Chấn chỉnh hoạt động của "taxi dù"

09:07, 02/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, tại nhiều khu vực công cộng trên địa bàn tỉnh, bên cạnh các phương tiện taxi có đăng ký hoạt động, còn có nhiều xe "taxi dù" hoạt động đón khách, gây bức xúc cho người dân, nhưng chưa được ngành chức năng xử lý triệt để...

TIN LIÊN QUAN

Hoạt động công khai

Trong hoạt động vận tải khách công cộng bằng phương tiện ô tô trên địa bàn tỉnh hiện nay, ngoài các hãng taxi, thì còn có hai đơn vị vận tải khách bằng xe buýt là Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi và Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi. Với số lượng phương tiện khá lớn của hai đơn vị này, nên cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, du khách. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng “taxi dù” hoạt động lén lút và công khai vẫn diễn ra, không chỉ hoạt động trên địa bàn tỉnh, mà còn đưa đón khách đi các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế...

Tình trạng mất an toàn giao thông tại cảng Sa Kỳ xảy ra có một phần nguyên nhân do “taxi dù

Thực trạng này diễn ra hơn hai năm qua, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải khách và mất trật tự tại các khu vực công cộng. Tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn) đang là “bãi đáp” của hàng chục xe "taxi dù”. Trước đây, các phương tiện này đậu đỗ sát bên tường rào nhà ga cảng Sa Kỳ để đón khách.

Do khu vực này khá hẹp, nên mỗi khi khách từ Lý Sơn về nhà ga số lượng lớn, khiến cả khu vực này trở nên lộn xộn. Trước tình hình trên, Sở GTVT đã cắm biển báo cấm phương tiện đậu đỗ, nhưng tình hình trên vẫn không thuyên giảm. Để đón, trả khách và không bị camera nhà ga ghi hình, các chủ phương tiện "taxi dù” thường đậu cách xa nhà ga cảng Sa Kỳ và móc nối với chủ các quán giải khát trước nhà ga để “mồi chài” khách đi xe.

Tại khu vực gần khách sạn Cẩm Thành (TP.Quảng Ngãi), nơi đậu đỗ xe buýt đưa đón khách đi sân bay Chu Lai (Quảng Nam) và ngược lại, các phương tiện "taxi dù” cũng cạnh tranh rất quyết liệt. Khi có khách đến đón xe buýt đi sân bay, thì các tài xế này thường tìm đến mồi chài khách đi ghép với giá 400 đồng/chuyến. Riêng tại sân bay Chu Lai, tình trạng các phương tiện "taxi dù” mang biển kiểm soát Quảng Ngãi cũng hoạt động khá nhộn nhịp...

Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt cho biết: Khi tiếp nhận kiến nghị của các đơn vị liên quan, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp cùng các cơ quan liên quan xử lý nghiêm tình trạng "taxi dù", nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách đi xe và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Cần xử lý nghiêm

Theo tìm hiểu của phóng viên, khi bị nhân viên khu vực nhà ga, bến cảng “hỏi thăm”, thì chủ các phương tiện "taxi dù" trả lời là đi đón người nhà. Nhưng thực tế thì hoàn toàn không phải vậy, bởi theo ghi nhận qua camera an ninh của nhà ga, bến cảng, thì ngày nào các phương tiện này cũng có mặt ở đây. Tuy nhiên, các nhà ga, bến cảng chỉ nhắc nhở và không có chức năng xử lý nên các chủ phương tiện vẫn tiếp tục hoạt động.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 50 đầu phương tiện "taxi dù” hoạt động, tập trung ở cảng Sa Kỳ, khu du lịch Mỹ Khê, khách sạn Cẩm Thành, ga Quảng Ngãi... Để hút khách, một số chủ phương tiện lập hẳn những trang mạng xã hội như: Đi ké xe Quảng Ngãi, Đi ké xe Bình Sơn - Đà Nẵng... Trên các trang mạng này, chủ phương tiện thường ghi thời gian, địa điểm xe đang đậu và số điện thoại.

Hành khách cần đi lại thì nhắn tin, gọi đến số điện thoại trên để thương lượng giá đi ghép, hoặc bao xe. Giá thành đi lại của "taxi dù" cũng tương đương các hãng taxi có đăng ký hoạt động, thậm chí có tình trạng hành khách còn bị ép giá cao hơn so với giá thỏa thuận ban đầu, khiến nhiều người bức xúc.

Hoạt động của phương tiện "taxi dù” không chỉ gây mất trật tự vận tải hành khách công cộng, mà còn ảnh hưởng đến các hãng taxi làm ăn chân chính. Hơn nữa, người dân bị thu giá cước vượt mức nhưng không biết báo cho ai, vì các phương tiện này "chạy lụi”. Mới đây, Ban Quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa đã kiến nghị Sở GTVT xử lý nghiêm tình trạng "taxi dù”.

Bài, ảnh: PV


 


.