Trao thưởng tri ân qua Facebook: Khách hàng cần cẩn thận

09:08, 20/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tin nhắn nhận thưởng từ Facebook như trúng xe SH, trúng phiếu quà tặng lên tới hàng trăm triệu đồng... là chiêu thức rất cũ để lừa tiền khách hàng. Thế nhưng đến nay, tin nhắn này vẫn khiến nhiều người "bán tín, bán nghi".

TIN LIÊN QUAN

Ngày 19.8, một người sử dụng Facebook ở TP.Quảng Ngãi nhận được tin nhắn Messenger của nick name Hộp Thư Mật, với nội dung: “Bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện Tuần lễ tri ân khách hàng năm 2019. Mã số trúng thưởng là 8386T79, với phần quà Giải nhất gồm 1 xe máy Honda SH 150i Việt Nam; 1 phiếu quà tặng 200 triệu đồng”.

Để tăng thêm sức thuyết phục khách hàng, trong nội dung tin nhắn còn đề cập: “Đây là phần thưởng may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, xác nhận là tài khoản Faceboook của bạn đã trúng thưởng. Giải thưởng do Tập đoàn FB tổ chức”. Tin nhắn còn hướng dẫn khách hàng truy cập vào Google để tìm website với địa chỉ: GiaiThuongKH247.com.

Tin lừa đảo từ hệ thống Messenger gửi cho một người dùng Facebook.
Tin lừa đảo từ hệ thống Messenger gửi cho một người dùng Facebook.

Quả thật trên Google có địa chỉ này. Nội dung của trang càng tăng thêm sự tin tưởng cho khách hàng. Trang chỉ có vỏn vẹn chữ: "Sự kiện tri ân khách hàng sử dụng Facebook năm 2019". Lượt quay của bạn đã may mắn nhận được giải Nhất với mã dự thưởng 8396T79.

Mã số này trùng với mã số mà khách hàng đã nhận tin nhắn qua hệ thống Messenger; có kèm hình ảnh giải thưởng xe SH và 6 lốc tiền mệnh giá 500.000 đồng. Phía dưới website buộc khách hàng ghi đầy đủ thông tin cá nhân để gửi đi..

Theo đại diện Sở TT&TT Quảng Ngãi, thì đây là trò lừa đảo của kẻ xấu. Chiêu trò này không mới, đã diễn ra từ nhiều năm trước. Nhiều khách hàng đã làm theo hướng dẫn của tin nhắn trong website. Khi khách hàng ghi đầy đủ thông tin, kẻ xấu tiến hành yêu cầu người dùng nộp một khoản phí với nhiều hình thức khác nhau như chuyển khoản, nạp thẻ cào... dẫn đến “tiền mất, tật mang”.

Trước đó, Bộ TT&TT đã từng làm việc với Facebook để ngăn chặn những tin xấu, độc hại tràn lan trên mạng... Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn ra trên Facebook khá nhiều trong thời gian qua. Vì vậy, Sở TT&TT Quảng Ngãi khuyến cáo người dùng Facebook không nên làm theo những tin nhắn bất thường, không click vào những nội dung xấu, website lạ, đặc biệt là không nhấn vào các đường link trong tin nhắn trúng thưởng Facebook năm 2019...

Bài, ảnh: PV


 

.