Xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ thông qua biện pháp ghi hình: Được thực hiện chặt chẽ

09:02, 24/02/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, cảnh sát giao thông (CSGT) các địa phương trong tỉnh đã tăng cường lắp đặt, sử dụng các phương tiện nghiệp vụ để ghi hình các đối tượng, phương tiện giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Sau đó, CSGT gửi giấy mời các cá nhân, chủ phương tiện vi phạm đến để xử lý. Hình thức xử lý này còn được gọi là “phạt nguội”. Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi, Trung tá Lê Hữu Nhân đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi về quy trình xử lý này.

PV: Xin ông cho biết, quy trình “phạt nguội” sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Trung tá Lê Hữu Nhân: Theo quy định của pháp luật thì không có khái niệm “phạt nguội”. Đây chỉ là cách gọi của người dân khi bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thông qua việc CSGT sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, cụ thể là thiết bị ghi hình (camera và máy đo tốc độ).

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, CSGT sẽ ghi hình các phương tiện vi phạm trên đường. Bên cạnh đó, CSGT cũng sẽ phát hiện các phương tiện vi phạm thông qua hệ thống giám sát tự động (camera và máy đo tốc độ). Sau đó, hình ảnh sẽ được chuyển cho bộ phận xử lý hình ảnh để trích xuất các trường hợp vi phạm. Mỗi trường hợp vi phạm phải đảm bảo đủ bốn yếu tố pháp lý gồm: Thời điểm vi phạm, địa điểm vi phạm, lỗi vi phạm và biển số phương tiện vi phạm.

Trung tá Lê Hữu Nhân.Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), trong năm 2018, đơn vị đã ghi hình 1.461 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đến nay đã tiến hành xử lý và có 621 trường hợp thực hiện quyết định xử phạt, với số tiền trên 271 triệu đồng.
Trên cơ sở đó, CSGT in và gửi thông báo vi phạm thể hiện đầy đủ nội dung vi phạm trên cho công an xã, phường, thị trấn thuộc 14 huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh, thành trên cả nước. Sau đó, công an các địa phương sẽ chuyển thông báo vi phạm đến chủ phương tiện và mời chủ phương tiện đến trụ sở Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi (số 403 Lê Lợi, phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi)  để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật.

PV: Thưa ông, người vi phạm, hoặc chủ phương tiện vi phạm khi đến giải quyết vụ việc vi phạm qua hình ảnh cần  mang theo những loại giấy tờ nào. Trong quá trình xử lý có phát sinh những khó khăn gì không?

Trung tá Lê Hữu Nhân: Người vi phạm, hoặc chủ phương tiện vi phạm khi đến để giải quyết vụ việc vi phạm qua hình ảnh cần mang theo các loại giấy tờ sau: Thông báo vi phạm, giấy tờ liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện.

Về khó khăn trong quá trình xử lý “phạt nguội” là việc chuyển thông báo vi phạm đến tận tay chủ phương tiện mất rất nhiều thời gian. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc có nhiều chủ phương tiện sau khi mua, bán xe không đến cơ quan chức năng làm thủ tục sang tên. Do đó, khó xác định chính xác chủ xe vi phạm để gửi thông báo vi phạm, dẫn đến việc chuyển thông báo vi phạm không đến được chủ xe.

Để khắc phục tình trạng trên, Phòng CSGT đã chỉ đạo Đội Đăng ký xe khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên, di chuyển xe phải tiến hành rà soát để kiểm tra, xem xe có vi phạm qua hình ảnh trước đó hay không. Nếu phát hiện vi phạm thì sẽ in thông báo vi phạm và yêu cầu chủ xe, người có liên quan đến Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi để phối hợp giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT Công an tỉnh cũng thường xuyên phối hợp, đề nghị cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhằm buộc cá nhân, tổ chức là chủ phương tiện vi phạm phải chấp hành xử lý xong vi phạm mới được kiểm định phương tiện.

PV: Xin cảm ơn!


PV- Tiến Quân
 (thực hiện)

 


.