Cảnh giác với thủ đoạn lừa bán vé xe vào các tỉnh phía Nam sau Tết

09:01, 26/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Lợi dụng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết, một số đối tượng đã rao bán vé xe phục vụ hành khách đi các tỉnh phía Nam trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook... và dọc các tuyến đường bộ để lừa bán vé, vận chuyển hành khách bất hợp pháp, gây bất ổn tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Phương thức hoạt động của đối tượng này là tổ chức phiếu đặt chỗ hoặc vé xe khách ghi tên nhà xe, thông tin phục vụ chất lượng vận tải như: xe gường nằm, phục vụ khăn lạnh, nước uống và bao ăn trên hành trình để bán cho khách có nhu cầu đi sau Tết với giá từ 1.200.000 đồng đến 1.800.000 đồng và hẹn giờ, ngày, địa điểm đón khách.
 
Sau khi bán vé cho khách các đối tượng này vào các tỉnh, thành phía Nam như: Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và TP.Hồ Chí Minh thuê xe khách để đưa về Quảng Ngãi vận chuyển khách đi sau Tết để hưởng chênh lệnh.
 
Qua theo dõi công tác tổ chức phục vụ Tết các năm trước của Sở GTVT, gần nhất là Tết Mậu Tuất 2018 cho thấy: Thường các xe do đối tượng này thuê là xe ghế, hoạt động với cự ly dưới 300km (không như thông tin và không đảm bảo điều kiện hoạt động vận chuyển khách đường dài có cự ly trên 300km).
 
Số lượng xe thuê thường không đủ để vận chuyển khách đi nên yêu cầu nhà xe phải chở quá số người cho phép, thậm chí nhồi nhét khách nếu hành khách phản ứng sẽ đuổi khách xuống xe tự tìm phương tiện khác và không trả lại tiền cho khách. Cá biệt có những trường hợp, các đối tượng đã bán vé nhưng không thuê được xe nên bỏ khách (trường hợp này xảy ra ở huyện Nghĩa Hành vào dịp Tết Mậu Tuất 2018).
 
Cũng trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, Sở Giao thông vận tải tiếp nhận nhiều thông tin qua đường dây nóng của hành khách phản ánh tình trạng này, nhưng do đây không phải là đơn vị đăng ký kinh doanh vận tải, phương tiện xe khách không thuộc sự quản lý nên Sở GTVT không thể giải quyết và xử lý các sai phạm.
 
Qua theo dõi tình hình triển khai công tác phục vụ Tết năm 2019 cho thấy, tình trạng này lại tiếp tục phát sinh như những năm trước, hiện trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 24B, địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, khu vực thị trấn Chợ Chùa - huyện Nghĩa Hành… đã xuất hiện các bảng thông tin bán vé xe khách sau Tết do các đối tượng này thực hiện.
 
Để kịp thời ngăn chặn tình trạng này, Sở Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị: Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị Công an, Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác nắm tình hình để kịp thời ngăn chặn, xử lý các đối tượng lợi dụng nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp sau Tết thực hiện các hành vi lừa đảo bán vé xe cho khách, tổ chức hoạt động vận tải trái pháp luật, gây bất bình trong Nhân dân và mất trật tự xã hội.
 
Sở Tài chính tổ chức phối hợp kiểm tra, lập hồ sơ xử lý nghiêm các cá nhân tự tổ chức in ấn, bán vé xe khách trái phép, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về giá nhằm ngăn chặn kịp thời kẻ xấu lợi dụng nhu cầu đi lại tăng cao sau Tết để lừa gạt, chiếm đoạt tài sản của nhân dân.
 
UBND các huyện, thành phố phối hợp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn thông tin, truyên truyền, hướng dẫn Nhân dân có nhu cầu đi lại bằng xe ô tô sử dụng dịch vụ do các đơn vị kinh doanh vận tải  đăng ký hoạt động theo pháp luật cung cấp; không đăng ký, đặt chỗ, mua vé xe do các đối tượng ngoài danh sách trên nhằm tránh trường hợp tiếp tay cho đối tượng này hoạt động, lừa gạt, mất tiền…
 

DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ VẬN TẢI HÀNH KHÁCH THEO TUYẾN CỐ ĐỊNH ĐẢM BẢO ĐIỀU KIỆN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI​

 

STT

Tên đơn vị

1

HTX xe khách liên tỉnh và du lịch Miền Đông

2

Công ty Cổ phần Bình Tâm

3

Chi Nhánh Quảng Ngãi Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang Futabuslines

4

HTX Xe Du lịch & Vận tải Thiên Phúc

5

Công ty TNHH Xe khách Miền Trung

6

Công ty TNHH Chín Nghĩa

7

Công ty TNHH MTV DVVT Hoàng Huy

8

DNTN Vận tải Ba Tín

9

HTX DVVT Miền Trung

10

Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ vận tải chất lượng cao Việt Thắng

11

HTX GTVT huyện Đức Phổ

12

Hợp tác xã vận tải 1/5 Nha Trang

 
 
 
PV

.