Quốc lộ 1 phía bắc tỉnh: Quá tải vào giờ cao điểm

06:10, 23/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ TP.Quảng Ngãi đến KCN VSIP Quảng Ngãi liên tục rơi vào tình trạng quá tải, do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn, nhất là vào giờ cao điểm. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra, khiến người tham gia giao thông cảm thấy bất an.

TIN LIÊN QUAN

Quá tải cả phương tiện lẫn hạ tầng

Vào giờ cao điểm của buổi sáng từ 6 giờ 30 phút - 7 giờ 30 phút, buổi chiều từ 16 giờ 30 phút - 17 giờ 30 phút, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ TP.Quảng Ngãi - KCN VSIP Quảng Ngãi đều xảy ra tình trạng kẹt xe. Trong đó, đa phần là xe gắn máy của công nhân đang làm việc tại KCN Tịnh Phong và KCN VSIP Quảng Ngãi.

 Giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 phía bắc tỉnh trong giờ cao điểm.
Giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 phía bắc tỉnh trong giờ cao điểm.

Nhiều người dân sống dọc tuyến đường cho biết: Do đường hẹp, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, ý thức người tham gia giao thông đôi khi không tốt, nên thường xuyên xảy ra va quẹt dẫn đến tai nạn.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải trên Quốc lộ 1, ngoài việc mỗi ngày có khoảng 19.000 công nhân làm việc tại KCN Tịnh Phong và KCN VSIP Quảng Ngãi đi lại (chiếm khoảng 70 - 80% số lượng người tham gia giao thông trong khoảng thời gian trên), thì còn nhiều nguyên nhân khác, trong đó một số hộ dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để bán hàng ăn uống buổi sáng, kéo theo hàng trăm người dừng xe ở lề đường, gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, hạ tầng Quốc lộ 1 hiện đã không còn đáp ứng so với lưu lượng phương tiện hiện nay.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt, tình trạng quá tải trên Quốc lộ 1 có nhiều nguyên nhân. Đó là, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối để phân luồng giao thông, nhằm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1 chưa được triển khai thực hiện; hệ thống đường gom tại các KCN, khu đô thị chưa được chủ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh để kết nối đồng bộ tại các điểm đấu nối vào quốc lộ theo quy hoạch, dẫn đến không thể phân luồng giao thông. Ngoài ra, nhiều vị trí qua khu dân cư, nhưng chưa được lắp đặt biển báo hiệu hạn chế tốc độ xe chạy...

Cần có giải pháp lâu dài

Tình trạng Quốc lộ 1 phía bắc tỉnh trở nên quá tải và tai nạn giao thông liên tục xảy ra, khiến người dân và các cấp chính quyền lo ngại. Nếu không có giải pháp kịp thời, không những tai nạn giao thông trên tuyến có thể xảy ra, mà kéo theo đó là các tuyến đường nội bộ giao cắt với Quốc lộ 1 cũng sẽ quá tải, do công nhân tìm đường tắt để đi.

Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, cần thực hiện nhiều giải pháp như mở rộng làn đường tại nút giao Quốc lộ 1 - KCN Tịnh Phong, để phân làn đường dành riêng cho toàn bộ người và phương tiện tham gia giao thông đi theo hướng từ Nam ra Bắc rẽ phải trực tiếp vào KCN Tịnh Phong, mà không phải đến nút đèn tín hiệu; đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến đường nối từ cầu Thạch Bích đến xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) để giảm tải áp lực phương tiện tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, rà soát hệ thống đường gom tại các KCN, khu đô thị, yêu cầu chủ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, kết nối đồng bộ tại các điểm đấu nối vào quốc lộ theo quy hoạch để phân luồng, điều tiết giao thông.

“Các phương án trên là về lâu dài, còn trước mắt, các cơ quan liên quan, nhất là địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ lều quán lấn chiếm hàng lang an toàn giao thông đường bộ. Các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến, nhất là các phương tiện chở chở đất, cát, dăm gỗ, vật liệu lưu thông vào giờ cao điểm. Khi có sự cố ùn tắc giao thông phải bố trí lực lượng kịp thời điều tiết, phân luồng giao thông. Đối với các doanh nghiệp cần phải làm việc với nhau về giờ tan ca, tránh tình trạng nhiều doanh nghiệp tan ca cùng lúc”, ông Đạt kiến nghị.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

.