Dự án Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương: Thi công chậm và nhiều sai phạm

09:07, 20/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Địa điểm thực hiện dự án (DA) Khu du lịch (KDL) sinh thái biển Hàng Dương ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) là "khu đất vàng". Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án (DA), chủ đầu tư đã thực hiện không đúng tiến độ, chưa đúng về thủ tục đầu tư, Luật Đất đai... khiến nhân dân bức xúc.

TIN LIÊN QUAN

Đầu tư kiểu "xí phần"

Dự án KDL Hàng Dương được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Hà Thành làm chủ đầu tư từ năm 2003. Dự án có quy mô 131.793m2, tổng vốn đầu tư gần 38 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2005. Ðây là DA lớn, nằm ở trung tâm của KDL Mỹ Khê, nên rất thuận lợi cho việc kinh doanh.

Sau khi được cấp phép, chủ đầu tư đã lập phương án đền bù diện tích đất 106,947m2, với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ đã cam kết, nên có văn bản trả lại một phần diện tích và UBND tỉnh đã thu hồi 100.932m2 giao xã Tịnh Kỳ và xã Tịnh Khê quản lý; phần diện tích còn lại công ty được UBND tỉnh cho thuê 40 năm.

Nhà hàng Phố Biển của Công ty TNHH Hà Thành sau khi đầu tư đã cho đơn vị khác thuê kinh doanh.
Nhà hàng Phố Biển của Công ty TNHH Hà Thành sau khi đầu tư đã cho đơn vị khác thuê kinh doanh.

Theo hồ sơ thiết kế, DA KDL Hàng Dương đầu tư xây dựng đồng bộ gồm: Khu trung tâm điều hành - đón tiếp khách; đường giao thông nội bộ và bãi đỗ xe; cửa hàng bán đồ lưu niệm; khu nhà nghỉ; khu nhà vườn sinh thái biển; khu biệt thự và khu khách sạn; bể bơi; sân quần vợt; khu ẩm thực; khu nhà hội nghị, hội thảo; nhà hàng gió biển; khu cắm trại; khu phụ trợ, khu cây xanh và khu dịch vụ tắm biển... Từ khi DA được triển khai, hàng trăm hộ dân ở làng chài xã Tịnh Khê đã phải nhường đất cho DA.

Quá nhiều sai phạm

Sau khi được thuê đất, chủ đầu tư triển khai 12 hạng mục công trình trên một phần diện tích đất 30.861m2, nhưng đến tháng 8.2008 thì ngừng thi công. Việc thực hiện các hạng mục trên chủ đầu tư không xin phép xây dựng. Nhà hàng Phố Biển được đưa vào kinh doanh dịch vụ ăn uống từ tháng 7.2007 - 2.2009, sau đó ngừng hoạt động và chủ đầu tư cho bên ngoài thuê khoán kinh doanh dịch vụ ăn uống, cho thuê phòng trọ từ tháng 3.2009 - 7.2018 và sau đó cũng ngừng hoạt động.

Mặc dù UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi đất dự án, xong Công ty TNHH Hà Thành vẫn đầu tư nhà gỗ và bị đình chỉ thi công.
Mặc dù UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi đất dự án, xong Công ty TNHH Hà Thành vẫn đầu tư nhà gỗ và bị đình chỉ thi công.

Trong quá trình thực hiện DA, chủ đầu tư đã triển khai nhiều hạng mục, công trình xây dựng không đúng thiết kế được duyệt. Rừng dương phòng hộ ven biển nằm trong quần thể KDL Mỹ Khê bị chặt để lại bãi cát trắng trơ trọi.

Chủ đầu tư cũng không tuân thủ, chấp hành nghiêm túc trình tự, thủ tục theo quy định như: Không phê duyệt DA đầu tư điều chỉnh, bổ sung; chậm lập Quy hoạch chi tiết 1/500; chưa lập đủ hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công. Khi ngừng hoạt động kinh doanh Nhà hàng Phố Biển nhưng không báo cáo cơ quan quản lý. Đến nay, DA đã vi phạm cam kết về tiến độ thi công chậm đến gần 12 năm; một số hạng mục xây dựng chậm trên 24 tháng...

Ông Phạm Nam, ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê bức xúc: "Từ ngày được giao đất làm DA, chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp không nhiệt tình trong triển khai thi công. Nhiều diện tích đang bỏ hoang đã biến thành bãi rác thải, gây ô nhiễm môi trường".

Thu hồi 30.861m2 đất đã cho thuê

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thủ tục chấm dứt đầu tư đối với DA này; đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi diện tích đất 30.861m2 đã cho Công ty TNHH Hà Thành thuê.


Bài, ảnh: BÁ SƠN



 


.