Nhiều khó khăn trong quản lý trật tự đô thị

09:05, 14/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi TP.Quảng Ngãi chấm dứt hợp đồng với 45 nhân viên làm công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT) ở các xã, phường và 13 người làm việc tại Đội Quản lý TTĐT TP.Quảng Ngãi (từ ngày 31.12.2018), công tác quản lý trật tự vỉa hè, đất đai, xây dựng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, cũng như vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai gia tăng.

TIN LIÊN QUAN

Thời gian gần đây, khu vực hai đầu cầu Trà Khúc 1; đường Ngô Quyền, Nguyễn Bá Loan (khu vực xung quanh chợ Quảng Ngãi); trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh và dọc một số tuyến đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán đã tái diễn trở lại.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực phía nam cầu Trà Khúc 1, nhiều người dân ngang nhiên chiếm dụng toàn bộ vỉa hè để bày bán các mặt hàng như gấu bông, quần áo, giày dép... Còn ở phía bắc đầu cầu Trà Khúc 1, một số người đã tận dụng vỉa hè để buôn bán ốc, mía, trái cây, trà sữa... gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

 Chiếm dụng vỉa hè để buôn bán tại khu vực phía nam cầu Trà Khúc 1.
Chiếm dụng vỉa hè để buôn bán tại khu vực phía nam cầu Trà Khúc 1.


Không chỉ vi phạm trật tự vỉa hè, tình trạng vi phạm trật tự về xây dựng, đất đai trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cũng xảy ra khá nhiều. Trong 5 tháng đầu năm 2019, Đội Quản lý TTĐT TP.Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra 55 trường hợp, thì có 22 trường hợp vi phạm.

Theo phản ánh của nhiều người dân, đây chỉ là những con số bề nổi, bởi tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai ở một số phường, xã cũng đang diễn biến khá phức tạp.

Sau khi chấm dứt hợp đồng với những người làm công tác quản lý TTĐT ở các xã, phường, TP.Quảng Ngãi đã giao trách nhiệm chính trong quản lý TTĐT cho chủ tịch UBND các xã, phường trên địa bàn. Theo Quyết định số 20 của UBND TP.Quảng Ngãi, thì địa phương nào để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai, trật tự vỉa hè... thì chủ tịch UBND xã, phường đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, do thiếu nhân lực chuyên trách quản lý TTĐT, xây dựng, đất đai, nên tình trạng vi phạm trong lĩnh vực này đang có chiều hướng gia tăng trở lại.

“Năm 2017, thành phố đã chỉ đạo và ra quân quyết liệt, nên công tác quản lý TTĐT bước đầu đi vào nền nếp. Thế nhưng, từ giữa năm 2018 sau khi thành phố chấm dứt hợp đồng với những người làm công tác quản lý TTĐT ở các xã, phường, cộng với ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, nên đã tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán”, Đội trưởng Đội Quản lý TTĐT TP.Quảng Ngãi Huỳnh Bắc Việt cho hay.

Cũng theo ông Việt, địa phương nào mà người đứng đầu địa phương quyết liệt với công tác quản lý TTĐT, thì nơi ấy ít xảy ra vi phạm về TTĐT. Điển hình như tại phường Nghĩa Chánh, với khu vực quảng trường đường Phạm Văn Đồng, trước đây là một “điểm nóng” về tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, kinh doanh, nhưng đến nay đã cơ bản được giải quyết dứt điểm.

Kinh nghiệm từ phường Nghĩa Chánh

Chủ tịch UBND phường Nghĩa Chánh Nguyễn Văn Hùng cho biết: Sau khi cắt hợp đồng với 3 nhân viên làm công tác quản lý TTĐT, UBND phường đã giao trách nhiệm chính về cho tổ trưởng các tổ dân phố; đồng thời thành lập tổ kiểm tra quản lý TTĐT trên địa bàn do một phó chủ tịch UBND phường phụ trách, thường xuyên tổ chức kiểm tra và tham mưu cho chủ tịch phường xử lý. Nhờ đó, công tác quản lý TTĐT trên địa bàn dần đi vào nền nếp.

Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.