Quảng Ngãi: Băng nhóm núp bóng công ty cho vay nặng lãi trên 1.200 người dân

09:01, 04/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Núp bóng doanh nghiệp, băng nhóm cho vay nặng lãi đã thuê học sinh, sinh viên dán tờ rơi cho vay tiền với thủ tục nhanh gọn, không cần thế chấp. Trên 1.000 người dân do không tìm hiểu kỹ đã “sập” bẫy với số tiền vay trên 14 tỷ đồng. Công an tỉnh Quảng Ngãi đã triệt xóa băng nhóm này.
Thuê học sinh, sinh viên phát tời rơi quảng cáo
 
Qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện nhóm đối tượng của Công ty TNHH đầu tư và phát triển Hoàng Minh Tín, ở phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi, do Đinh Ngọc Hoàng (27 tuổi), ở TP. Hải Phòng làm giám đốc cùng các đối tượng Trần Việt Hoàng (21 tuổi), Đỗ Đại Dương (22 tuổi), đều ở TP.Hải Phòng và một số nhân viên kế toán hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 
 
Công ty Hoàng Minh Tín đã không thực hiện kinh doanh các ngành nghề như đã đăng ký mà chỉ cho vay tiền với các mức lãi suất cao. Khi có nhu cầu vay tiền, người vay phải trực tiếp mang xe máy đến địa điểm kinh doanh của công ty và cung cấp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu gia đình, giấy đăng ký khai sinh và giấy đăng ký phương tiện để nhân viên công ty kiểm tra, xác minh. Sau đó, nhân viên sẽ đưa bản hợp đồng bán xe theo mẫu đã in sẵn để người vay điền thông tin và số tiền cần vay.  
 
ác đối tượng Đinh Ngọc Hoàng (Giám đốc công ty), Trần Việt Hoàng, Đỗ Đại Dương.
Các đối tượng Đinh Ngọc Hoàng (Giám đốc công ty), Trần Việt Hoàng, Đỗ Đại Dương.
 
Nhân viên tiếp tục cho người vay ký hợp đồng thuê lại chính chiếc xe đó theo mẫu đã in sẵn. Người vay nhận số tiền vay khi đã trừ đi phần tiền đóng lãi trước 1 kỳ là 10 ngày. Đến thời hạn 10 ngày, người vay phải đóng lãi 10 ngày tiếp theo hoặc thanh lý hợp đồng. Khi thanh lý hợp đồng, các nhân viên của công ty Hoàng Minh Tín xé bỏ hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê xe đã ký trước đó.
 
Công ty Hoàng Minh Tín in hàng nghìn tờ rơi quảng cáothuê hàng chục học sinh, sinh viên hàng ngày đi dán khắp địa bàn TP.Quảng Ngãi và các huyện lân cận. Hàng trăm người dân sau khi vay tiền của công ty nợ nần chồng chất phải cầu cứu người thân, cơ quan chức năng. 
 
Bà Trần Thị P., ở TP.Quảng Ngãi đến cơ quan công an cầu cứu cho biết: "Ban đầu tôi vay 40 triệu. Đến 10 ngày là tôi phải trả tiền lãi 1,6 triệu đồng, mình trả cứ 10 ngày là 1,6 triệu. Đến nay đã 2 năm, một tháng phải trả tiền lãi 4,8 triệu  nên không đủ tiền trả chi phí sinh hoạt của của gia đình, chưa tính trả tiền lãi gốc. Bây giờ nợ nần chồng chất".
 
Tín dụng đen núp bóng doanh nghiệp
 
Ngày 31.12, qua khám xét công ty, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh phát hiện hàng trăm bộ hồ sơ cho vay, hàng nghìn tờ rơiquảng cáo việc cho vay. Qua kiểm tra phần mềm quản lý trực tuyến của Công ty Hoàng Minh Tín có trên 1.200 lượt người trên địa bàn Quảng Ngãi vay tiền với số tiền trên 14 tỷ đồng.  
 
Hồ sơ vay của người dân
Hồ sơ vay của người dân
 
Trong thời gian ngắn, băng nhóm này thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. Đại úy Trà Xuân Thái - Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi nói: "Thủ đoạn của công ty là khi người dân có nhu cầu vay tiền thì đến công ty Hoàng Minh Tín làm thủ tục bán xe chính của người vay. Sau đó làm hợp đồng cho người vay thuê lại chính xe của mình. Khó khăn hiện nay là tâm lý lo sợ người thân biết việc vay nợ của của băng nhóm này nên nhiều nạn nhân không dám tố giác tội phạm cho vay nặng lãi, gây khó khăn trong việc điều tra phá án".
 
Phòng Cảnh sát hình sự khuyến cáo người dân hết sức thận trọng việc vay mượn tiền thông qua các tờ rơi quảng cáo cho vay tiền, các công ty tài chính núp bóng hoạt động tín dụng đen tránh trường hợp vay dễ, khó trả, bị các đối tượng cho vay nặng lãi đe dọa, tạo áp lực về trả nợ…
 
                                                                                 T.Sự 
 
 
 

.