Cầu Thạch Bích: Cần có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

02:08, 13/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cầu Thạch Bích mới đưa vào sử dụng, nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) tại nút giao hai đầu cầu, khiến người dân lo ngại.
TIN LIÊN QUAN

Cầu Thạch Bích hoàn thành kết nối trung tâm TP.Quảng Ngãi với khu vực phía bắc thành phố và giảm tải cho cầu Trà Khúc 1. Tuy nhiên, nguy cơ mất ATGT ở hai đầu cầu rất lớn, nên cần sớm có biện pháp khắc phục, nếu không tai nạn sẽ tiếp tục xảy ra. Ông Võ Văn Minh, ở xã Tịnh Ấn Tây cho rằng: “Nhà nước cần đầu tư thêm kinh phí để khắc phục những bất cập hiện nay, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân khi lưu thông qua cầu”.
Ảnh TL
Ảnh TL
Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trần Phước Hải, trong quá trình thiết kế, tư vấn thiết kế đã tính toán đưa ra các giải pháp để đảm bảo ATGT như chỉnh hướng tuyến đường Tôn Đức Thắng, Tế Hanh; bố trí hệ thống ATGT theo quy định gồm biển báo, đèn nháy vàng cảnh báo tốc độ, sơn kẻ đường, sơn gờ giảm tốc. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập nhất định sau khi công trình được đưa vào sử dụng.

“Từ khi cầu Thạch Bích đưa vào sử dụng, xuất hiện tình trạng các nhóm thanh thiếu niên dừng xe trên cầu tụ tập ăn nhậu, xả rác bừa bãi vào ban đêm gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Sắp tới, thành phố chỉ đạo lực lượng công an, quản lý trật tự đô thị, UBND phường Lê Hồng Phong, UBND xã Tịnh Ấn Tây kiểm tra, xử lý nghiêm”.

Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi TRẦN PHƯỚC HẢI

Một số kỹ sư cầu đường cho rằng, cả hai đầu cầu Thạch Bích đều là nút giao đồng nhất, các phương tiện tham gia giao thông không có sự “nhường đường”. Do đó, việc xung đột giữa các phương tiện khi đến vị trí giao nhau là khó tránh khỏi.

“Trước đây, khi đưa dự án ra bàn, tư vấn thiết kế có đưa ra phương án xây dựng cầu vượt. Tuy nhiên, phương án này không được các sở, ngành tán thành. Đối với phương án làm vòng xuyến thì do phạm vi ảnh hưởng cần đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ tăng lên dẫn đến tổng chi phí đầu tư dự án tăng. Hiện nay, để khắc phục bất cập này, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan mở rộng bán kính cong tại vị trí nút giao phía bắc, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn. Lắp camera ở hai đầu cầu để giám sát phương tiện. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ trong khu vực cầu. Khi hoàn thành các việc trên sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông", ông Hải cho hay.

Cũng theo ông Hải, trước mắt kinh phí của thành phố chỉ khắc phục hiện trạng đang có để đảm bảo ATGT, kể cả tính toán phương án hạn chế tốc độ, mở rộng bán kính hai bên đầu cầu... Nhưng đây mới chỉ là phương án tạm thời, về lâu dài khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng lên thì sẽ phát sinh thêm những bất cập khác, do đó cần phải tính đến phương án tổng thể cho tương lai nhằm đảm bảo công trình phát huy hiệu quả, đảm bảo ATGT.

NGỌC QUANG


 

.