Bất an với vũ khí "nóng"

10:08, 20/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, đặc biệt là các loại súng tự chế gia tăng trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã gây ra nỗi bất an trong nhân dân.
TIN LIÊN QUAN

Gia tăng vũ khí "nóng"

Tối ngày 9.6, đối tượng Trần Minh Phông, ở xã Phổ An (Đức Phổ) bịt khẩu trang xông vào nhà ông Hồ Tấn Thịnh, ở thôn Du Quang, xã Phổ Quang (Đức Phổ) và dùng súng khống chế, yêu cầu ông Thịnh phải mở tủ đưa tài sản. Do bị nạn nhân kháng cự, Phông bắn 4 phát súng uy hiếp nhưng 1 viên đạn bị kẹt. Sau đó, Phông tháo chạy khỏi hiện trường.

Theo kết quả điều tra, do thua bạc với số tiền lớn, liên tục bị chủ nợ đòi, Phông đã lên mạng mua 1 khẩu súng và lên kế hoạch đi cướp. Qua khám xét, Công an còn phát hiện Phông tàng trữ 1 khẩu súng săn khác.

Vũ khí được lực lượng công an thu giữ.
Vũ khí được lực lượng công an thu giữ.
Hay mới đây, Công an TP. Quảng Ngãi khám xét nhà của Nguyễn Thắng, trú phường Nghĩa Lộ, đối tượng bị khởi tố và bắt giữ về hành vi cố ý gây thương tích, đã phát hiện 3 khẩu súng, 7 viên đạn, 2 quả lựu đạn và nhiều dao, kiếm.
Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã phát hiện, bắt 4 vụ/11 đối tượng sử dụng vũ khí trái phép, thu giữ 6 khẩu súng các loại và 2 quả lựu đạn. Ngoài ra, lực lượng Công an đã phối hợp lực lượng Quân sự cùng cấp vận động người dân giao nộp, tiếp nhận và thu gom 97 súng tự chế các loại, 11 súng săn; 8 súng quân dụng, 1 súng hơi thể thao cùng nhiều đầu đạn, viên đạn các loại và tiêu hủy nhiều loại vũ khí...

Ngoài các đối tượng tàng trữ vũ khí trái phép để gây án, tình trạng người dân tàng trữ súng tự chế để săn bắn vẫn còn rất phổ biến. Khi phát sinh mâu thuẫn, nhiều đối tượng cũng đem “hàng nóng” ra sử dụng.

Như cách đây khoảng 3 tháng, tại ngã 3 đường Nguyễn Trãi và đường Nguyễn Đình Chiểu (TP.Quảng Ngãi) xảy ra vụ va chạm giữa xe mô tô do Cao Minh Cường điều khiển với xe ô tô do anh Nguyễn Hảo điều khiển.

Sau khi va chạm, Cường mở cốp xe lấy súng tự chế làm anh Hảo sợ hãi bỏ chạy. Công an phường Nghĩa Lộ đã có mặt kịp thời thu giữ súng, đồng thời đưa Cường về trụ sở làm việc. Quá trình điều tra, Cường khai nhận tự chế súng dùng để săn bắn.

Khó quản lý

Trên thực tế, đã có không ít vụ việc đau lòng xảy ra từ việc sử dụng các loại súng tự chế để săn bắn. Như sáng 10.3.2018, Phạm Văn Kim và bạn là Phạm Văn Hôm, đều ngụ thôn Tà Noát, xã Ba Ngạc (Ba Tơ) vào rừng săn thú. Khi Kim giương súng bắn vào một con khỉ đã vô tình bắn trúng Hôm khiến nạn nhân tử vong. Kim đã bị xử phạt 2 năm cải tạo không giam giữ vì tội vô ý gây chết người.

Trung tá Huỳnh Thanh Sơn - Đội trưởng Đội quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: “Thời quan qua, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền về hậu quả của việc sử dụng và phương thức, thủ đoạn vận chuyển, mua bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của các đối tượng... để nhân dân nâng cao nhận thức, đơn vị cũng đã kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục chung cho toàn xã hội. Tuy nhiên, công tác đấu tranh vẫn gặp nhiều khó khăn vì các trang mạng xã hội vẫn rao bán các loại vũ khí “nóng” một cách khá công khai”.

Chính vì vậy, ngoài các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an, về phía gia đình cũng cần giáo dục con em mình không nên tìm tòi học cách chế tạo các loại vũ khí. Người dân cũng cần tích cực tham gia tố giác tội phạm; chính quyền địa phương cần kịp thời nắm bắt, phát hiện và tuyên truyền, vận động người dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho cơ quan chức năng.

Bài, ảnh: Hà Xuyên
 

.