Gia tăng nạn trộm cắp thiết bị hạ tầng giao thông

02:04, 04/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra tình trạng mất cắp thiết bị đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, gây mất ATGT và thiệt hại tài sản Nhà nước.

TIN LIÊN QUAN

Trên các tuyến đường, nhất là tại các vị trí giao cắt, đường cong, khu dân cư, trường học... ngành giao thông đã lắp đặt các thiết bị cảnh báo như gương cầu lồi, bảng hiệu, nhằm giúp người đi đường nhận biết, điều chỉnh tốc độ phù hợp, để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, tình trạng các thiết bị bị lấy cắp, hoặc bị một số đối tượng gây hư hỏng thường xuyên xảy ra.

Tại các điểm cua gấp trên các tuyến đường, ngành GTVT còn lắp đặt các trụ đèn cảnh báo bằng hệ thống pin năng lượng mặt trời, nhưng các tấm pin cũng bị trộm, dẫn đến trụ đèn cảnh báo mất tác dụng. Điển hình như trên Tỉnh lộ 621 qua địa bàn huyện Bình Sơn, chỉ trong thời gian ngắn, kẻ gian đã lấy cắp 4 tấm pin năng lượng mặt trời tại vị trí Km5 +318, Km5+418, Km6+600 và Km8+805.

Một nắp cống hố ga trên đường Trường Sa (TP.Quảng Ngãi) bị kẻ gian lấy cắp.
Một nắp cống hố ga trên đường Trường Sa (TP.Quảng Ngãi) bị kẻ gian lấy cắp.


Trong khi đó, tuyến đường Trường Sa đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), thời gian qua những nắp cống hố ga được làm bằng gang cũng liên tục “bốc hơi”. Ông Nguyễn Văn Nhật, ở xã Nghĩa Dũng cho biết: Từ trước tết Kỷ Hợi đến nay, nhiều nắp cống hố ga đã bị kẻ gian lấy cắp, gây mất an toàn, nhất là với những người dân thường đi tập thể dục vào buổi sáng sớm.

“Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, thời gian tới, ngành sẽ xem xét, đặt hàng thiết kế những mẫu biển báo, nắp hố ga bằng vật liệu có giá trị thấp chỉ phục vụ vào mục đích giao thông và không thể đem bán phế liệu được. Bên cạnh đó, ngành sẽ tăng cường công tác giám sát để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông”.

Giám đốc Sở GTVT  HÀ HOÀNG VIỆT PHƯƠNG


Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Quảng Ngãi Đinh Tấn Dũng cho biết: Việc mất trộm thiết bị cảnh báo giao thông thời gian qua có chiều hướng gia tăng. Nhiều tuyến đường ngày hôm trước nhân viên tuần đường của công ty kiểm tra thiết bị hạ tầng vẫn còn, nhưng hôm sau thì phát hiện không còn nữa, hoặc bị phá hư hỏng.

Tình trạng các biển báo giao thông, đèn tín hiệu... bị đánh cắp, hoặc làm hư hỏng để lại những hệ lụy rất khó lường, nhất là dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; đồng thời gây thiệt hại về tài sản và kết cấu hạ tầng giao thông. Đối với việc mất thiết bị pin năng lượng đảm bảo cho hoạt động hệ thống đèn cảnh báo giao thông trên tuyến Tỉnh lộ 621, Sở GTVT đã đề nghị Công an tỉnh, UBND huyện Bình Sơn khẩn trương chỉ đạo, điều tra xác định đối tượng trộm cắp tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.