phòng toàn dân, mà còn là sự thiếu ý thức, trách nhiệm đối với Tổ quốc...
 
"Phiên tòa đã góp phần giáo dục và kịp thời uốn nắn những suy nghĩ, hành động không đúng của thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS... Qua đó, xây dựng ý thức tự giác, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào của mỗi thanh niên trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới", anh Lê Thành Ngân chia sẻ.
 
BÁ SƠN
 

.