Ngăn ngừa, giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới

10:04, 04/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh thí điểm triển khai thành lập câu lạc bộ (CLB) “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”. Sau gần 7 năm đi vào hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực.

TIN LIÊN QUAN

Chuyển biến trong nhận thức

Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh An Võ Thị Mỹ Duyên cho hay: "Năm 2012, mô hình CLB “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” được thí điểm tại thôn Tân Mỹ. Đến năm 2017, mô hình nhân rộng trên toàn xã.

Chị Nguyễn Thị Minh Phượng, ở thôn Tân Mỹ là một trong số những người đầu tiên tham gia vào CLB chia sẻ: Lúc đầu CLB chỉ có 30 cặp vợ chồng tham gia, nhưng đến nay con số đó đã tăng lên 45 cặp vợ chồng. CLB sinh hoạt hằng quý với nhiều hoạt động phong phú, như tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, phòng chống bạo lực gia đình...

Các thành viên trong câu lạc bộ ở  thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An thường xuyên thăm hỏi phụ nữ trong thôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em.
Các thành viên trong câu lạc bộ ở thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An thường xuyên thăm hỏi phụ nữ trong thôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em.


Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho người dân, nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu hệ lụy của bạo lực giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Tham gia CLB, các cặp vợ chồng đã cũng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình... Ngoài ra, các thành viên còn chia sẻ những kinh nghiệm làm ăn, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

Ngày càng lan tỏa

Thấy mô hình hiệu quả nên ngày càng có nhiều cặp vợ chồng tự nguyện tham gia. Đặc biệt, thành viên của CLB không chỉ là những cặp vợ chồng hạnh phúc, mà còn có những gia đình đã từng xảy ra bạo lực.

Chi hội trưởng phụ nữ thôn Tân Mỹ Trần Thị Thư cho hay: Lúc đầu việc thu hút các thành viên tham gia CLB gặp nhiều khó khăn. Nhất là đối với những cặp vợ chồng từng xảy ra bạo lực. Người gây ra bạo lực phần lớn là các ông chồng. Vì vậy, những ông chồng này thường ngại tham gia. Tuy nhiên, đến nay nhận thức về giới và bình đẳng giới của người dân đã có sự thay đổi rõ rệt.

Các ông chồng tích cực hơn khi tham gia vào CLB. Bà Thư nhớ lại: “Cuối năm 2018 có một cặp vợ chồng trong thôn xảy ra mâu thuẫn. Người chồng đã đánh và gây thương tích cho vợ. Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương đến nhà khuyên giải. Cuối cùng người chồng cũng nhận ra lỗi của mình nên không còn đánh vợ nữa”.

Việc thành lập CLB này đã góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi cho cán bộ, nhân dân về bình đẳng giới, về phòng, chống bạo lực trong gia đình và cộng đồng. Chị Đặng Thị Tý, thành viên CLB thổ lộ: “Tham gia các buổi sinh hoạt, tư vấn tại CLB đã giúp tôi có điều kiện tiếp thu một số kiến thức, kinh nghiệm giải quyết các mâu thuẫn trong gia đình. Nhờ vậy, vợ chồng tôi nhanh chóng làm lành khi xảy ra mâu thuẫn".

Khi các cặp vợ chồng đã nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới thì sẽ truyền đạt lại kinh nghiệm cho các thành viên trong CLB để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc. Ngoài ra, họ còn là những tuyên truyền viên tích cực cho mọi người dân hiểu và nhận thức đúng về giới, bình đẳng giới trong gia đình.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.