Cảnh giác thủ đoạn huy động vốn kinh doanh

09:04, 22/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vì tin mức lợi nhuận cao, hơn 100 hộ dân ở Quảng Ngãi đã đem tiền cho một doanh nghiệp vay. Đến khi chủ doanh nghiệp (DN) bị công an bắt thì người dân mới biết mình bị lừa và đến trình báo với cơ quan chức năng.

TIN LIÊN QUAN

Lừa tiền tỷ

Bà Nguyễn Thị Thanh, ở xã Đức Thắng (Mộ Đức) bức xúc cho biết: “Năm 2018, bà Nguyễn Hồng Giang, ở TP.Quảng Ngãi (quê quán xã Đức Thắng), đến nhà nhiều người dân kêu gọi góp vốn kinh doanh với lãi suất cao hơn so với gửi ngân hàng. Bà Giang ăn mặc lịch sự, đi ô tô hạng sang, xài toàn hàng hiệu, cách giao tiếp rất chuyên nghiệp, giống như một doanh nhân thành đạt. Bà Giang còn giới thiệu là có quen nhiều lãnh đạo các ngành nên rất thuận lợi trong kinh doanh. Vì thế, tôi đã đưa 500 triệu đồng cho bà Giang vay. Tuy nhiên, đến hạn trả, bà Giang hứa hẹn nhiều lần nhưng không trả, sau đó khóa luôn máy điện thoại”.

Đối tượng Trần Việt Thành - Giám đốc Công ty CP phát triển và đầu tư TVT, tại cơ quan Công an.
Đối tượng Trần Việt Thành - Giám đốc Công ty CP phát triển và đầu tư TVT, tại cơ quan Công an.


Còn gia đình ông Phan Đoàn, ở thôn Thanh Long, xã Đức Thắng, gom góp tiết kiệm từ lao động hơn 20 năm qua, định mua đất cho con. Thế nhưng, tin lời Nguyễn Hồng Giang, ông Đoàn đã vay mượn thêm tiền gần 2 tỷ đồng giao cho công ty với hy vọng được hưởng mức lãi cao. Tuy nhiên, sau đó cả vốn lẫn lãi đều bị công ty của Giang quỵt nợ.

Ông Đoàn kể: “Để tạo niềm tin, bà Giang giới thiệu hiện là phó giám đốc của công ty bất động sản và cam đoan sẽ trả tiền lãi, vốn gốc cho người dân. Hơn nữa, nếu ở công ty có thông tin gì, thì Giang bảo sẽ báo cho người dân biết để nhanh rút tiền khỏi công ty. Vì thế, tôi tin tưởng nên đưa tiền cho bà Giang”.

“Các đối tượng phạm tội núp bóng DN để huy động vốn. Họ đánh vào lòng tham của người dân là đưa ra mức lãi suất cao hơn gấp nhiều lần so với lãi suất ngân hàng. Từ đó lợi dụng chiếm đoạt tài sản của người dân”.

Đại tá NGUYỄN HÙNG VINH- Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh)

Sa lưới

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) đã bắt Trần Việt Thành (33 tuổi), ở tổ 9, phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi là Giám đốc Công ty CP Phát triển và Đầu tư TVT cùng đồng bọn là Nguyễn Hồng Giang (29 tuổi), ở xã Đức Thắng, về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mặc dù biết rõ công ty kinh doanh không hiệu quả, không có khả năng trả nợ, nhưng Thành và nhân viên vẫn đưa ra thông tin giả để huy động vốn của nhiều người, sau đó không thanh toán gốc và lãi cho họ. Theo cơ quan chức năng, từ năm 2012 - 2018, Thành và đồng bọn đã huy động và chiếm đoạt của 107 người gửi, với số tiền là trên 35 tỷ đồng.

Chiêu bài của đối tượng khi huy động tiền là sòng phẳng khi thanh toán lãi trước. Để lấy lòng các nạn nhân, ngoài việc gần gũi với họ, đối tượng còn rêu rao là làm DN, có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo và nhiều cơ quan chức năng...


 Bài, ảnh: THÀNH SỰ


.