Bảo đảm an toàn giao thông dịp Lễ 2/9 và khai giảng năm học mới

10:08, 26/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- ​Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương  thực hiện một số nội dung thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT 6 tháng cuối năm 2019, Lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2019 – 2020.
 
​Theo đó, yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và sâu rộng đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt. 
 
Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet
Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tăng cường tuần tra theo chuyên đề, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông (TNGT).
 
Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông mở các đợt cao điểm bảo đảm TTATGT vào các thời gian phức tạp về an toàn giao thông (tháng An toàn giao thông, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán...) và tổ chức điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân mua, bán giấy phép lái xe giả, mua bán giấy khám sức khỏe.
 
Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách và xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là hành vi ép lái xe phải hoạt động quá thời gian làm việc theo quy định. Bố trí cán bộ thường xuyên theo dõi hoạt động của thiết bị giám sát hành trình; đồng thời, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm.
 
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe và kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; công tác quản lý, cấp phép đấu nối vào các tuyến quốc lộ và đường tỉnh; rà soát, xử lý kịp thời các điểm đen và điểm tiềm ẩn về TNGT đường bộ.
 
Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe, bến cảng xây dựng phương án tổ chức vận tải, trong đó chú trọng tăng cường, điều tiết phương tiện trên các tuyến có lưu lượng khách đi lại thấp sang các tuyến có lưu lượng khách đi lại cao trong dịp Lễ 2/9 để bảo đảm có đủ phương tiện phục vụ khách.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT và hướng dẫn điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện an toàn cho cho học sinh, sinh viên; triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp đầu năm học mới 2019 - 2020; phối hợp phát động “Tháng cao điểm An toàn giao thông cho học sinh tới trường” (tháng 9).
 
Tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa đón học sinh. Đối với các cơ sở giáo dục có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô yêu cầu phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định pháp luật.
 
Đồng thời, phối hợp với Sở Giao thông vận tải kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về ATGT đối với các đơn vị vận tải có hợp đồng đưa đón học sinh; chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về ATGT và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe ô tô.
 
UBND các huyện, thành phố quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt và kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ. Tiếp tục tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của xe công nông, xe cơ giới 3, 4 bánh hoạt động vận chuyển hàng hóa, nông sản phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn....
 
PV

.