Ngăn chặn "tín dụng đen"

06:03, 15/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, tình trạng "tín dụng đen" diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, trong đó có nhiều vụ vỡ nợ lên đến hàng tỷ đồng, kéo theo hàng loạt các loại tội phạm. Ngăn chặn nạn "tín dụng đen", đòi hỏi quyết tâm cao và sự vào cuộc quyết liệt từ nhiều phía.

TIN LIÊN QUAN

"Tín dụng đen" vây bủa

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) phối hợp với công an các địa phương rà soát các băng nhóm, đối tượng hoạt động trong lĩnh vực này. Kết quả đã chốt danh sách 9 băng nhóm, với 46 đối tượng; 154 đối tượng hoạt động riêng lẻ liên quan đến "tín dụng đen"; 10 công ty, cơ sở kinh doanh, đầu tư tài chính của các nhóm đối tượng ngoài tỉnh (Hà Nội, Hải Phòng), với 54 đối tượng câu kết với người trong tỉnh để hoạt động. Công an tỉnh đã mở 8 hồ sơ điều tra; đưa 15 đối tượng vào diện sưu tra; xây dựng mới cộng tác viên nắm tình hình hoạt động của các băng nhóm, công ty... và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, xử lý.

"Tín dụng đen" trá hình cho vay tiêu dùng, vay không thế chấp được một số đối tượng quảng bá rầm rộ trên địa bàn TP. Quảng Ngãi.


Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý nạn "tín dụng đen" gặp nhiều khó khăn và con số xử lý là quá nhỏ so với thực tế. Phòng Cảnh sát hình sự cũng phối hợp tổ chức tiếp nhận, điều tra xác minh, giải quyết nhiều tin báo, tố giác tội phạm của nhân dân liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, nhưng qua xác minh đa phần là quan hệ dân sự. Nguyên nhân do bên vay không có chứng từ chứng minh lãi suất cao. Tính đến nay, Công an tỉnh mới khởi tố 5 vụ, với 7 đối tượng về tội "cho vay nặng lãi", với số tiền khoảng 3 tỷ đồng.

Nhận diện "tín dụng đen"

Theo tài liệu của Công an tỉnh, nguyên nhân phát sinh "tín dụng đen" thường do các cá nhân, tổ chức đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, vàng phát sinh lãi. Khi những lĩnh vực này đi xuống, ngân hàng siết chặt các điều kiện cho vay, người dân phải tự huy động vốn để trả nợ bằng việc tự đưa trần lãi suất lên cao, khiến lãi mẹ đẻ lãi con, dẫn đến mất khả năng trả nợ. Hình thức vay này linh hoạt, không cần nhiều thủ tục, không cần khai báo mục đích vay, không tài sản thế chấp, chỉ cần viết giấy nhận nợ, nên nhiều người đã "mắc bẫy".

"Công an tỉnh đã và đang chỉ đạo lực lượng quản lý chặt địa bàn, đối tượng có biểu hiện câu kết băng nhóm, hoạt động "xã hội đen", "bảo kê", đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, để có kế hoạch phòng ngừa. Đồng thời làm rõ các đối tượng trong các vụ án liên quan đến "tín dụng đen", đưa ra xét xử nghiêm minh, tạo sự răn đe chung cho toàn xã hội".

Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá TRẦN VĂN MẠNH

Một số đối tượng kinh doanh "tín dụng đen" còn về tận vùng xa xôi, hẻo lánh, lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân, tìm hiểu đời sống, sau đó ra tay cho vay một cách "hào phóng". Khi người dân đã vay thì bọn chúng sẽ bắt trả lãi suất rất cao.

“Tín dụng đen" gia tăng mạnh, nhưng việc phát hiện, xử lý vô cùng khó khăn, do đây là những giao dịch vay tiền ngầm, không tuân thủ những quy tắc tín dụng và các đối tượng luôn đối phó, trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản chỉ đạo ngành chức năng tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để người dân nâng cao hiểu biết về hoạt động kinh doanh trái pháp luật này. Đồng thời, quản lý chặt việc cấp giấy phép kinh doanh về đầu tư, hỗ trợ tài chính, cầm cố, cho thuê tài sản.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.