Đầu năm 2019, VN sẽ có thẻ ATM gắn chip

09:12, 20/12/2018
.

Thông tin này được Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết vào ngày 20-12.
 
Theo Napas, đơn vị này đang phối hợp với 6 ngân hàng thương mại triển khai thí điểm ứng dụng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa và dự kiến chính thức công bố phát hành ra thị trường những chiếc thẻ chip nội địa đầu tiên vào quý I-2019.
 

 

Hiện thẻ ATM đang sử dụng công nghệ từ rất dễ bị tội phạm làm giả. Việc chuyển đổi thẻ ATM sang công nghệ chip sẽ an toàn hơn, tránh bị làm giả. Ảnh: T.L.
Hiện thẻ ATM đang sử dụng công nghệ từ rất dễ bị tội phạm làm giả. Việc chuyển đổi thẻ ATM sang công nghệ chip sẽ an toàn hơn, tránh bị làm giả. Ảnh: T.L.

 

Trước đó, ngày 5-10 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định công bố Bộ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Đây là lần đầu tiên VN có một bộ tiêu chuẩn chung thống nhất về sản phẩm thẻ thanh toán, giúp các ngân hàng và các hãng sản xuất thẻ và thiết bị chấp nhận thẻ có cơ sở để triển khai phát hành thẻ chip. 

 
Mới đây Ngân hàng Nhà nước cũng đặt ra lộ trình cuối tháng 12-2020, ít nhất 30% số thẻ đang lưu hành phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Đến tháng 12-2021 ít nhất 60% thẻ buộc phải chuyển đổi, đến cuối năm 2022 100% thẻ ATM trên thị trường phải là thẻ chip. 
 
Với các máy ATM đã được các ngân hàng lắp đặt trên thị trường thì lộ trình chuyển đổi phải đi trước một bước. Đến cối tháng 12-2021 thì 100% máy ATM/POS đang hoạt động và lắp đặt mới phải chấp nhận được thẻ chip.
 
Hiện các nước trong khu vực và trên thế giới đã và đang đẩy nhanh tiến độ "chip hóa" thị trường thẻ khiến Việt Nam trở thành vùng trũng của tội phạm thẻ với các vụ giả mạo thẻ đang ngày càng gia tăng. Do vậy yêu cầu phải đẩy nhanh chuyển đổi thẻ ATM công nghệ từ sang công nghệ chip ngày càng bức thiết.
 
Theo Tuổi trẻ

.